468x1000 Ads

Thursday, October 15, 2015

Cốt truyện Fallout rút gọn dành cho các game thủ lười

Đây là những kiến thức cơ bản và gốc rễ nhất về lịch sử của mảnh đất hậu tận thế trước khi game thủ chạm tay vào bom tấn Fallout 4 cuối năm nay.



Rất nhiều game thủ đã biết đến series game hành động thế giới mở Fallout qua các phiên bản Fallout 3 và New Vegas. Nhưng đồng thời có ít người biết được lịch sử và nguồn gốc của câu chuyện xung quanh thế giới hậu tận thế đầy phức tạp và đa dạng này. Hơn nữa, phần cốt truyện khởi nguồn chủ yếu xuất phát từ các phiên bản RPG 2D từ những năm 1990 nên lại càng ít người nắm rõ hơn. Vì vậy, Game4V xin tóm tắt lại một số nét chính về lịch sử hình thành thế giới Fallout dành cho những game thủ mong muốn tìm hiểu mọi thứ trước khi trải nghiệm Fallout 4.


Thế giới Fallout được đặt trong bối cảnh tương lai ở nước Mỹ nhưng bị thay đổi dưới góc nhìn tưởng tượng của văn hóa những năm 50. Khi đó vào đầu và giữa thế kỷ 21, khoa học công nghệ trái đất đã phát triển tột bậc. Loài người chào đón sự xuất hiện của súng laser và xe ô tô chạy bằng năng lượng hạt nhân. Cùng với đó, thế giới vẫn còn chìm trong Chiến tranh Lạnh với cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc. Xã hội Mỹ cũng ít có sự thay đổi khi cách ăn mặc, thiết kế nhà cửa và cả vật dụng hàng ngày đều rất giống thời kỳ những năm 50, mặc dù bối cảnh trước khi xảy ra chiến tranh hạt nhân là năm 2077. Các phiên bản Fallout 1 và 2 chọn bối cảnh chính ở vùng ven biển của bang California. Đến phần 3 thì người chơi được khám phái vùng đất hoang tàn ở thủ đô Washington DC. Fallout New Vegas thì đặt bối cảnh ở vùng sa mạc bang Nevada và thành phố sòng bạc Las Vegas. Còn phần 4 sắp tời thì sẽ giới thiệu một khu vực rộng lớn gồm các thành phố Boston, Massachusett và các khu vực khác của bang New England.


Cuối cùng, một cuộc chiến tranh hạt nhân đã bùng nổ giữa các cường quốc và phá hủy gần hết mọi thứ. Đã có những nhóm người sống sót được trong các căn hầm trú ẩn của Vault-Tec (Một tổ chức kí kết với chính phủ Mỹ trong việc xây dựng các hầm trú ẩn hạt nhân) với gần như đầy đủ tiện nghi. Đây cũng là nơi mà nhân vật chính xuất phát trong hầu hết các tựa game của series Fallout (ngoại trừ phần 2). Tuy nhiên, không ít người đã trở thành vật thí nghiệm cho các nghiên cứu khoa học bí mật do chính nhân sự trong căn hầm thực hiện.

Một số khác còn bị xui xẻo hơn khi bị nhiễm một loại virus tên là FEV (Forced Evolutionary Virus – Virus thúc đẩy tiến hóa). Loại virus này ban đầu được chế tạo ra để trang bị cho người dân Mỹ hệ thống phòng vệ cơ thể chống lại các cuộc tấn công sinh học từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học không hề biết rằng FEV còn có tác dụng phụ rất nguy hiểm là làm biến đổi gen và cơ thể trong thời gian rất nhanh. Các tựa game trong Fallout chủ yếu mô tả những người bị nhiễm FEV sẽ trở thành một dạng Super Mutant – một dạng quái vật kích thước lớn và có sức mạnh khủng khiếp. Tuy nhiên, phần 3 của series có sự đa dạng về các trường hợp nhiễm bệnh do FEV có nhiều loại và được phân phối ở nhiều loại khác nhau. Vì thế, mỗi NPC khi bị nhiễm virus đều sẽ có triệu chứng và phản ứng khác nhau.

Kinh tế trong thế giới Fallout cũng có sự đa dạng đến mức kỳ lạ dù xã hội vẫn còn hỗn loạn trong thời hậu tận thế. Đơn vị tiền tệ chính được sử dụng chủ yếu trong các game của Fallout là những nắp chai Nuka Cola (một cách chơi chữ giữa Coca Cola và bom hạt nhân – Nuke). Riêng Fallout 2 lại sử dụng nhiều loại tiền và tài nguyên khác nhau để tạo sự thuận tiện khi chế đồ. Loại tiền nắp Nuka Cola này được đỡ đầu bởi tổ chức nắm giữ huyết mạch kinh tế là hội The Water Merchants (Hôi Thương nhân Thủy lợi). Đó cũng là điều dễ hiểu khi tài nguyên quý giá nhất trong thế giới hoang tàn không phải vàng bạc, châu báu mà là những nguồn nước sạch và tinh khiết giữa mảnh đất nhiễm phóng xạ tràn lan.


Khi xã hội rơi vào loạn lạc, ít nhiều phe phái cũng sẽ nổi lên với hy vọng lợi dụng thời cơ để bá chủ toàn vùng đất. Trong mảnh đất chết chóc này, tổ chức nổi danh nhiều nhất xuyên suốt series Fallout luôn là hội Bằng hữu Thép (Brotherhood of Steel). Hội ban đầu được thành lập bởi các quân nhân Quân đội Mỹ đã đào ngũ vì phát hiện các thí nghiệm chết người về virus FEV ở căn cứ Mariposa và vượt qua nhiều hiểm trở để đến khu vực trú ẩn ở Ngọn đồi Mất tích (Lost Hills). Từ đây, họ đã lập nên hội Bằng hữu Thép và sử dụng nguồn lực của hầm trú ẩn nhằm xây dựng lại nền văn minh bằng mọi giá.

Trong thời gian hoạt động, hội luôn ưu tiên trong việc tìm kiếm và bảo tồn các công nghệ hiện đại nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi xã hội. Đồng thời, ảnh hưởng của hội cũng được lan rộng để đảm bảo việc tìm kiếm tài nguyên phục vụ công nghệ. Một trong các yếu tố mà các game thủ dễ nhận biết về hội Bằng hữu Thép chính là bộ giáp Power Armor đặc trưng. Bộ giáp này được coi là biểu tượng chính của series Fallout và luôn xuất hiện với vai trò của một loại vũ khí tối thượng. Các thành viên của hội luôn sử dụng chúng để đi trên các khu vực nguy hiểm hay sử dụng để chiến đấu chống lại mối đe dọa thường trược. Người chơi có thể tìm thấy bộ giáp ở khắp nơi trong các bản đồ để tạo lợi thế mỗi khi làm nhiệm vụ hoặc chuẩn bị đánh con trùm. Dự kiến, Fallout 4 sẽ còn bổ sung thêm khả năng bay bằng động cơ  phản lực cho Power Armor.


Sưu tầm

0 nhận xét:

Post a Comment