468x1000 Ads

Saturday, November 15, 2014

Review This War of Mine

This War of Mine không giống bất cứ game chiến tranh nào từng xuất hiện. Người chơi sẽ theo dõi cuộc chiến từ góc nhìn của người dân bình thường.

Có những thời điểm tiền bạc không có ý nghĩa gì cả, chẳng hạn, bất cứ lúc nào bị thương nặng và mất nhiều máu, khi ấy một cuộn băng cứu thương còn giá trị hơn cả vàng bạc trên cuộc đời này. This War of Mine là một game sinh tồn, và vì nhiều lý do đặc biệt nó còn là một game nói về câu chuyện kinh tế. Kinh tế thời chiến, kinh tế trong bóng tối, tiền bạc vô giá trị, nhu yếu phẩm mới là quan trọng nhất.


Pawel Miechowski, nhà văn cấp cao của 11 Bit Studio, khi giải thích về bản chất kỳ cục của chiến tranh - hay đúng hơn là tính lố bịch của nó đã khiến con người thay đổi như thế nào, cho biết: "Chúng tôi đã tìm được một vài sự thật, khá buồn cười nhưng cũng đáng suy nghĩ, trong quá trình tìm hiểu về chiến tranh. Ở Sarajevo, một thành phố Đông Âu khá nổi tiếng thời chiến tranh, rượu vodka từng là thứ để trao đổi tốt nhất. Anh thấy nó kỳ quái, đúng không? Người ta dùng vodka để rửa vết thương và sát trùng, để uống khi nào họ cần lên tinh thần, để trao đổi lấy những thứ cần thiết khác. Vodka và thuốc lá. Có một thời gian sau chiến tranh thế giới thứ hai, tiền tệ chính thức của nước Đức là thuốc lá. Thời chiến người ta lấy hàng đổi hàng, tiền bạc chẳng có chút giá trị nào cả."

Hiển nhiên, chủ đề của This War of Mine là chiến tranh, nhưng nội dung không phải về nó mà là về mặt tối của nó. Một cuộc xung đột nổ ra, thay vì tập trung vào chiến cuộc, game tập trung vào con người, thay vì nói về chiến thương, chúng ta tìm hiểu xem con người đã trải qua cuộc chiến ra sao. Người chơi sẽ không vào vai một người lính nào đó mà chỉ là dân thường. Nơi người chơi ẩn náu, bên ngoài bị quân đội bao vây, buổi sáng luôn có một tay súng bắn tỉa chực chờ. Bên trong căn cứ là những con người mệt lả vì đói, vì bị thương và vì bệnh tật v.v. Ban đêm họ phải cố gắng tìm kiếm thức ăn, thuốc men, vũ khí và các vật dụng hữu ích khác để sinh tồn, không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh. Nghe hơi phi lý, nhưng nên nhớ rằng trong chiến tranh cái gọi là vô lý không có chỗ tồn tại.


Sử dụng góc nhìn 2D bổ dọc, thoạt khi mới nhìn nơi ẩn náu của những người bị kẹt lại trong thành phố, người chơi dễ liên tưởng đến game Neighbours from Hell (Gã hàng xóm vui tính). Tuy nhiên, không còn ngôi nhà đem lại tiếng cười sảng khoái nữa, chào mừng đến với chiến tranh. Tường nhà và cửa sổ bị đục lỗ chỗ để ánh sáng có thể lọt vào, ngôi nhà bừa bộn và có phần đổ nát, rải rác ở trong này là một vài thứ đồ người chơi có thể nhặt được, chế tạo được, tương tác được. Không có hướng dẫn bởi "Làm gì có hướng dẫn trong chiến tranh", Miechowski cho biết. Rất nhanh chóng, người chơi sẽ bị cuốn vào nhịp của game.

Công việc trong game rất đơn giản và cũng rất khó khăn, tìm kiếm nhu yếu phẩm và tự chế tạo những thứ cần thiết khác. Ưu tiên hàng đầu: thuốc men, đạn dược, băng cứu thương và thức ăn, sau đó mới bắt đầu lấy những thứ khác - một cái giường có thể giúp không bị ốm do phải ngủ quá lâu trên nền nhà, một cái lò sưởi để chống chọi lại mùa đông khắc nghiệt, một chiếc ra-đi-ô vừa để nghe tin tức, vừa là giải trí, cũng đồng thời là để lên tinh thần.

Vật phẩm có sẵn ở nơi trú ẩn rất hạn chế, sau khi đã tìm được hết, đã đến lúc game thủ nghĩ đến việc ra ngoài để thu thập thêm. Khi đêm xuống, hai người trong nhóm bắt đầu lẻn ra ngoài, mang theo lương thực để đổi lấy thuốc men ở một "trại" gần đó vì trong đoàn có một người bị ốm. Mỗi người cầm theo một cây xà beng để tự bảo vệ, nếu không may họ có thể gặp đụng độ. Thắng thì không sao, có thể họ sẽ thuyết phục được người kia theo giúp cho nhóm mình, thêm một người giúp đỡ dù rằng điều đó đồng nghĩa với việc thêm một miệng ăn.


"Bruno đã chết. Anh ấy chết trong khi đang đi kiếm nhu yếu phẩm", "Chúng tôi đã mất Katia. Giá như có một chút kháng sinh thôi".
Những câu thông báo lạnh lùng như thế này sẽ khiến những người còn lương tri tự hỏi chiến tranh xảy ra là vì điều gì

"Bruno đã chết. Anh ấy chết trong khi đang đi kiếm nhu yếu phẩm", "Chúng tôi đã mất Katia. Giá như có một chút kháng sinh thôi". Những câu thông báo lạnh lùng như thế này sẽ khiến những người còn lương tri tự hỏi chiến tranh xảy ra là vì điều gì
Và đen đủi nhất là khi hàng xóm nói rằng họ không cần thức ăn, họ cũng cần có thuốc men. Trong This War of Mine, mọi thứ đều có giá của nó, không mặc cả được thì mua đứt, không mua được thì trao đổi. Và khi không trao đổi được, "bần cùng sinh đạo tặc". Hai nhân vật quyết định lẻn ra sau để tìm lối đột nhập vào. Bị phát hiện, cả hai đều bị bắn chết. Mặt trời dần mọc lên ở hướng đông, không có hồi sinh lại ở checkpoint, không restart lại từ đầu, chỉ có hai xác chết vẫn nằm nguyên ở đó và hai người còn lại ở nơi trú ẩn, khá giống game State of Decay.

Tinh thần của hai người còn sống sót hơn bao giờ hết khi không thấy bạn mình trở về. Sở dĩ có tinh thần ở đây là vì trong This War of Mine, cả hai yếu tố sức khỏe và tinh thần đều được sử dụng để làm thước đo đánh giá nhân vật. Miechowski cho biết: "Đây không phải là một game mô phỏng lại chiến tranh. Đây là một game cho ta thấy con người cần phải vật lộn để sống sót như thế nào". Đôi khi, mọi thứ dường như đều quay lưng lại với ta. Mất tinh thần, đồng nghĩa với việc làm nhiệm vụ tốn nhiều thời gian hơn, thuốc men ngày càng kém hiệu quả hơn và nhiều lúc, chính nhân vật sẽ cưỡng lại lệnh của của người chơi, chẳng hạn như khi ta yêu cầu họ làm công việc nguy hiểm nào đó. This War of Mine là một cái nhìn khác về chiến tranh, một cái nhìn thật, rất thật.

"Trong chiến tranh không phải ai cũng là người lính"

Để kết thúc lại bài viết này,  hãy cùng revỉew game nghe giám đốc quản lý của 11 Bit Studios, ông Grzegorz Miechowski tâm sự về cảm hứng để studio quyết định làm game này: "Vào đầu những năm 90, khi ngoài kia họ (người dân Nam Tư) đang chết dần chết mòn và cố gắng sống sót, chúng tôi ở Warsaw (Vác-xa-va) đang đi làm, đi học và chơi game. Vậy nên chúng tôi bắt đầu nghĩ tới chuyện những người dân thường ở các cuộc chiến khác làm cách nào để sống sót, và chúng tôi thấy cũng chẳng có nhiều khác biệt. Nó vẫn như thế cho dù quân đội của nước nào tham chiến, cho dù nó ở Châu Âu, Châu Á hay Châu Mỹ."

Game đã phát hành hôm nay, 14/11 trên cả PC và phiên bản cho Android, iOS.

Download This War of Mine tại đây.

(Nguồn: Sưu tầm)

0 nhận xét:

Post a Comment