468x1000 Ads

Tuesday, October 14, 2014

Review Thief (Phần kết)

      "Chẳng có cốt truyện gì cụ thể cả" có lẽ là điểm trừ lớn nhất của phiên bản THIEF reboot. Xin đừng hiểu lầm, tựa game này có phần cốt truyện như đã mô tả bên trên, chỉ là cốt truyện đó không hấp dẫn mà thôi. Về cơ bản thì người chơi có thể rút ngắn nó lại thành "nhân vật phản diện muốn kiểm soát một thế lực siêu nhiên để chiếm đoạt The City". Và mặc dù những phiên bản trước đây của series cũng đôi lần vấp phải khiếm khuyết này, chí ít chúng cũng biết cách sắp đặt những truyền thuyết và nhân vật thú vị xung quanh cốt truyện đơn giản ấy.


      Bản reboot lần này đã dẹp đi toàn bộ những yếu tố cốt truyện sáng tạo từng làm nên tên tuổi cho dòng game THIEF. Game thủ sẽ không được gặp lại những phe phái Hammerite, Pagan hay Keeper nữa. Người chơi sẽ không nhìn thấy Mechanist với những con robot chạy bằng hơi nước đáng sợ của họ nữa. Thay vào đó, Thief của Eidos cố gắng tạo dựng một câu chuyện mang hơi hướng riêng tư hơn xoay quanh Garrett và Erin, nhưng bởi bản chất của Garrett dĩ nhiên chẳng thể phát triển hơn là bao ngoài việc trộm cắp và một vài nguyên tắc cá nhân khác nên vô hình chung lối dẫn dắt câu chuyện của game lại trở nên tẻ nhạt.

     Khi bi kịch đổ ập lên đầu Erin ngay từ những phút đầu tiên trong game, thật khó để cảm thông cho cô bởi người chơi gần như chưa biết gì về cô hay Garrett cả, đặc biệt nếu lại là một "lính mới" của dòng game này. Những nhân vật phản diện trung tâm trong game thì xuất hiện quá ít (nhiều nhất là Thief-taker General nhưng tên này cũng chỉ "lên hình" khoảng... sáu lần, chủ yếu là ở cuối mỗi màn chơi để gây khó dễ cho Garrett), chính bởi vậy động cơ gây tội ác của chúng gần như không được lí giải rõ ràng.

    Có một bước ngoặt cốt truyện hiếm hoi ở gần cuối game đáng ra phải gây bất ngờ lớn cho người chơi nhưng rốt cuộc có lẽ tất cả những gì bất ngờ ở nó chỉ là nó xoay quanh một nhân vật đã vài chapter rồi không thấy có mặt. Có thể tên của hắn đã được đề cập tới một vài lần trong những bản ghi chép đặt rải rác xung quanh các màn chơi, nhưng dựa vào những mẩu giấy này để truyền tải những ý chính của cốt truyện tới game thủ? Có vẻ không phải là một cách làm hay ho cho lắm.
Chưa dừng lại ở đó, phiên bản THIEF trên PC lại trở thành một nạn nhân nữa của những lỗi vụn vặt về điều khiển nhân vật vì được phát hành song song với console. Nhìn chung giúp Garrett "xoay sở" bằng chuột và bàn phím không khó khăn cho lắm và game sắp xếp nút bấm keyboard cũng khá tốt, nhưng Thief có vẻ như vẫn "chuộng" sử dụng gamepad hơn và điều này làm nảy sinh hai vấn đề.
      Thứ nhất: Chỉ cần bấm E để núp vào các góc tường và nghiêng (lean) trái, phải. Đúng là giản lược kiểu này sẽ giúp bỏ bớt đi hai nút lean trái, lean phải riêng biệt, nhưng dường như game "quên" mất là nút bấm E được sử dụng cho hầu hết mọi hành động trong game, nên 10 lần bạn bấm E để lượm lấy một vật phẩm thì có đến 7 lần Garrett lại... núp sau cạnh bàn, hoặc khi bạn muốn núp sau một cánh cửa đang mở thì Garrett lại với tay đóng cánh cửa ấy lại, khiến bạn bị lộ một cách dở khóc dở cười.

     Vấn đề thứ hai: Nhảy. Phiên bản THIEF lần này, như đã nói, vận dụng phong cách free running nên nút bấm nhảy cũng bị giản lược. Nếu game được thiết kế bình thường thì đã chẳng nói làm gì, nhưng Garrett lại có thể leo dây và sự xuất hiện của dây lại khiến game gặp trục trặc. Nhiều lúc người chơi muốn với lên một sợi dây ở phía trên đầu chỉ vài centimet nhưng cũng không thể, hoặc muốn nhảy xuống một gờ tường dưới thấp nhưng lại... bay sang mái nhà bên kia và chết lãng nhách. Đó là những khiếm khuyết không đáng có, lẽ ra đã có thể được giải quyết rất đơn giản chỉ với những nút bấm lean và nút bấm nhảy.

     Ít nhất thì THIEF cũng còn một điểm gỡ gạc đáng chú ý là đồ họa, đặc biệt là trên PC và hai hệ máy next - gen. Vân bề mặt trông rất thật, khói và sương mù rất thuyết phục và có độ "đặc", khuôn mặt các nhân vật đều được thiết kế khá chi tiết và hiệu ứng lửa (điểm đặc biệt mạnh của Unreal Engine 3) thì không chê vào đâu được - lửa trong game lan một cách hết sức tự nhiên trên các bề mặt dễ cháy.

    Mảng âm thanh của THIEF cũng tương đối xuất sắc với giọng lồng tiếng chất lượng cho "ê kíp" nhân vật và nắm bắt hiệu quả những hiệu ứng âm thanh như tiếng mưa rơi hay tiếng bước chân lạo xạo trên thủy tinh. Khía cạnh đáng lưu tâm còn lại là AI cũng được game đầu tư khá ổn: Lính gác biết đốt lại những ngọn đuốc bị tắt, đôi khi không bị mắc bẫy đánh lạc hướng của người chơi, biết thay đổi lộ trình tuần tra, đánh động những lính gác khác xung quanh khi thấy có sự bất thường.
      Mặc dù vậy trí thông minh nhân tạo của THIEF đôi khi vẫn mắc phải những vấn đề "khó đỡ" như xoay vòng vòng xung quanh hay "vui vẻ" bỏ lại những đồng đội đã bị đánh gục sau khoảng thời gian báo động nháo nhác ban đầu. Chúng cũng tự dưng trở nên "mù đặc" mỗi khi người chơi ở phía trên cao và không biết trèo lên cao hay đuổi theo người chơi vào những khu vực chật hẹp. Đôi lúc có cảm giác như game thủ đang phải chơi lại một phiên bản THIEF của năm 1998 vậy.

     Với tình hình chung khá "hẻo" của thể loại stealth action hiện nay trên thị trường, có thể nói THIEF vẫn là một game có chất lượng không tồi. Nhiệm vụ chủ yếu của phiên bản reboot lần này là tái hiện lại cảm giác thích thú lẫn hồi hộp khi len lỏi trong bóng đêm, móc túi lính gác, bẻ khóa, đột nhập và cướp bóc,... những gì đã từng khiến game thủ cảm thấy như được nhập vai một siêu trộm thực sự trong ba phiên bản đầu tiên thì THIEF đã hoàn thành xuất sắc, và đó là điều quan trọng nhất.
      Đồ họa, âm thanh của trò chơi đều tương xứng với công sức đầu tư cho một tựa game bom tấn và với tổng cộng 9 chapter cùng gần 30 side quest, THIEF hứa hẹn sẽ tiêu tốn của bạn không dưới 15 giờ chơi. Thật đáng tiếc, những thiếu hụt nghiêm trọng về cốt truyện, bối cảnh cũng như một vài hạt sạn không đáng có khác đã kéo tụt giá trị của lần trở lại rất được trông đợi này. Một sản phẩm chỉ dừng lại ở mức "có chất lượng không tồi" thì chưa thể khôi phục lại được ánh hào quang xưa cũ. Đó là điều hết sức đáng tiếc, bởi biết đâu chỉ cần thêm một vài tháng ẩn mình chỉnh trang trong bóng tối nữa thôi cho tới khi mọi thứ thật sự sẵn sàng, đây đã có thể là một sản phẩm hoàn hảo.


Review Thief (Phần 2)

Review Thief (Phần 1)

 

0 nhận xét:

Post a Comment