468x1000 Ads

Thursday, November 6, 2014

Review VALIANT HEARTS: THE GREAT WAR


  Trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm tựa game thuộc đủ các thể loại khác nhau lấy đề tài chiến tranh. Tuy vậy, dường như "mảnh đất" màu mỡ, đa sắc thái này vẫn chưa được khai thác một cách triệt để và phong phú nhất có thể mà mới chỉ dừng lại ở cái nửa "bạo lực" của thời chiến. Nói cách khác, ngày nay khi nghe đến cụm từ "game chiến tranh" là đại đa số bộ phận game thủ sẽ và chỉ nghĩ ngay tới những màn chém giết, đọ súng hay đấu bom - những hình ảnh tuy trực diện nhưng mới chỉ phản ánh được một phần có lẽ là rất nhỏ của những cuộc xung đột đẫm máu trong lịch sử nhân loại.

  Nhưng Valiant Hearts: The Great War thì rất khác. Cũng lấy chủ đề chiến tranh song tựa game này hoàn toàn không dính dáng gì tới những chỉ số headshot hay kill-streak, lại càng không có ý định để người chơi đóng vai một cỗ máy bắn giết vô tri. Thay vào đó, trò chơi này tập trung khai thác cái nửa "nhân tính" của chiến tranh, nói cụ thể hơn là tập trung thể hiện những mất mát và tác động tâm lí nặng nề mà những cuộc chiến tàn khốc gây ra cho con người. Chiến tranh trong Valiant Hearts: The Great War không phải là "sân chơi" để con người phô diễn kĩ năng thiện xạ như trong những tựa game bắn súng mà ngược lại, trong trò chơi này con người là nạn nhân của chiến tranh, bị chiến tranh chi phối và chiến tranh cũng chính là nhân vật phản diện ghê gớm nhất. Chính bởi cách tiếp cận khác biệt nhưng rất cần thiết này mà sản phẩm game phiêu lưu mới đến từ hãng phát triển Ubisoft Montpellier có thể được xem là một trong những trải nghiệm xúc động và đáng nhớ bậc nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.


  Trò chơi dẫn dắt game thủ theo chân bốn nhân vật chính: Karl, một người nông dân quốc tịch Đức sinh sống tại Pháp bị huy động đi quân dịch khi cuộc Đại chiến Thế giới lần thứ nhất nổ ra; Emile, bố vợ của Karl, ông cũng bị gọi đi nhập ngũ không bao lâu sau con rể nhưng là cho phía bên kia chiến tuyến, tức quân đội Pháp; Freddie, người lính Mĩ quả cảm đã xông pha nhập ngũ sau khi bị chiến tranh tước mất tất cả những gì thân thương nhất; và cuối cùng là Anna, nữ y sĩ người Bỉ tiến ra mặt trận với hi vọng tìm được cha đẻ đã bị quân địch bắt làm con tin. Kết nối bốn số phận khốn cùng này lại với nhau là Walt, chú khuyển cứu thương tinh ranh và cực kì trung thành sẽ là cánh tay phải đắc lực cho người chơi trong suốt cuộc hành trình kéo dài khoảng 8 giờ đồng hồ.

  Bối cảnh của tựa game phiêu lưu này được xây dựng dựa trên những sự kiện có thật trong Thế chiến thứ nhất, chỉ có bốn nhân vật chính nêu trên là hư cấu. Bất cứ khi nào người chơi tham gia vào một trường đoạn đáng chú ý, chẳng hạn như trận đánh lớn ở mặt trận phía Tây Neuve Chapelle hay cuộc thảm sát đẫm máu Chemin des Dames, trên màn hình sẽ xuất hiện những mẩu thông tin ngắn tóm tắt về sự kiện đó để người chơi tham khảo, đồng thời cũng là cách để thiết lập văn cảnh cho những diễn biến tiếp theo trong game. Cách thể hiện "chơi mà học" độc đáo này còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ giọng thuyết minh truyền cảm của chuyên gia lồng tiếng Dave Pettitt, khiến cho game thủ Valiant Hearts đôi khi cảm giác như đang được trải nghiệm một bộ phim tài liệu của kênh truyền hình nổi tiếng History Channel vậy.

  Quả thực chuyến phiêu lưu trong Valiant Hearts cũng được cấu trúc từa tựa một show truyền hình với việc góc nhìn được thay đổi liên tục giữa đôi bờ chiến tuyến ở những giây phút cam go nhất, khiến người xem phải trải qua những khoảnh khắc "đau tim" chờ đợi xem kết cục số phận nhân vật yêu thích của mình sẽ ra sao. Ngoài ra, việc liên tục "nhảy" qua lại giữa 4 nhân vật cũng đảm bảo cho mạch truyện của trò chơi diễn biến với một tốc độ hợp lí, không để xảy ra tình trạng "ngủ gật" quá lâu với nhân vật này dẫn đến bỏ quên không phát triển một nhân vật khác chẳng hạn. Tựu chung, phong cách dẫn truyện đầy tinh tế này vừa góp phần bồi đắp tính nhân văn và sự phong phú cho câu chuyện, lại vừa khiến trò chơi diễn biến một cách vừa phải, không quá rối rắm đan xen để ai cũng có thể nắm bắt được những tình tiết chính. Những nút thắt và cao trào của Valiant Hearts chắc chắn sẽ khiến bạn phải xúc động và hồi hộp đến rơi nước mắt.


  Nói vậy nhưng bao phủ chuyến phiêu lưu này không chỉ có một tông màu u buồn. Trái lại, những khoảnh khắc khôi hài xuất hiện trong Valiant Hearts cũng nhiều và đặc sắc chẳng kém gì những nốt trầm ảm đạm. Xuyên suốt trò chơi bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những "anh hề" nực cười của các phe phái chiến tranh, chẳng hạn như một sĩ quan trong lúc khinh suất bị Karl cướp sạch cả quân phục, đến nỗi cáu tiết lái xe tăng đuổi theo khi trên người chỉ còn độc chiếc áo ba lỗ và cái quần cộc, hay như Baron von Dorf, viên đại tướng độc tài của chế độ phát xít khi trước ngạo mạn bao nhiêu thì sau khi dính trọn nắm đấm khổng lồ của Freddie và bị tước hết huân huy chương thì lại ê chề tủi nhục bấy nhiêu. Những tình tiết đầy châm biếm này được Ubisoft Montpellier hỗ trợ nhiều "đất diễn" chẳng kém gì những sự kiện lịch sử quan trọng trong game và tạo những quãng nghỉ cần thiết cho game thủ xen giữa dòng xúc cảm mãnh liệt của câu chuyện. Chưa hết, chúng còn góp phần tạo ra sự đối lập chớp nhoáng giữa hai sắc thái vui - buồn, khiến cho những phút giây đen tối của cuộc chiến càng thêm phần ám ảnh người chơi hơn.

  Về mặt gameplay, Valiant Hearts: The Great War là một tựa game phiêu lưu mang hơi hướng cổ điển. Công việc của người chơi là đi khắp xung quanh môi trường 2.5D trong game để nhặt nhạnh vật phẩm và giải các câu đố. Có những câu đố tương đối đơn giản như tìm một vật dụng nhất định rồi đem đến cho một nhân vật nào đó, song bên cạnh đó thì cũng có một số câu đố phức tạp hơn, buộc người chơi phải theo dõi/điều khiển nhiều nhân vật cùng một lúc.



  Tuy vậy, đây không phải là một tựa game chỉ thuần về giải đố; sự khác biệt trong khâu thiết kế nhân vật và những trường đoạn hành động khá thú vị cũng được lồng ghép vào trò chơi để đem lại những luồng gió mới cho gameplay của Valiant Hearts. Mỗi nhân vật trong game lại có những kĩ năng khác nhau phù hợp để xử lí các tình huống khác nhau. Freddie với thân hình hộ pháp có thể phá nát các chướng ngại vật và cắt đứt rào thép gai nhanh hơn người bình thường rất nhiều, nên trên các chiến trường thì anh thường là người đi tiên phong. Emile luôn mang bên hông một chiếc xẻng để đào đất mở đường cho mình và cho cả đồng đội những khi hiểm nghèo. Karl thì biết cách tráo đổi quân phục để trà trộn vào những khu vực cấm. Riêng Anna thì có lẽ là sở hữu kĩ năng gameplay độc đáo nhất trong số bốn người với các minigame cứu thương theo kiểu Quick Time Event. Thậm chí ngay cả chú chó Walt cũng là một trợ thủ đắc lực trong nhiều màn chơi của Valiant Hearts khi biết đánh lạc hướng kẻ địch hay len lỏi vào những ngóc ngách để tìm kiếm vật phẩm cho người chơi.

  Trong bốn nhân vật chính này, ba người đàn ông đôi khi sẽ phải chơi theo kiểu lén lút (stealth) để tránh bị đèn pha hoặc kẻ địch có vũ trang phát hiện, đôi khi phải vừa hành quân thần tốc vừa phải tránh né cơn mưa bom bão đạn từ chiến đấu cơ đối phương, còn Anna thì sẽ phải vài lần cầm vô-lăng đưa chiếc xe của cô vượt qua tầng tầng lớp lớp chướng ngại vật để tới đích an toàn. Những trường đoạn lái xe này có lẽ là điểm sáng lớn nhất trong lối chơi của Valiant Hearts bởi chúng là những trường đoạn chơi theo nhịp điệu hết sức thú vị: Bom, đạn và thùng phuy, các chướng ngại trên đường đi đều sẽ xuất hiện theo giai điệu của bản nhạc mà game đang phát - một ý tưởng đã từng được bắt gặp trong series platformer đình đám Rayman (đây cũng là điều tương đối dễ hiểu bởi Ubisoft Montpellier cũng chính là nhóm chuyên viên đã chịu trách nhiệm thiết kế các phiên bản của dòng game Rayman).

  Nếu có điều gì đó đáng phàn nàn về gameplay của Valiant Hearts thì đó là trò chơi này có độ thử thách tương đối thấp. Các câu đố được xếp đặt hợp lí và rất logic, nhưng game luôn "cầm tay chỉ lối" cho người chơi khi thì qua những câu chữ tượng hình của các nhân vật, khi thì qua văn cảnh nên gần như không có bất cứ một câu đố nào khiến người chơi phải thực sự động não cả. Mỗi nhân vật trong game chỉ được cầm theo một item bên mình, nên chiến thuật "xưa như diễm" thử lắp ghép bừa các item với nhau của những tựa game point-n'-click cổ điển sẽ không bị lôi ra "xào" lại - đây là một điểm cộng nhưng cũng đồng thời là một điểm trừ khi làm game trở nên "mềm" hơn nhiều so với các đại diện khác của thể loại phiêu lưu. Ngay đối với những trường đoạn hành động hay stealth thì người chơi cũng không cần quá lo lắng khi bị "hỏng ăn" bởi game có hệ thống checkpoint tương đối hào phóng.


  Dù không còn quá lạ lẫm đối với những game thủ thường xuyên theo dõi những tựa game thuộc "biên chế" Ubisoft nữa song cái cách mà engine UbiArt Framework xây dựng nên thế giới của Valiant Hearts: The Great War vẫn sẽ khiến cho không ít người phải trầm trồ thán phục. Nếu như một tựa game khác gần đây cũng sử dụng engine này là Child of Light hiện lên như một bức tranh màu nước trước mắt người xem thì Valiant Hearts có thể được ví như một cuốn truyện tranh tương tác được vậy. Khung cảnh trong game được phác họa bằng nét bút chì rất rõ và được bao phủ bởi những lớp sơn màu rực rỡ, gợi cảm giác vui tươi ở những khoảnh khắc hân hoan nhưng vẫn giữ được sức nóng tàn khốc của chiến trường. Phong cách thiết kế kiểu hoạt hình nhẹ nhàng này cho phép nhà sản xuất lột tả được trọn vẹn sự đau thương của chiến tranh mà không cần dùng tới những hình ảnh quá thực tế hay bạo lực. Với chất lượng đồng đều trên tất cả các hệ máy đồng thời lại không quá ngốn "tài nguyên", Valiant Hearts là minh chứng cho thấy tại sao UbiArt Framework ở thời điểm hiện tại đang là một trong số những engine đồ họa được ưa chuộng nhất của ngành công nghiệp game.

  Phong cách đồ họa đơn giản mà độc đáo của game được Ubisoft Montpellier gắn liền với một bộ soundtrack tiệm cận hoàn hảo. Đan xen giữa những khúc quân hành hừng hực khí thế và những bản piano trầm buồn, nhạc nền đã truyền tải rất tốt thông điệp cũng như chủ đề của Valiant Hearts tới người chơi. Game còn phát một số bản nhạc kinh điển vào những trường đoạn then chốt - nếu để ý kĩ bạn có thể nghe thấy một bản tạp kĩ phát ra từ trại lính đằng xa, hay tuyệt phẩm "The Flight of the Bumblebee" làm nền cho một trong những màn rượt đuổi thót tim trên ô tô do Anna cầm lái. Tất cả hòa quyện cùng nhau để góp phần san sẻ gánh nặng truyền tải cảm xúc cho mạch truyện của Valiant Hearts.


  Trong vòng nhiều năm trở lại đây, có lẽ ngoại trừ trường hợp của Spec Ops: The Line ra thì không có nhiều tựa game về chiến tranh trên thị trường biết khai thác một cách đúng mực và triệt để đề tài nhạy cảm này. Cốt truyện của series Metal Gear thì không phải bao giờ cũng hấp dẫn và xúc động, còn Call of Duty hay Medal of Honor thì lại quá xa rời thực tế với những màn hành động như trong phim điện ảnh. Valiant Hearts, bằng cách đặt nhân tố con người vào giữa vòng xoáy chiến tranh và tránh đi vào lối mòn bạo lực, đã gợi tả hết sức bi thương, châm biếm và chân thực những mất mát mà loài người đã phải trải qua sau cuộc Đại chiến lịch sử lần thứ nhất. Mặc dù 2014 mới chỉ trôi qua được một nửa chặng đường nhưng có thể khẳng định với chất lượng của mình, Valiant Hearts xứng đáng được xem là một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cao quý Game của năm.

0 nhận xét:

Post a Comment