468x1000 Ads

Thursday, October 16, 2014

Review Metal Gear Rising: Revengeance (P1)


   Những tựa game đến từ Nhật Bản rất hiếm khi được phát hành trên PC hoặc được port qua PC, và trong những dịp hiếm hoi ấy thì chúng cũng thường bị port một cách hết sức cẩu thả. Đó là một sự thật đáng buồn, bởi nó cũng đồng nghĩa với việc các game thủ PC đã và đang bỏ lỡ cả một nền văn hóa game cực kì đặc sắc, và trải nghiệm của họ với những trò chơi kinh điển như Dark Souls hay Resident Evil 4 thì rất có thể đã không được trọn vẹn như mong đợi bởi những màn "chuyển giao công nghệ" miễn cưỡng từ console lên PC.


     Tuy nhiên những trường hợp ngoại lệ đôi khi cũng xuất hiện. Ngày 09/01 vừa qua, Konami cùng hãng phát triển Platinum Games (cha đẻ của những tựa game hành động đặc sắc độc quyền cho console như The Wonderful 101, Vanquish và đặc biệt là Bayonetta) đã quyết định đưa tựa game có cái tên kì lạ Metal Gear Rising: Revengeance của họ lên hệ máy chơi game trường thọ nhất trong các hệ máy chơi game, sau khi đã trình làng sản phẩm này trên PlayStation 3 và Xbox 360 vào đầu năm 2013. Và đó có thể coi là một trong những tin vui nhất năm dành cho các "tín đồ" của PC, bởi đây không chỉ là một bản port chất lượng, đây còn là bản port chất lượng của một trong những tựa game hành động điên loạn và sáng tạo nhất của thế hệ console này.

     Metal Gear Rising: Revengeance lấy bối cảnh 4 năm sau phiên bản Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots. Sau những sự kiện xảy ra trong Metal Gear Solid 4, Raiden (hay Jack the Ripper) - nhân vật chính nửa người nửa máy từng góp mặt trong Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty - đã tham gia làm việc cho Maverick Securities, một tập đoàn quân sự tư nhân chuyên hoạt động bảo vệ tại những quốc gia từng chịu ảnh hưởng của thế lực xấu xa The Patriots. Không may, một tổ chức khủng bố mới mang tên Desperado Enterprises quyết định phá rối và tấn công một trong những "khách hàng" cấp cao nhất của Raiden, buộc anh phải lên đường tìm ra mục đích thực sự của chúng và ngăn chặn chúng trước khi quá muộn. Đó là tất cả những gì mà bạn cần biết về cốt truyện của Revengeance, và thành thực mà nói thì cốt truyện diễn ra như thế nào cũng chẳng mấy quan trọng, bởi đặc điểm của những tựa game "gắn mác" Platinum Games đó là lấy lối chơi làm cốt lõi.

     Không giống những phiên bản khác trong series Metal Gear, Revengeance là một tựa game hành động thuần túy. Raiden sử dụng thanh kiếm katana của anh cùng một vài món vũ khí khác để tạo nên những chuỗi combo ồ ạt và "thái lát" đối thủ. Sử dụng đan xen hai đòn tấn công cơ bản light attack (chuột trái) và heavy attack (chuột phải), người chơi có thể xâu chuỗi thành những đòn đánh choáng, đánh tung địch thủ lên không và rất nhiều những chuỗi đòn liên hoàn hủy diệt khác nữa. Đây là một hệ thống chiến đấu thoạt nghe có vẻ giản đơn nhưng kết hợp với luyện tập và độ chuẩn xác sẽ dần trở nên rất phức tạp.

     Sau khi đã rút bớt lượng máu của đối thủ, Raiden có thể kết liễu chúng với một ngón đòn tấn công đặc biệt mang tên Zandatsu (hay Blade Mode), khi được kích hoạt bằng phím Shift sẽ chuyển góc nhìn ra sau vai Raiden và cho phép người chơi tùy ý lia những nhát chém ngang, dọc, cắt đối thủ thành từng mảnh nhỏ - cực kì tàn bạo và mãn nhãn. Người chơi cũng có thể tự di chuột để "ngắm" nên chắc chắn sẽ không có chuyện kĩ năng Zandatsu trở nên nhàm chán với chỉ 1 - 2 nhát chém đơn thuần. Kĩ năng này sẽ được lồng ghép liên tục vào những pha Quick Time Event trong game khi Raiden đấu trùm hoặc cần phải "cắt lát" một chướng ngại vật nào đó để mở đường đi tiếp. Tuy vậy cũng như bất kì tuyệt chiêu đặc biệt nào, Zandatsu không thể được dùng một cách tùy tiện. Bên dưới cột máu của Raiden là một thanh năng lượng, sẽ bị rút cạn từ từ mỗi khi người chơi sử dụng Blade Mode.

     Tuyệt chiêu Zandatsu cũng không chỉ được thiết kế cho mỗi mục đích làm vui mắt người chơi. Khi Blade Mode được kích hoạt, thời gian sẽ trôi chậm lại (một dạng bullet time trong các game bắn súng) và một mục tiêu hình vuông sẽ xuất hiện trên người đối thủ. Chém trúng vào ô vuông này sẽ để lộ ra lõi năng lượng của đối thủ, và Raiden có thể hấp thu các lõi năng lượng này để hồi lại toàn bộ cột máu và cột năng lượng. Chơi game ở những độ khó "tàng tàng" như Easy hay Normal không cho thấy hết được tác dụng của việc giành lấy những lõi năng lượng này, vì vậy có thể bạn sẽ chẳng còn bận tâm đến việc hấp thu chúng nữa một khi "trò vui" này trở nên bớt thú vị đi, nhưng cứ thử đẩy độ khó lên cao hơn xem và bạn sẽ thấy rằng việc liên tục được "đổ" đầy cột máu và năng lượng quả là "của trời cho", khi mà sức chịu đòn của Raiden trở nên rất có hạn.


    Raiden không chỉ sở hữu toàn những kĩ năng tấn công; phòng thủ, cụ thể hơn là đỡ đòn (parry), cũng là một chiêu thức mà người chơi bắt buộc phải học và tận dụng nếu như muốn sống sót. Bên cạnh Zandatsu, đây là một trong hai cơ chế gameplay then chốt của Revengeance. Không đơn giản như trong Assassin's Creed hay Batman, bạn cần phải nhấn đồng thời cả phím light attack lẫn nút bấm hướng tương ứng với hướng tấn công của kẻ địch để tung ra một pha đỡ đòn.

    "Canh" sao cho đúng lúc là yếu tố sống còn đối với mỗi pha parry, và sau một đôi lần sử dụng thành công kĩ năng này, người chơi sẽ thấy nó hữu dụng đến thế nào. Nhấn phím light attack quá sớm hoặc quá muộn - Raiden sẽ hạ kiếm xuống và lĩnh đủ một đòn chí mạng của đối thủ; nhấn phím light attack hơi sớm một chút - Raiden sẽ chỉ đơn thuần block đòn đánh của đối thủ mà thôi. Nhưng nếu parry chuẩn không lệch một giây nào, Raiden sẽ tung ra một pha phản đòn và tự động kích hoạt chế độ chết chóc Zandatsu. Raiden có thể phản được gần như tất cả mọi đòn đánh ập tới mà không bị "dính chưởng" dù chỉ một lần. Để thực hiện được điều đó sẽ là rất khó khăn, nhưng hoàn toàn không phải là bất khả thi nếu chịu bỏ thời gian luyện tập.

     Ngoài vũ khí chính là thanh katana và một số vũ khí phụ thu được bằng cách đánh bại các con trùm, có một số món "đồ chơi" khác mà game thủ có thể trang bị cho mình, chẳng hạn như rocket launcher, lựu đạn EMP,... Gần như trong suốt quá trình chơi game tôi không sử dụng gì tới chúng cả bởi chúng bắt người chơi phải ngắm bắn, khá chậm và bất tiện. Kẻ địch trong game đều di chuyển với tốc độ cao và việc phải dùng đến cơ chế ngắm sẽ khiến game thủ gặp bất lợi.

    Hạ các đối thủ và "chặt chém" gần như bất kì thứ gì trong màn chơi đều sẽ đem lại cho người chơi những điểm battle point (BP) có thể được dùng để mua các đòn đánh mới, vũ khí mới, các nâng cấp và những bộ giáp mới cho Raiden. Số lượng các nâng cấp là tương đối lớn và kể cả khi đã hoàn thành game, người viết bài vẫn chưa thể kiếm được đủ BP để mua hết những nâng cấp có giá trị.

0 nhận xét:

Post a Comment