468x1000 Ads

Tuesday, October 14, 2014

Review Thief (Phần 1)

     Hiếm có series game nào trong lịch sử gây được tầm ảnh hưởng lớn như THIEF. Lối chơi đề cao sự thận trọng hơn là hành động dồn dập. Thế giới thực - ảo đan xen kì vĩ, những khoảnh khắc rợn tóc gáy rất ít khi bắt gặp ở một game không thuộc dòng kinh dị. Tất cả góp phần tạo nên bộ ba huyền thoại THIEF: The Dark Project, THIEF: The Metal Age và THIEF: Deadly Shadows cùng Metal Gear của Konami sản sinh ra thể loại stealth action trên PC.


    Thế nhưng cũng hiếm có series danh tiếng nào phải chịu ẩn mình trong bóng tối lâu hơn THIEF. Đã 10 năm trôi qua kể từ phiên bản cuối cùng Deadly Shadows, ngày 25/2 vừa qua dòng game tiếng tăm này mới chính thức trở lại, nửa dưới dạng reboot, nửa dưới danh nghĩa một phiên bản kế tiếp và được đặt cái tên rất đơn giản là THIEF.

    Vô số những thay đổi đã diễn ra trong khoảng thời gian một thập kỉ vắng bóng Siêu trộm. Studio gốc Looking Glass đã giải thể và trọng trách phát triển được đặt lên vai Eidos Montreal, tác giả của siêu phẩm Deus EX: Human Revolution. Thiên hướng thiết kế cũng như thị hiếu của làng game thế giới giờ đây đã thay đổi rất nhiều so với những năm đầu của thế kỉ 21, đặc biệt, một dòng game khác đã nổi lên như là ứng cử viên nặng kí thắp sáng tiếp "ngọn đuốc" stealth action của THIEF cho thế hệ console tiếp theo, đó là Dishonored. Ngần ấy đổi thay báo hiệu một màn "hồi sinh" không suôn sẻ chút nào cho THIEF, và thực tế cũng đã cho thấy những quan ngại ấy là hoàn toàn có cơ sở.

    Giống như các phiên bản THIEF trước, người chơi một lần nữa nhập vai Garrett, bậc thầy trộm cắp của thành phố Trung cổ (mang tên "The City") đang chịu ách thống trị của tên bạo chúa độc đoán Northcrest. Một năm trước đây, vụ trộm bất thành của Garrett và cô "đồ đệ" bất trị Erin ở dinh thự của Northcrest dẫn đến cái chết bí ẩn của Erin, làm Garrett mất hết toàn bộ kí ức trong khoảng thời gian một năm sau đó, và khiến cả thành phố bị một loại dịch bệnh kì lạ có tên "The Gloom" vây hãm. Sau khi hồi tỉnh, Garrett nhanh chóng bị cuốn vào cuộc nổi dậy đẫm máu chống lại tên bạo chúa, cuộc săn lùng những kẻ chịu trách nhiệm cho trận đại dịch bệnh cũng như lỗ hổng trong trí nhớ của anh, kẻ thù lớn nhất của những tên trộm ở The City - Thief-taker General - và dĩ nhiên, ma lực không thể cưỡng nổi của những hầu bao rủng rỉnh tiền vàng.

     Xét về trọng tâm lối chơi, bản reboot lần này vẫn giữ lại rất nhiều những nhân tố quan trọng của bộ ba THIEF trước đây. Người chơi vẫn sẽ dành phần lớn thời gian len lỏi trong bóng tối, quan sát vòng tròn ánh sáng ở góc trái bên dưới màn hình để biết mình có đang ẩn nấp an toàn hay không. Vòng tròn chỉ có màu đen đồng nghĩa với việc bạn và bóng đêm đang hòa làm một, còn vòng tròn chuyển sang màu trắng thì hẳn nhiên là bạn đang "trần trụi" dưới ánh sáng và có thể gặp rắc rối bất cứ lúc nào.

       Âm thanh vẫn đóng một vai trò quan trọng khi muốn tránh bị phát giác và cả những khi người chơi muốn nghe lén những thông tin có giá trị xung quanh The City. Đây vẫn là một tựa game khuyến khích game thủ lục tung mọi ngõ ngách để tìm những công tắc giấu kín, những lối đi bí mật và để tránh những cái bẫy chết người. THIEF vẫn thúc giục người chơi mở tung mọi ngăn kéo và tủ đồ, mở cửa khám phá mọi căn phòng, "cuỗm" hết tất cả những vật dụng vàng, bạc có giá trị từ nhỏ đến lớn dù nguy cơ bị phát hiện luôn lơ lửng trên đầu. Song cùng với gameplay quen thuộc Eidos Montreal cũng không quên đem đến một loạt những sự đổi mới để giúp Garrett dễ "thích ứng" hơn với thể loại stealth action hiện đại.

     Garrett nay đã "già" hơn 10 tuổi, nhưng "gừng càng già càng cay", thời gian chỉ càng khiến cho Siêu trộm trở nên dẻo dai và nhanh nhẹn hơn. Bằng cách giữ phím Shift và nhấn Space khi cần, giờ đây Garrett có thể nhảy vượt qua tường, phóng mình qua những mái nhà, leo dây và "bứt tốc" trên những đường phố u ám. Mặc dù cơ chế free running học hỏi từ series Assassin's Creed này chỉ là một trong số vô vàn những tính năng hiện đại mà Eidos Montreal đưa vào bản reboot, đây có lẽ là tính năng mới hữu dụng nhất và cũng khá phù hợp với phong cách của Garrett. Một tên trộm với nguyên tắc "không giết chóc trừ khi thực sự cần thiết" rõ ràng cần phải biết lúc nào nên tăng tốc rời khỏi "hiện trường".

      Hai sự bổ sung gây nhiều tranh cãi nhất trong THIEF có lẽ là tính năng Focus và Swoop. Focus (kích hoạt bằng phím F) cho phép Garrett nhìn ra những đồ vật có thể tương tác được của môi trường xung quanh cùng với các NPC và những vật dụng có giá trị. Ngoài ra, kích hoạt Focus còn làm thời gian trôi chậm hơn để Garrett có thêm thời gian cạy khóa cửa hoặc đánh gục lính gác khi đấu tay đôi. Trong khi đó, kĩ năng Swoop giúp Garrett trượt dài trên mặt đất một khoảng xa mà không gây ra tiếng động. Mặc dù một vài game thủ tỏ ra khá hào hứng với hai kĩ năng này, phần lớn trên các diễn đàn các ý kiến đều cho rằng Focus và Swoop mang nặng tính "cầm tay chỉ lối" cho những tân binh của dòng game và chỉ khiến cho THIEF trở nên ít thử thách hơn.

     Một vài thay đổi khác nữa cũng không thực sự được lòng các fan gạo cội của series THIEF như: biểu tượng chỉ đường đến mục tiêu, hai cột đo lượng "máu", Focus cần phải dùng vật phẩm để "đổ đầy", hệ thống nâng cấp nhân vật, dùng tiền vàng thu được từ các nhiệm vụ trong game để đổi lấy những thứ như tăng khả năng sát thương cho cây cung của Garrett, tăng số lượng cung tên được mang theo hoặc giảm thiểu thương tổn cho nhân vật khi rơi từ trên cao xuống. Những nâng cấp này không đến mức thừa thãi nhưng quả thực chúng cũng chẳng cần thiết chút nào, đặc biệt là các nâng cấp liên quan đến sức chống chịu sát thương cho Garrett bởi người chơi đang đóng vai một tên trộm chứ không phải một chiến binh. Nhiều nâng cấp trong số này hoàn toàn không bắt buộc và những game thủ không bỏ vàng ra mua chúng vẫn có thể hoàn thành game một cách trọn vẹn.

0 nhận xét:

Post a Comment