468x1000 Ads

Monday, October 13, 2014

Review Middle-earth: Shadow of Mordor P1

     Phải nói đã từ lâu lắm rồi, tôi mới được trải nghiệm một sản phẩm tuyệt vời đến như vậy.

  Vào những năm đầu tiên của thiên niên kỉ mới, cả thế giới đã phải nghiêng mình trước bộ ba tác phẩm đồ sộ làm rung chuyển cả ngành công nghiệp điện ảnh, đó chính là bộ 3 tập của series phim “Chúa tể của những chiến Nhẫn” – The Lord of the Rings.

  Tuy nhiên, trái với bộ phim chuyển thể đình đám, The Lords of The Rings trên “màn game” lại chẳng thể khiến người ta phải ngước nhìn ngoài một vài tựa chiến thuật tạm ổn trong khi các tựa game nhập vai, hành động lại hoàn toàn thất bại tương tự như cái “lốt” một tựa game ăn theo phim.

  Khi Middle-earth: Shadow of Mordor được giới thiệu, những tưởng game sẽ lại đi vào vết xe đổ khi tiếp tục khai thác đề tài “Chúa Nhẫn” đã quá thành công trên phim trường này. Kể cả, đội ngũ phát triển Monolith lại chọn con đường rất chông gai là kết hợp lối chơi của nhiều tượng đài kinh điển trong đó có Assassin’s Creed, Batman… để tạo “xương sống” cho Shadow of Mordor.

  
  Tuy vậy, những gì mà Shadow of Mordor làm được từ ngày phát hành cho đến nay đều khiến bất cứ game thủ nào cũng phải ngước nhìn, tất cả các mặt báo đều đang gọi tên một hiện tượng xuất chúng với những số điểm đánh giá cực kì ấn tượng. 


  Vậy đâu là điều làm nên thành công cho Shadow of Mordor? Hãy cùng trải nghiệm tựa game đang cực hot trên thị trường thời gian này.  
  Cốt truyện đột phá ấn tượng
  Đầu tiên, nhắc đến một tựa game có “dính” đến The Lord of The Rings, chắc chắn đó sẽ là một ưu điểm hút khách bởi sự bá đạo của game bởi “người anh em” The Hobbit cũng đang làm mưa làm gió trên các phòng vé trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Shadow of Mordor lại tiếp tục “thử thách chính mình” khi cốt truyện của game hoàn toàn không liên quan đến những sự kiện diễn ra trong cả 2 bộ phim The Lord of The Rings và cả The Hobbit.

  Bạn sẽ được vào vai Talion, một quân nhân ưu tú thuộc quân đoàn Ranger của Gondor, đến từ Northmen thuộc xứ Rhovanion, sống và lớn lên tại kinh đô Minas Tirith hoa lệ. Anh đã dành trọn cả sự nghiệp và cuộc đời của mình đóng quân tại Black Gate.

  Tuy nhiên, cuộc đời Talion sụp đổ khi trong một đợt tấn công càn quét của Sauron và bè lũ tay sai Uruk của hắn, cả gia đình gồm vợ và con trai đều bị sát hại dã man. Tuy vậy, chính anh lại là kẻ phải chứng kiến sự đau đớn tột cùng đó khi bản thân lại sở hữu khả năng “bất tử” – một giao kèo giữa anh và Celebrimbor chính là hoàng tử Noldorin, hậu duệ cuối cùng của House of Feanor còn sót lại trong Middle-earth, lại còn có liên kết mật thiết với các sự kiện dẫn đến sự ra đời của 20 chiếc nhẫn huyền thoại.
  Đổi lại, mặc dù sống sót và sở hữu quyền năng Wraith mạnh mẽ của Celebrimbor để có thể phục thù cho gia đình, Talion lại phải gánh vác thêm một trọng trách rất lớn, chính là giải phóng cho chính vùng đất của mình khỏi âm mưu bá hành của Sauron và những tay sai cấp cao của hắn.

  Trong phần lớn thời gian, Talion mang trong mình linh hồn của Celebrimbor – tiên tử giỏi về cung thủ, hỗ trợ cho khả năng kiếm thuật vốn đã rất bá đạo của các hiệp sĩ Ranger của Gondor ngày nào. Bộ đôi song hùng diệt Uruk trong một thể xác từ đó lên được tìm ra ngọn nguồn mọi việc cũng như đòi lại “nợ máu” mà chính thế lực đến từ ngọn Hỏa Sơn Doom gây nên.

  “Nồi lẩu” đến từ thế giới Middle-earth liệu có “ngon”?

  Không khó để bất cứ fan thể loại hành động chặt chém nhận ra những “cá tính” quen thuộc của dòng game Assassin’s Creed hay Batman ngày nào. Đúng vậy, có thể nói lối chơi của Shadow of Mordor chính là sự pha trộn đặc sắc đầy tài tình đến từ 2 dòng game nổi tiếng trên và đưa thể loại game hành động chặt chém dạng này lên một chuẩn mực mới hoàn toàn!

  Ngay từ những giây phút đầu tiên, cái “hơi thở” nồng mùi của lối combat “chặt, chém, chặt, chém, đỡ đòn, chặt, chém rồi lại đỡ đòn” vô cùng quen thuộc của Assassin’s Creed và cả Batman đã quá rõ ràng. Những nét “na ná” Eagle Eye, những pha “Leap of Faith” đẳng cấp chẳng cần đến xe rơm, hay khả năng đu trèo ngoại hạng như một chú sóc. Bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian để có thể thích nghi với kĩ năng chiến đấu của Talion.


  Nhân vật chính có thể tấn công thông qua đòn nhẹ và liên tục tính combo từ đây, và đỡ đòn khi có một tên đâm lén khi có một ngữ cảnh thông báo. Đây cũng là phong cách chiến đấu mà người chơi sẽ “nhai đi nhai lại” không chán từ đầu đến cuối game trong những cuộc tả xung hữu đột vô tiền khoáng hậu giữa vòng vây kẻ thù.

  Chưa hết, sau khi khiến đối thủ choáng, game cung cấp thêm một chiêu kết thúc song để sử dụng được đòn kết thúc này không phải là dễ bởi xung quanh kẻ thù luôn luôn lao đến xâu xé lấy người chơi trong khi chiêu thức tỏ ra khá “rườm rà”. Thời gian đầu Shadow of Mordor, người chơi không có lựa chọn nào khác ngoài cách sử dụng các chiêu kết thúc đơn sơ này. Tuy nhiên, mọi sự rườm rà này sẽ sớm được xóa bỏ dần khi người chơi sở hữu những chiêu thức cận chiến thông qua hệ thống kĩ năng cả hỗ trợ bị động lẫn chiêu thức chủ động của game.


  Đáng kể nhất chính là khả năng kết thúc nhanh bằng các chiêu Executions sau khi đạt được một lượng combo nhất định. Khi đó, người chơi sẽ “vặt lông” tên Uruk dai nhép chỉ trong 1 nốt nhạc và góc quay cực đẹp của game sẽ khiến người chơi “sướng phát điên” bởi nó quá tuyệt (đa số là tước thủ cấp của đối thủ). Đổi lại, người chơi cần phải cực kì tập trung giữ lấy số combo đạt được, và tránh trúng đòn, bằng không tất cả sẽ bắt đầu lại từ đầu và khó khăn sẽ thêm gấp bội bởi số lượng địch ập đến ngày một đông đúc.



  Về sau, càng nâng cấp, khả năng “cuồng sát” bằng Executions càng trở nên bá đạo và 1 mình Talion thừa sức thách thức cả… 1 pháo đài.

  Đối thủ của người chơi không chỉ là đám Uruk tầm thường, chúng được chia theo nhiều “thể loại” khác nhau dựa trên vũ khí chúng sử dụng. Tổng quát, những tên lâu la người chơi sẽ đối đầu được chia ra làm 4 dạng chính gồm cung thủ, lính sử dụng khiên, lính sử dụng rìu đôi và lính sử dụng mã tấu.


   Cách thức đối phó mỗi loại cũng hoàn toàn khác nhau. Đối đầu với lính sử dụng mã tấu và hẳn khá dễ dàng khi người chơi có thể liên tục tấn công mà không cần suy nghĩ thì cung thủ tầm xa lại là một vấn đề nan giải chưa kể Uruk dùng khiên và rìu đôi vốn có kĩ năng hóa giải đợt tấn công của người chơi.

  

    Game cung cấp thêm cho người chơi một chiêu thức làm choáng là “Wraith Stun”. Với chiêu thức này, Celebrimbo sẽ tung ra một “chưởng” vào đầu Uruk, khiến chúng lâm vào tình trạng “phê thuốc” trong một thời gian, đây là cách giải quyết những tên cực kì dai nhép như lính khiên và rìu đôi bởi khả năng phỏng thủ và hóa giải tốt của chúng.

   Còn cung thủ? Tốt thôi, Celebrimbo là một siêu thiện xạ tiên tử, và khả năng “tỉa” tầm xa cực kì bá đạo. Khi kích hoạt chế độ xạ thủ, một thanh làm chậm thời gian sẽ được kích hoạt gọi là Forcus. Thanh tập trung này mang đến khả năng làm chậm thời gian tương tự như Bullet-time của Max Payne, mang đến những pha phi tiễn cực kì chính xác.


  Sự linh hoạt trong hệ thống combat của game còn nằm ở việc người chơi phải tận dụng trận địa một cách thông minh. Đặt rải rác trong bàn đồ, nào là tổ ong, chum rượu hay các nhúm lửa trại đều có thể dùng cung tên kích hoạt phát nổ hay “vỡ tổ” – tác dụng cực tốt trong việc giải tán đám đông.


  Khả năng công kích từ xa về sau còn được nâng cao khi các chiêu thức và chỉ số của 3 món vũ khí Kiếm, Dao găm, Cung ngày càng được nâng cao, mang đến những pha hành động vô cùng lôi cuốn, cực kì kích thích và đầy “đam mê”! Về phần này, Infogame xin không nói nhiều dành phần cho người chơi tìm tòi khám phá!


  Kiếm và Cung vậy là đủ, Dao găm để làm gì? – Nhắc lại một chút, Shadow of Mordor mang nặng “linh hồn” của cả Batman và Assassin’s Creed, nhất là Assassin’s Creed bởi khả năng leo trèo đu bám parkour cực “pro”, và tất nhiên, Talion cũng không thiếu khả năng “ám toán” bằng dao găm trong im lặng của mình.


  Trái với lối chơi chặt chém ì xèo ồn ào, người chơi còn có thể chọn cho mình một phong cách chiến đấu dễ gây nghiện khác đó chính là hành động bí mật. Talion nhanh nhẹn gấp bội các sát thủ của hiệp hội Assassin's Creed, hành tung xuất quỷ nhập thần và còn được trang bị nhiều kĩ năng ám toán siêu hạng như "thải mùi" dụ những tên Uruk mủi thính, đánh động, ẩn thân hay thả mình tiêu diệt đối thủ từ trên cao... Quá tuyệt! 


(Còn Tiếp)

1 nhận xét:

Nguyen Duy said...

Mình thấy game này cũng hay tuy nhiên mình không quen cách điều khiển lắm, vẫn thích dota hơn

Post a Comment