468x1000 Ads

Saturday, November 22, 2014

Phá đảo Far Cry 4 trong 15 phút - ý tưởng thông minh hay dại dột

Kết thúc ẩn của sản phầm mới nhất do Ubisoft thực hiện sẽ khiến nhiều game thủ phải bất ngờ nhưng liệu mọi chuyện đã dừng lại đó.

Lưu ý: Nội dung dưới đây có thể tiết lộ cốt truyện trong game.

Nhiều game thủ hiện trải qua những giờ đầu tiên trong Far Cry 4, phần tiếp theo của một trong những loạt game ăn khách nhất do Ubisoft phát triển. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật chính Ajay Ghale, một công dân Mỹ đang trên đường đưa tro cốt của mẹ mình về cố hương Kyrat, một đất nước nhỏ nằm dưới chân núi Himalaya. Rất nhanh chóng, Ajay Ghale bị lôi kéo vào cuộc nội chiến diễn ra trong đất nước này giữa hai phe: tay độc tài Pagan Min và phe nổi dậy tự xưng là "The Golden Path". Cũng giống như phần trước, nhân vật chính sẽ phải tự trang bị và rèn luyện để chống lại một gã thần kinh vốn là chúa tể của cả một vùng.

Mọi chuyện sẽ xảy ra như thế nếu như người chơi quyết định tìm cách trốn khỏi tòa lâu đài của Pagan Min mà ở lại chờ hắn.


Trò chơi bắt đầu khi nhân vật chính Ajay Ghale đang trên đường đưa tro cốt của người mẹ quá cố đến nơi yên nghỉ cuối cùng trên đỉnh Himalaya. Chiếc xe khách chở anh cùng một số người khác sau đó bị quân đội của Pagan Min - gã độc tài thống trị vùng Kyrat tấn công. Kết quả, Ajay cùng người bạn đồng hành may mắn thoát chết nhưng phải ở lại đại bản doanh Pagan Min.

Tại đây, những gì trông giống như một buổi tiếp đón trịnh trọng nhanh chóng trở thành cơn ác mộng với Ajay. Bạn đồng hành với anh bị tra tấn dã man trong khi bản thân bị buộc Ajay phải ngồi thưởng thức các món ăn kết hợp cùng những tiếng la hét thảm thiết. Vào lúc này, người chơi có hai lựa chọn: chạy trốn hoặc không làm gì.


Đa phần người chơi chắc hẳn đều chọn phương án thứ nhất và kể từ đó hành trình lật đổ Pagan Min sẽ bắt đầu. Dù vậy, game thủ với nickname "Imperfectplayers" đã tò mò để cho thời gian trong game cứ trôi đi mà không hề di chuyển đi đâu khác. Kết quả thật bất ngờ, sau khoảng 10 phút Pagan Min xuất hiện trở lại và dẫn Ajay Ghale tới nơi mà anh vốn dự định đặt hộp tro của người mẹ quá cố, đồng thời trên đường đi hé lộ sự thật bất ngờ về quan hệ giữa hắn và mẹ Ajay. Hai người vốn từng yêu nhau và có một đứa con gái. Lackshama không phải là một địa danh như ban đầu nhiều người tưởng mà chính là con chung của họ.


Đương nhiên, khi cái kết này được tìm ra, cộng đồng game thủ đã chia ra làm hai phe: Những người sẵn sàng "ném đá" Ubisoft không thương tiếc và những người quyết tâm bảo vệ quyết định của họ. Ý kiến của hai bên cũng rất đa dạng, từ việc chỉ trích rằng đây là một tiền lệ xấu, khuyến khích sự lười biếng, rồi lãng phí thời gian cho đến việc cho rằng đây chỉ là trò đùa của nhà sản xuất, thậm chí có người còn bảo rằng bỏ 60 USD ra chỉ để đổi lấy 15 phút chơi thì thật phí phạm. Cùng với "thảm họa" Assassin’s Creed: Unity tuần vừa rồi, có lẽ Ubisoft không thể nào có một tháng 11 sóng gió hơn nữa.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Sẽ như thế nào nếu đây là kết quả của một quyết định có chủ đích từ trước? Nếu như những người lên tiếng chỉ trích không hiểu được ý đồ thật sự của Ubisoft?


Trước hết, không có cái gọi là tốn thời gian ở đây. Nếu như người chơi có thể ngồi yên 15 phút để tìm kết thúc này thì hoặc họ đang bận làm một việc gì đó, hoặc họ đang chờ điều gì đó có thể xảy ra. Hơn nữa, chờ đợi cho kết thúc này cũng không thật sự phí thời gian lắm bởi những gì diễn ra sau đó rất đáng với 15 phút mà game thủ bỏ ra.

Đối với ý kiến nói rằng game thật phí tiền, điều này chỉ đúng khi game thủ mua game về chỉ chơi đúng một lần và cố ý đi tìm kết thúc này trước. Có lẽ cần phải nhấn mạnh lại rằng kết thúc này chỉ là một kết thúc PHỤ, và để mở được nó người chơi không được phép rời khỏi căn phòng suốt 15 phút đầu tiên. Từ tất cả những phản hồi hiện nay, Far Cry 4 là một game hay với đồ họa xuất sắc, một vài cơ chế gameplay mới và một cốt truyện tuyệt vời. Có lẽ nếu mất 60 USD chỉ đề chờ một kết thúc phụ chứ không nhằm tận hưởng những trải nghiệm chính thì việc bị "gạch đá" lại cũng không oan chút nào.



Và tất nhiên, đây cũng không thể quy kết cho việc nhà phát triển đang cổ xúy cho tật xấu lười biếng được. Một kết thúc mới không chỉ yêu cầu thêm công sức lập trình mà còn chứng minh rằng nhà phát triển luôn nghĩ đến bản năng và động lực của nhân vật chính. Câu chuyện độc thoại của Pagan Min ở ngoài ngôi đền đã bất ngờ hé lộ một cái nhìn khác về kẻ phản diện trong Far Cry, trong khi Vaas và Hoyt trong phần 3 giống những kẻ độc tài tâm thần hoang tưởng thì ở Pagan Min lại là một nét gì đó đậm chất nhân văn và rất "người".

Tuy nhiên, nếu tất cả những điều trên đều đúng sự thật thì ý kiến cho rằng Ubisoft đang trêu game thủ cũng là thật nốt. Thật ra đây cũng không phải là một trò đùa quá lố mà là một tình huống rất thực tế. Hãy thử tưởng tượng khi đã bi kinh hoàng đến mức tột độ giống Ajay Ghale, liệu có còn ai đủ dũng khí và sức lực để chạy trốn nữa không hay sẽ tuyệt vọng ngồi đó chờ chết?

Kết thúc phụ và Easter Egg chỉ là một phần rất nhỏ của game. Sẽ thật thiếu sáng suốt nếu chỉ đánh giá một game từ hai yếu tố nhỏ ấy. Nhìn chung, cái kết của Far Cry 4 là một cái kết khá vui, khá bất ngờ, gây tranh cãi, đáng để suy ngẫm và đem đến cho người chơi một vài bài học nhỏ.

Một trong những bài học ấy là: Kiên nhẫn luôn là đức tính tốt, kể cả khi có phải ngồi cả buổi chờ đợi một tên độc tài.

(Nguồn: gamethu.net)

0 nhận xét:

Post a Comment