468x1000 Ads

Saturday, November 15, 2014

Đã đến lúc Call of Duty trở về với thế chiến thứ hai

Sau 6 năm xa vắng liệu đề tài cũ có đủ sức làm nên một Call of Duty hấp dẫn.


Call of Duty: Advanced Warfare giành được nhiều lời ca tụng tốt đẹp vì đã đem đến với người chơi không khí của chiến tranh tương lai. Khó ai có thể phủ nhận rằng đây là game hay nhất trong toàn bộ series kể từ thời Modern Warfare 3 đến nay, không chỉ vì cốt truyện game hấp dẫn mà còn vì gameplay độc đáo chưa từng có trước đây.

Một phần của game đã khắc họa được cái nhìn về tương lai với những phi đội drone, bộ áo giáp cường lực hay các bộ phận chân tay giả được chế tạo y như thật. Nhưng từ trong sâu thẳm, game vẫn giữ được phần nào cốt lõi của một game bắn súng đã xuất hiện trên thị trường hơn mười năm nay.

Vậy, bước tiếp theo của Call of Duty sẽ là gì, sau hàng năm trời nỗ lực cung cấp những điều mới lạ cho game thủ và thỏa mãn những yêu cầu khắt khe của họ?


Có một ý tưởng, thoạt nghe có vẻ kỳ lạ nhưng rất đáng để lưu tâm, đó là quay trở lại bối cảnh thế chiến thứ hai, bối cảnh quen thuộc có mặt suốt 4 phần của game. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Michael Condrey, đồng sáng lập của Sledgehammer Games, ông đã trả lời thẳng thắn: "Đây chỉ là ý kiến của riêng cá nhân tôi. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ rất thú vị nếu đưa game quay trở lại với bối cảnh thế chiến thứ hai. Band of Brothers, đúng thế, tôi là fan ruột của series phim ấy".

"Và tất nhiên, đó là cuộc chiến của một người hùng vĩ đại, kiểu người được công nhận cuối cùng với những phẩm chất cao quý được thể hiện ra trong cuộc chiến. Một game next-gen với bối cảnh thế chiến giống Band of Brothers kết hợp với các giá trị của một game hiện đại sẽ là một sản phẩm tuyệt vời. Còn bây giờ, game ấy sẽ như thế nào và chế độ Multiplayer hoạt động ra sao? Đó là câu hỏi mà cho đến nay tôi vẫn chưa tìm được câu trả lời".


Call of Duty từng được biết đến như một series game về đề tài thế chiến thứ hai, sau thành công của loạt game Medal of Honor. Một thập niên trước, dưới ảnh hưởng của bộ phim Giải cứu binh nhì Ryan, chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu thời kỳ làm mưa làm gió trên các game bắn súng. Call of Duty cũng không thoát khỏi vòng xoáy ấy, nhưng kể từ năm 2007 trở về sau, với sự xuất hiện của loạt Modern Warfare và Black Ops, game ngày càng thoát ly khỏi đề tài thế chiến và tập trung khai thác vào chiến tranh lạnh, chiến tranh hiện đại và chiến tranh tương lai.

Ưu điểm đáng kể nhất của việc sử dụng bối cảnh này là tạo ra được một môi trường quen thuộc đối với game thủ. Chắc chắn với hơn 200 game về đề tài chiến tranh thế giới thứ hai, chưa kể còn một loạt phim ảnh và sách báo về cuộc chiến, chủ yếu xoay quanh việc giải phóng châu Âu khỏi ách thống trị của phát xít Đức, đây không còn là đề tài xa lạ với người chơi nữa. Họ sẽ nhanh chóng nắm bắt được cốt truyện cũng như hiểu được mình cần phải làm gì. Ngoài ra, một cốt truyện xây dựng từ đề tài thế chiến thứ hai cũng sẽ dễ khai thác và phóng tác hơn những bối cảnh phức tạp và dễ gây tranh cãi khác, chẳng hạn như chiến tranh lạnh hay các cuộc xung đột hậu 11/9/2001.


Cũng đã một thời gian dài kể từ khi Call of Duty sử dụng chất liệu bối cảnh chiến tranh thế giới thứ hai, vì thế khởi động lại cuộc chiến chống Đức Quốc Xã cũng giống như khởi động một chu trình mới cho toàn bộ series. Nếu Activision làm tốt, nó sẽ đem lại được cảm giác mới mẻ chứ không hề rập khuôn khi đem so sánh với game của vài năm trước.

Cũng giống như Condrey, nhiều người đang chờ đợi để xem Activision có thể làm gì được với một bối cảnh cũ đã dùng được nhiều lần như vậy, đặc biệt là khi họ đã sở hữu một series game bắn súng với những nhân vật thú vị và những khoảnh khắc khó quên. Đó là khoảng thời gian 5-6 năm thể loại FPS bắt đầu khẳng định chính mình cũng như làm nên một loạt tên tuổi còn tồn tại đến ngày nay. Chiến tranh thế giới thứ hai có thể đem đến một câu chuyện hấp dẫn, đó là điều may mắn không phải bất cứ game nào cũng sở hữu được.

Tất nhiên, vũ khí và công nghệ chắc chắn không thể hấp dẫn được như Advanced Warfare. Nhưng không vì vậy mà chúng ta khẳng định rằng những binh đoàn bộ binh, thiết giáp, hải quân, không quân, những khẩu Mosin Nagant, MP-40 lại không thú vị được bằng một cỗ mini mech hay một chiếc máy bay không người lái của chiến tranh tương lai.


Thật không may, vẫn có những khoảng cách nhất định khiến cho việc "về nguồn" này là không thể. Một trong những rào cản đó chính là sự quan tâm của nhà phát hành. Có vẻ như từ lâu, đề tài thế chiến không còn sức hấp dẫn đối với họ nữa. Năm 2010, EA chính thức tái khởi động lại series Medal of Honor. Chỉ có điều bối cảnh của game lại là ở Afghanistan thời hiện đại chứ không còn là ở châu Âu những năm 1944-1945 nữa.

Công nghệ làm game cũng như sở thích của game thủ cũng đã thay đổi khá nhiều kể từ khi bước sang thời kỳ của thế hệ console thứ bảy (PS3 và Xbox 360) cho đến nay. Một game Call of Duty muốn được nhà phát hành đánh giá là thành công thì doanh thu của bản tiếp theo cần lớn hơn bản trước đó, điểm này thì thế chiến thứ hai chưa thể chứng minh được. Tuy nhiên, ý tưởng dùng lại bối cảnh này vẫn rất hấp dẫn và biết đâu ngày nào đó Activision lại chẳng làm thế sau khi đã hết hứng thú với các đề tài hiện nay rồi.

(Nguồn: Sưu tầm)

0 nhận xét:

Post a Comment