468x1000 Ads

Wednesday, October 15, 2014

Review Assassin's Creed IV: Black Flag (Phần kết)

     Lính bắn tỉa là tuýp địch thủ khó chịu nhất, đứng trên những tháp canh hoặc nóc nhà cao chót vót quan sát khắp xung quanh các khu vực cấm. Chúng mang trên tay những khẩu súng hỏa mai tầm xa có thể rút cạn nửa cột máu của game thủ chỉ với một phát đạn. Sử dụng blowpipe hẳn nhiên là biện pháp đối phó hiệu quả, mặc dù hiệu lực gây mê không kéo dài quá lâu của nó đòi hỏi người chơi phải hành động thật nhanh, hoặc đơn giản là "tranh thủ" kết liễu luôn nạn nhân khi hắn còn đang nửa tỉnh nửa mê. Bạn còn có thể nhanh tay tóm lấy một kẻ địch ở gần để dùng hắn làm khiên đỡ đạn ngay trước khi một lính canh bóp cò súng - một chiêu bài độc đáo khác cũng được bê sang từ Assassin's Creed III.


    Với việc game đã bổ sung các thùng thuốc nổ có thể lôi kéo sự chú ý của kẻ địch và một số địa điểm ẩn nấp mới đặt xung quanh các căn nhà, bạn có cơ hội được tự do sáng tạo một chút trong cách thức tiếp cận những nhiệm vụ mở này. Cá nhân người viết bài đặc biệt thích dùng chiêu "gậy ông đập lưng ông": Dùng một tên địch làm bia đỡ đạn, sau đó sử dụng khẩu súng của hắn để kết liễu chính gã bạn sniper vừa bắn nhầm người; huých tên lính đô con brute ngã xuống ngay trước trái lựu đạn mà hắn vừa quăng ra rồi lượm lấy cây rìu chiến hắn đánh rơi để tàn sát toán lính "tiểu yêu" còn lại. Kẻ thù của bạn vẫn như vậy kể từ phiên bản Assassin's Creed đầu tiên, AI yếu kém nên chỉ biết lấy thịt đè người, song với lượng kĩ năng áp đảo mà bạn có trong tay thì đó không hẳn đã là vấn đề quá đáng bận tâm.

    Bạn nên tận dụng môi trường xung quanh như vậy nhiều hơn trong Black Flag bởi bộ đồ nghề của Edward đã được lược giản đi đáng kể so với trong các phiên bản trước. Bạn vẫn có thể nhặt vũ khí dưới đất lên và sử dụng chúng một cách thuần thục trong trận chiến, song bạn không thể mang theo dao, súng hỏa mai hay rìu bên mình đi loanh quanh như trước nữa. Thay vào đó, cặp hidden blade, hai cây kiếm lưỡi cong và vài cây súng lục là những lựa chọn hàng đầu của Edward trong những pha giáp lá cà (về cuối game thực ra bạn sẽ có thêm một vũ khí lợi hại khác nữa).

     Súng lục có thể bắn liên tiếp nhiều phát đạn mà không cần nạp giữa mỗi chuỗi combo để làm "mỏng" bớt đội hình địch, số còn lại có thể dễ dàng bị hạ với vài pha phản đòn (counter) chết chóc. Những địch thủ nhanh nhạy, khôn ngoan hơn, biết đỡ đòn hoặc tuýp captain và brute - rất dễ nhận ra bởi vóc dáng lực lưỡng và thói quen quăng lựu đạn vào giữa trận chiến của chúng - thì trước hết phải khiến chúng mất thăng bằng với chiêu phá block (nhấn phím Space) sau đó mới có thể thoải mái "đâm chém".

     Số lượng kẻ địch quá đông xuất hiện trong một không gian hẹp đôi khi sẽ khiến trận đấu trở nên ngạt thở, song hầu hết thì mảng combat trong game chỉ khiến cho người chơi cảm thấy mình... quá mạnh mẽ so với phần còn lại mà thôi. Cá nhân người viết muốn được trải nghiệm những trận đánh thử thách hơn với những ngón đòn tấn công chính xác hơn trong tương lai chứ không chỉ cứ mãi trông cậy vào các pha counter, song nhìn chung thì tính đến thời điểm này, cơ chế chiến đấu đã 6 năm tuổi này vẫn cho thấy được sức nặng và tính hiệu quả của nó.

Chinh phục biển cả

   Có rất nhiều thứ để làm trên hàng cơ số hòn đảo lớn nhỏ của Black Flag, nhưng game thủ sẽ dành khoảng 40% thời lượng chơi trên những con sóng, trên con tàu của riêng bạn, Jackdaw. Bản đồ tổng thể các quần đảo cũng vận hành y như bản đồ các thành phố, nghĩa là bạn sẽ không thể nhìn thấy tất cả các hoạt động có thể tham gia ở một khu vực biển cho tới khi bạn synchronize một viewpoint của khu vực đó, mà cụ thể ở đây là một pháo đài. Có tổng cộng mười pháo đài trong game, mỗi pháo đài lại có một "mức level" gây khó dễ mà bạn nên cân nhắc trước khi tính đến chuyện tấn công chiếm đóng.

   Một khi việc chiếm đoạt đã hoàn thành, bạn sẽ định vị được những địa điểm săn cá voi, những đoàn tàu hộ tống Anh - Tây Ban Nha với khoang tàu đầy ắp tiền vàng và những vị trí có tàu gặp nạn đã chìm xuống đáy đại dương. Bạn có thể sử dụng diving bell - một thiết bị hình quả chuông lớn cung cấp dưỡng khí cho thợ lặn - để lặn xuống khám phá những tàn tích này, né tránh hàm răng sắc nhọn của lũ cá mập và tìm tới kho báu ẩn chứa bên trong.

    Cơ chế điều khiển tàu được bê gần như nguyên xi từ Assassin's Creed III sang, với một vài sự giảm tải để dễ tiếp cận hơn so với chiếc Aquila của Connor. Con tàu của bạn giờ được điều khiển như một chiếc xe ô tô. Hướng gió không gây nhiều ảnh hưởng. Bạn có thể dừng tàu lại mà không cần thả neo và có thể tự động lướt theo chiều ngang một cách thần kì trên mặt nước khi muốn đậu vào một bến cảng. Ubisoft đã rất khôn ngoan khi không sa đà thiết kế quá chuyên sâu mảng này như một tựa game mô phỏng lái tàu, chỉ giữ nguyên vai trò của nó là yếu tố làm nền trong một tựa game phiêu lưu - hành động. Chưa hết, như với ô tô, bạn cũng tiến lên, lùi xuống liên tục theo bốn mức "số" để xác định tốc độ của tàu.

    Ở những "số" thấp con tàu của bạn đổi hướng, ngoặt, rẽ dễ dàng hơn; ở mức "số" cao nhất, camera của game không đặt sau lưng thuyền trưởng Edward nữa mà phóng ra xa, cho bạn một cái nhìn toàn cảnh tráng lệ khi Jackdaw cưỡi lên những con sóng. Hầu hết các giao diện chỉ dẫn trên màn hình đều biến mất để bạn thư giãn ngắm nhìn biển cả, còn thủy thủ trên tàu bắt đầu say mê cất lên những bản hò kéo thuyền vang vọng. Chẳng có bất cứ sự xung đột nào xảy ra trên mạn tàu cả: Đây đơn giản là hư cấu đầy chất thơ về thế giới hải tặc những năm đầu thế kỉ 18.

    Trong Assassin's Creed III, cơ chế điều khiển tàu chỉ là một phân đoạn có tính thử nghiệm, gần như tách biệt hẳn so với phần còn lại của trò chơi. Black Flag hòa quyện việc khám phá đại dương với các hệ thống leo trèo, chiến đấu nền tảng của series Assassin's Creed và đạt được hiệu quả tuyệt vời, đặc biệt nhất là trong những trường đoạn đánh chiếm các con tàu và các pháo đài.
    Để chiếm một con tàu trước hết bạn cần khiến nó bị hư hỏng nặng bằng cách nã súng đại bác, súng cối, thùng thuốc nổ và nhiều hình thức tấn công khác nữa. Khác với Assassin's Creed III, bạn sẽ không dùng phím R để lựa chọn qua lại giữa các loại vũ khí trên tàu; vũ khí của bạn sẽ được lựa chọn tự động tùy vào việc bạn đang ngắm theo hướng nào. Xoay ngang camera theo thân thuyền và bạn sẽ gây sát thương với dàn cannon mạn tàu, với cơ chế ngắm bắn là một đường cong màu trắng thu hẹp dần sẽ giúp bạn bắn vòng cung lượn qua những con sóng che khuất tầm nhìn. Ngắm thẳng qua mũi tàu và Jackdaw sẽ tung ra những chuỗi "đạn xích" chain shot, dù "dam" không cao nhưng sẽ phá nát cột buồm của tàu đối phương và khiến chúng di chuyển chậm lại. Ngắm về phía đuôi tàu và thủy thủ của tàu bạn sẽ ném những thùng tô-nô lớn bốc lửa xuống biển, với ý đồ dùng chúng làm thủy lôi. Không giống như khi lái tàu lênh đênh trên biển bình thường, trong các trận thủy chiến sự tác động của mặt nước đóng vai trò hết sức quan trọng, vậy nên hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không phí đạn bắn vào thân những đợt sóng cồn và tận dụng hết mức yếu tố thời tiết.


      Nếu như bạn đã bắn phá một con tàu thủng lỗ chỗ như tổ ong nhưng không có ý định đánh chìm nó ngay, bạn có thể tới sát mạn tàu và đáp lên tàu đó bằng cách ra lệnh cho thủy thủ dùng móc sắt kéo hai con tàu lại gần thành một chiến trường hỗn loạn. Đu dây hạ cánh lên boong tàu địch và sau đó bạn được phép tùy ý trút giận lên bất cứ kẻ nào bạn gặp, gỡ bỏ lá cờ bay trên "tổ chim" của tàu, làm nổ kho dự trữ thuốc súng, kết liễu các sĩ quan và thuyền trưởng.

     Đây có thể coi là một trong những "kì quan" của Black Flag nói riêng và của làng game thế giới trong năm 2013 nói chung. Xét tới một số quyết định thiết kế có phần hơi vụn vặt và tạp nham trong những tựa game thời gian gần đây của họ, thật nhẹ người khi chứng kiến Ubisoft cuối cùng đã tìm ra cách trộn lẫn những tình tiết tưởng như khác biệt hoàn toàn thành một thể thống nhất như thế này. Từ hoạt động thu thập thảo mộc và lột da động vật trong Far Cry 3 cho tới các minigame cải tạo homestead vô nghĩa trong Assassin's Creed III, các hậu bản của Ubisoft cứ lần lượt thêm thắt vào những hệ thống chẳng liên quan trong khi những hệ thống cũ đáng được nâng cấp lên thì lại không được quan tâm thỏa đáng. Trong Black Flag, những hệ thống như thế, như hệ thống nâng cấp Jackdaw chẳng hạn, tỏ ra xứng đáng để người chơi đầu tư thời gian và tiền của hơn nhiều.

     Với hệ thống này, người chơi sẽ nâng cấp trang thiết bị và lớp vỏ bọc cho con tàu của mình bằng vật liệu và tiền thu được từ hoạt động cướp biển. Nâng cấp càng vững vàng, game thủ càng sẵn sàng nghênh chiến những chiến hạm cỡ lớn hơn như Frigate hay Man-o'-war - những thử thách với trình độ rất khác cả về thủy chiến lẫn cận chiến. Những chiến hạm cỡ lớn mang trên mình kho vũ khí tân tiến, giáp "khủng", sĩ quan, lính bắn tỉa và nhiều chủng lính "xương xẩu" trên sàn tàu. Càng hoành hành trên biển nhiều, "tiếng tăm" của bạn càng bay xa và sẽ bị truy lùng gắt gao bởi những con tàu truy nã hunter ship, nổi bật trên nền biển với những cánh buồm màu đỏ.

    Ở tầm thử thách cao nhất, game thủ có thể thách đấu với các "legendary ship", những con "quái vật" biển cả huyền thoại xung quanh bản đồ mà bất cứ thuyền trưởng nào cũng phải e dè. Đây là một hệ thống tốt, mang tính thúc bách và hướng vào quyền lợi của chính người chơi chứ không nhằm mục đích gì khác.

Những tính năng không cần thiết

     Tuy vậy, Black Flag vẫn sẽ làm mất thì giờ của bạn đôi chút với một số tiểu tiết tương đối vô bổ. Hệ thống nâng cấp tàu thuyền, như đã nói, là rất cần thiết, song những sidequest (thuộc về một tính năng có tên Kenway's fleet) cử những con tàu đã bị người chơi "thu phục" đi làm nhiệm vụ đánh chiếm trên khắp thế giới để giành tiền thưởng là khá nhảm nhí, được "chống lưng" bởi một minigame thủy chiến kiểu turn-based cực kì yếu kém với phong cách đồ họa như từ những năm 90 vậy. Hệ thống craft đồ nghề của Far Cry 3 cũng đã được đưa vào, nghĩa là nếu bạn quan tâm đến "sức khỏe" của Edward Kenway, bạn sẽ buộc phải bỏ thời gian ra săn động vật để lột da chúng và sử dụng xương của chúng để nâng cấp trang bị, hoặc để có thêm chỗ giắt súng lục trên đai lưng.

    "Không thật cần thiết" cũng là từ chính xác để mô tả mục chơi multiplayer, vốn không có quá nhiều đổi mới kể từ lần đầu được trình làng trong Assassin's Creed: Brotherhood. Cũng như trước, người chơi có thể tham gia vào những ván đấu tám người sẽ phân game thủ vào hai vai con mồi và kẻ săn mồi. Trong vai thợ săn bạn sẽ phải săn lùng những người chơi khác đang cải trang và lẩn trốn xung quanh các map xây dựng hoàn toàn trên đất liền, giành điểm bằng những pha kết liễu đối phương ngoạn mục. Đóng vai con mồi, bạn cải trang, tìm những địa điểm ẩn nấp thích hợp và chờ đợi. Đây vẫn là một ý tưởng tương đối thú vị cho một chế độ chơi nhiều người, song cảm giác thú vị ấy thường không kéo dài quá 1 - 2 giờ đồng hồ bởi không có nhiều cách thức để lừa bịp đối thủ ngoại trừ cải trang và trà trộn, còn những chế độ chơi truyền thống hơn thì lại tỏ ra quá hỗn loạn với chiến thuật "chạy, chạy và chạy" thường được áp dụng nên khó mà giữ được tính cạnh tranh.

    Một mode nổi bật khác là mode co-op "Wolfpack", trong đó 4 game thủ sẽ di chuyển liên tục khắp xung quanh map, tìm diệt các mục tiêu được mô tả hoặc thực hiện một vài kiểu hoạt động khác để cộng thêm thời gian vào một đồng hồ đếm ngược. Sự thúc bách phải giết được nhiều kẻ địch hơn đồng đội thường sẽ lấn át hết những sự sắp xếp hoặc phối hợp mà bạn hoặc đồng đội của bạn muốn đưa vào một ván đấu, vô hình chung nghĩa là người chơi không phải một sát thủ như game mong muốn, người chơi sẽ chỉ đóng vai một kẻ thích đâm chém mà thôi. Multiplayer là mục chơi phù hợp để tiêu khiển trong vài tiếng đồng hồ, nhưng chỉ riêng trong mục singleplayer thôi cũng đã có quá đủ thứ giải trí hấp dẫn hơn rồi.

    Dù định hướng phát triển của Assassin's Creed có là gì khi series này mới ra mắt cách đây gần bảy năm thì nay, định hướng ấy cũng đã phần nào bị bào mòn bởi nhiều yếu tố ngoại lai khác nhau, nhưng điều đó chưa hẳn đã là không tốt. Đánh giá chuẩn xác nhất về phiên bản lần này là Black Flag là một tập hợp của những tựa game và công nghệ mà Ubisoft đã nghiên cứu phát triển trong suốt một thập kỉ qua, chứ không còn là một tựa game đặt nặng trọng tâm vào sát thủ và những tổ chức liên quan nữa. Có một sự phảng phất thoáng qua hình bóng của Prince of Persia trong những pha leo trèo bay nhảy của Edward Kenway trên những tàn tích Mayan. Bạn có thể khoác lên mình bộ trang phục thợ săn và đi khắp nơi trên vùng biển Caribbean rộng lớn để săn lùng những loài thú hiếm. Cơ chế lái tàu chỉ đứng độc lập thôi cũng đã là một nhân tố khá hoàn thiện. Những phương diện như thế dĩ nhiên đã ở vào tầm vượt trội hơn trong những tựa game khác, nhưng bằng sự kết dính chặt chẽ, những thành phần gameplay đơn lẻ của Black Flag đã hoà trộn cùng nhau để tạo nên một thế giới mở phong phú và liên tục hâm nóng được sự lôi cuốn cho người chơi.

     Sau khi trường đoạn tutorial mở đầu kết thúc, trò chơi thả game thủ tự do trên đại dương và đặt một dấu mốc thể hiện nhiệm vụ theo cốt truyện ở đằng xa phía Tây bản đồ. Tôi đã mất tới hơn bốn tiếng đồng hồ mới tới được dấu mốc đó. Tôi bị cuốn vào một trận thủy chiến rực lửa giữa quân đội hai phe Anh và Tây Ban Nha. Tôi chật vật vượt qua một cơn bão lớn và "thu nạp" thủy thủ đoàn cùng nguyên vật liệu của một con tàu buôn xấu số bị sóng dữ và lốc xoáy đánh tan. Tôi đánh bắt một con cá mập bò cỡ bự. Tôi neo thuyền lại một vịnh nhỏ và vướng vào một cuộc đấu kiếm với lính gác. Từ một series được chèo lái bởi cốt truyện, Assassin's Creed đang dần chuyển giao công việc "hoa tiêu" cho gameplay, nhưng đó có khi lại là một dấu hiệu tốt lành. Hãy quên phe Assassin, phe Templar và cuộc chiến mệt mỏi của họ đi. Cướp bóc, đánh chiếm và làm hải tặc thú vị hơn nhiều!

0 nhận xét:

Post a Comment