468x1000 Ads

Thursday, November 13, 2014

Hiệu năng Xbox One vượt PS4 trên Assassin's Creed: Unity

Unity không chỉ đem lại thách thức cho các hệ console next - gen về tốc độ, kết quả còn khiến game thủ bất ngờ vì lần đầu tiên Xbox One qua được PS4.


Chính thức phát hành cách đây gần 1 năm, cho đến nay, các số liệu về khả năng hoạt động và xử lý đồ họa của PS4 và Xbox One đã được Review game công bố rộng rãi. Trên hầu hết các bài kiểm tra về xử lý game, PS4 và Xbox One khá tương đồng với nhau, thậm chí console của Sony còn có phần nhỉnh hơn một chút do GPU mạnh hơn hẳn, cho phép chạy game với độ phân giải cao hơn. Tuy nhiên, đợt kiểm tra với Assassin’s Creed: Unity lần này lại đem đến một kết quả khác hẳn. Không chỉ đem lại thách thức cho các hệ console next-gen về tốc độ, kết quả còn khiến người khác phải bất ngờ vì lần đầu tiên Xbox One đã qua được PS4.

Ubisoft từng gây tranh cãi khi công bố sản phẩm bom tấn trong năm của họ sẽ bị khóa lại ở độ phân giải 1600x900, tốc độ 30fps trên cả hai hệ máy. Đây là con số khá thấp nếu so với tiêu chuẩn của game hiện nay, kể cả với những game như Watch Dogs hay Battlefield 4, vốn được đánh giá là không được tối ưu hóa tốt cho lắm, trong khi PS4 vốn luôn hơn điểm nhờ độ phân giải cao hơn.

Vincent Pontbriand, nhà sản xuất của Unity cho biết họ buộc phải khóa cả hai ở tốc độ và độ phân giải như vậy để tránh những tranh cãi, bất đồng không cần thiết. Assassin’s Creed: Unity đòi hỏi sức mạnh của CPU cực kỳ lớn. Hiển nhiên, GPU của console next-gen rất mạnh, chất lượng đồ họa rất tốt, nhưng chỉ thế chưa đủ. CPU phải đảm nhiệm các công việc xử lý AI, trích xuất dữ liệu liên tục. Số lượng NPC xuất hiện trong game rất đông, ít thì vài trăm, nhiều có thể lên đến vài nghìn, do đó khối lượng công việc CPU đảm nhiệm cực kỳ khủng khiếp.

Pontbriand cho biết họ gặp phải tình trạng nghẽn cổ chai rất nhanh ngay sau đó và điều này khá khó chịu. Họ đã hi vọng rằng với sức mạnh của console next-gen, mọi thứ sẽ phải tốt hơn gấp mười lần, kể cả đồ họa lẫn AI, nhưng rồi sau đó mọi thứ trở nên rất khó khăn. Họ có thể chạy game với tốc độ 100fps nếu chỉ có đồ họa không thôi. Nhưng vì AI, tốc độ buộc phải giảm xuống chỉ còn 1/3.

Tất nhiên, chỉ xét riêng về mặt đồ họa thì Assassin’s Creed: Unity đã đạt được bước tiến khá lớn so với Black Flag của năm ngoái và kết quả đủ để khiến người chơi giật mình. Được dựng từ engine Anvil mới nhất của hãng, Assassin’s Creed: Unity đưa Paris vào game với kích cỡ 1:1 (to bằng) Paris ngoài đời thực – lớn nhất mà dòng game từng làm được. Đi cùng quy mô đó là các chi tiết kiến trúc y như theo lịch sử với các tòa nhà, đường phố, nội thất hay đám đông biểu tình ngoài phố lên tới con số hơn 5.000.

Song hành với đó là công nghệ ánh sáng động mới và công nghệ phản chiếu, game hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm tuyệt vời y như thật về mặt hình ảnh cũng như quy mô. Engine Anvil còn đem lại các nhân vật được dựng chi tiết và đẹp mắt tới các chi tiết nhỏ nhất. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho những cái tiến này cũng thật khiến cho người khác phải suy nghĩ, đó là ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng của game.

Tốc độ khung hình cực kỳ kém ổn định nếu so với Black Flag, cả hai phiên bản đều khó khăn trong việc duy trì tốc độ 30fps. Điều đáng ngạc nhiên là Xbox One có phần trội hơn.

Nếu như Black Flag từng đặt ra tiêu chuẩn mới về hiệu năng, năm nay Unity đã hạ thấp tiêu chuẩn này thêm một lần nữa, nguyên nhân là do dao động mạnh về tốc độ trên cả hai chiếc console. Với đồ họa cải tiến như vậy có lẽ cũng không có gì ngạc nhiên, chỉ hơi sốc ở chỗ phiên bản Xbox One thể hiện sự ổn định hiệu năng và tốc độ tốt hơn hẳn PS4 ở những đoạn tập trung nhiều chi tiết vật thể, chẳng hạn như ở ngoài đường phố Paris đông đúc. Đoạn đầu ở clip phía trên đã chứng minh khá rõ điều này. Khi Arno băng qua đám đông, trên PS4 tốc độ sẽ sụt xuống chỉ còn 20fps trong khi Xbox One vẫn nhiều hơn tới 5 điểm. Ở nửa sau clip, tốc độ game dao động trong khoảng 25-30fps, nhưng đa phần Xbox One vẫn ổn định hơn và cao hơn so với console của Sony.

Ngoại trừ các đoạn hòa mình vào đám đông ra, phần lớn thời gian trong game tốc độ đều ổn định ở mức 30fps trên cả hai hệ máy, sự mượt mà này còn được hỗ trợ đáng kể bởi hiệu ứng đồ họa. Ở những trường đoạn nhân vật bị phát hiện trong các khu vực cấm, engine sử dụng rất tốt các hiệu ứng ánh sáng, môi trường xung quanh, bloom giúp cho cảnh khá rực rỡ, đồng thời che đi được các điểm texture vẫn còn yếu. Các pha giao tranh cũng khá suôn sẻ, có điều nó làm giảm nhẹ đến tốc độ của Xbox One trong khi PS4 vẫn ổn định. Cutscene cũng đã giúp PS4 gỡ điểm khi Xbox One gặp khó khăn trong việc giữ được tốc độ 30fps trong khi console của Sony chẳng có vấn đề gì.
Nghẽn cổ chai là nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt fps nghiêm trọng trong game. Ở các đoạn cutscene, hiệu năng CPU cũng ảnh hưởng đến phần nào.

Kết quả kiểm tra khá thú vị, dù nó có thể khiến cho nhiều người thất vọng. Có lẽ Ubisoft vẫn sẽ duy trì cái gọi là Patch Ngày Đầu để sửa một loạt lỗi trong game. Ngoại trừ một vài glitch đồ họa không đáng có, chất lượng hình ảnh ở trên cả hai máy khá đồng đều. Bên cạnh độ phân giải 900p, nhiều yếu tố khác như số lượng NPC trong game, các tính năng khử răng cưa, lọc bất đẳng hướng cũng phần nào ảnh hưởng đến hiệu năng trên thiết bị.

Hiện phiên bản PC được tiến hành kiểm tra để đưa ra kết quả đánh giá tổng quát sớm nhất có thể.

Trong khi đó, nguyên nhân vì sao Xbox One lần này trội hơn vẫn còn là bí ẩn. Chúng ta biết rằng CPU trên console của Microsoft có phần mạnh hơn một chút, và cũng đừng quên rằng game đòi hỏi sử dụng đến CPU nhiều. Số lượng đa giác, texture, pixel thể hiện trên màn hình khá ổn định đồng nghĩa với việc CPU phải hoạt động liên tục và hết công suất để có thể chuẩn bị dữ liệu kịp thời cho GPU xử lý. Rất có thể Microsoft đã code hiệu quả hơn Sony, dù điều này rất khó tin nếu như xem lại kết quả kiểm tra trên các game trước đây.

Việc PS4 không thể chạy được với độ phân giải cao hơn cũng đáng nghi ngờ, rất có thể do phải hoạt động để theo kịp lịch trình phát hành nên Ubisoft không có đủ thời gian để tối ưu hóa game (nên nhớ rằng từ lúc thông tin đầu tiên về game xuất hiện cho đến khi chính thức phát hành chỉ khoảng nửa năm, quá ít ỏi cho dù có một đội ngũ nhân sự khổng lồ đi chăng nữa).

Và tất nhiên đây mới chỉ là tuần đầu tiên, có thể sau khi tung ra bản patch tiếp theo, Assassin’s Creed: Unity sẽ đạt được kết quả khả quan hơn.

(Nguồn: gamethu)

0 nhận xét:

Post a Comment