468x1000 Ads

Wednesday, October 28, 2015

No Russian - Một trong những khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong lịch sử

Ít game nào cho phép người chơi bỏ qua một màn chơi trước khi chơi như nhiệm vụ “No Russian” trong Call of Duty: Modern Warfare 2. Đây là một trong những khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong lịch sử thế giới game, và cho đến bây giờ, chúng ta vẫn chưa hết sốc với những gì mà nhiệm vụ này đã thể hiện: biến người chơi trở thành một kẻ khủng bố thảm sát đẫm máu.


Ở các nhiệm vụ trước No Russian, người chơi sẽ vào vai một mật vụ CIA chìm đang tìm cách thâm nhập vào tổ chức khủng bố người Nga do tên Vladimir Makarov cầm đầu. Để chiếm được lòng tin của chúng, mật vụ CIA này buộc phải tham gia vào phi vụ thảm sát tại phi trường Moscow, giết chết hàng trăm người vô tội. Cái tên của nhiệm vụ “No Russian” đến trực tiếp từ miệng Markarov. Mục đích của chúng, và lý do cho việc không nói tiếng Nga, là để đổ vạ cho nước Mỹ về vụ thảm sát này.

Cảnh mở màn thật sự là tàn khốc và kinh hãi khi nhóm của Markarov giương súng máy lên và xả đạn vào đám đông không vũ khí, biến cả sân bay thành một biển máu. Ở đây, phần lớn người chơi đã nghĩ rằng cần phải đóng kịch cho đạt, vì thế mà cũng bóp cò theo lũ khủng bố kia. Nhưng thực tế, game Chưa Bao Giờ bắt bạn phải làm gì trong trường hợp này cả, và việc có bắn phát đạn nào không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Dù cho bạn có làm gì đi chăng nữa, thì cuối cùng hàng trăm người sẽ chết, không thể thay đổi được gì. Nhưng bạn vẫn có quyền lựa chọn có thực sự tham gia vào vụ giết chóc hay không.


Sau nhiều năm im ắng, Infinity Ward – nhà phát triển MW2 cuối cùng cũng có ý kiến về màn chơi “No Russian”. Nhà thiết kế game Mohammad Alavi đã cho hay:

“Điều quan trọng không phải là bạn thích thú vì làm điều tội lỗi (giống GTA) hay cảm thấy căm ghét hành động của chính mình hay không. Điều quan trọng ở đây, là màn chơi đó đã khiến người chơi phải vắt tay lên trán suy nghĩ và cảm nhận.”

Trong một game mà người chơi chỉ có bắn xối xả hàng trăm viên đạn về phía kẻ địch như Call of Duty, thì việc tôi khiến họ phải do dự và cân nhắc thật kỹ trước khi bóp cò, thực sự đã làm tôi cảm thây vô cùng thoải mãn”.


Đương nhiên dư luận đã không hề bỏ qua cho “No Russian”. Tại Nhật và Đức, màn chơi này đã được thay đổi theo cách màn hình Misson Failed sẽ hiện ra ngay khi người chơi bắn một phát súng vào dân thường. Còn tại Nga, nó đã bị gỡ bỏ hoàn toàn.

Nó cũng đã gây ra những tranh cãi không hồi kết về ảnh hưởng của bạo lực từ game. Vào năm 2009, nó thậm chí còn lên sóng trong show truyền hình buổi sáng của BBC One là The Big Questions. Nhà soạn kịch Stephan Lowe đã phát biểu cảm nhận:

“Nếu một người đóng vai một kẻ khủng bố trong một game dày đặc những cảnh bạo lực như vậy, mà người đó vẫn có thể cảm thấy sung sướng được, thì tôi nghĩ anh ta thực sự bệnh hoạn rồi. Chúng ta phải làm gì đó”.

“Tôi không nghĩ nó nên xuất hiện ở trong game, vì đối với tôi game không phải như vậy. Hồi tôi còn trẻ, cả xã hội phát sốt lên vì những truyện tranh kinh dị - họ cho rằng chúng đầu độc tâm hồn giới trẻ và khiến họ trở nên bạo lực. Tuy nhiên đây là vấn đề khác hẳn. Đây là vấn đề khủng bố - những thứ chúng ta vẫn xem trên truyền hình. Cứ như thể nó đang cố gắng nói rằng:” Thế này cũng bình thường thôi nhỉ?”

Đối với các ý kiến cho rằng màn chơi đó quá kinh khủng, kiến trúc sư của nó Mohammad Alavi phát biểu:

“Tôi cũng đọc nhiều review nói rằng đúng ra chúng tôi nên đưa đoạn thảm sát vào trong một đoạn phim hoặc cho người chơi đóng vai một dân thường đang tháo chạy thì hay hơn. Mặc dù tôi rất tôn trọng ý kiến của mọi người, song tôi không nghĩ chúng là ý kiến hay. Xem cảnh thảm sát tại sân bay sẽ không gây ra cảm xúc lớn như là khi bạn tham gia (hoặc không tham gia) vào nó. Trở thành một dân thường cũng sẽ chả đem lại cho bạn chút cảm giác gì ngoài việc sẽ chết trong một video game ra. Nó quá bình thường đến mức chả ai cảm nhận được gì cả”.

Sau MW2, nhiều tựa game COD đã ra mắt, như MW3, Black Ops, Black Ops 2, Advanced Warfare, song chưa có cái tên nào gây ra được những tranh cãi dữ dội như “No Russian” cả.


Nguồn: esportsviet.vn

0 nhận xét:

Post a Comment