468x1000 Ads

Monday, November 9, 2015

Mọi thứ bạn cần biết về Fallout (Phần 1)

Bạn biết Fallout, bạn muốn được chơi sản phẩm này những lại quá khó khăn để hiểu Overseer, Vault-Tec, hay virus FEV là gì? Hoặc bạn muốn tìm hiểu về bí mật trong game. Loạt bài viết này sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc đó cho bạn trong khi chờ đợi game Fallout 4 ra mắt vào ngày 10/11 tới đây.


The Great War – Khởi nguồn thảm họa

Trước tiên, hãy đến với nguyên nhân tạo ra bối cảnh tận thế của thế giới Fallout: The Great War (Cuộc Chiến Vĩ Đại) là sự kiện khởi đầu của Fallout series. Cuộc chiến này bắt đầu và cũng kết thúc vào Thứ Bảy, ngày 23/10/2077, khi mà tất cả các vũ khí hạt nhân của mọi quốc gia trên thế giới Fallout (chủ yếu là Mĩ, Trung Quốc và Nga) đồng loạt khai hỏa. Sự kiện này kéo dài khoảng hai giờ đồng hồ, khiến thế giới rơi vào thảm họa hạt nhân dài vô tận và cũng tiêu diệt hầu hết những sự sống trên mặt đất.

Nguyên nhân chính của cuộc chiến là khủng hoảng dầu mỏ, do các nhà khoa học đã thất bại trong việc tạo ra những nguồn năng lượng mới tiết kiệm nhiên liệu trong khi các thiết bị công nghệ cao đã làm cho môi trường sống bị tổn hại nặng nề. Tổ chức Liên Hợp Quốc đã bất lực trong việc giữ gìn hòa bình và các nước thành viên lần lượt rút khỏi tổ chức này và bắt đầu chạy đua vũ trang, tạo ra Resource Wars (Chiến Tranh Tài Nguyên).

Vào ngày 23/10/2077, các cường quốc trên thế giới đã bắt đầu khai hỏa những đầu đạn hạt nhân kết thúc Resource Wars và khởi đầu cuộc chiến Great War. Vẫn còn những hoài nghi trong việc ai là người đã khai hỏa trước, nhưng trong vòng hai tiếng kể từ khi những đầu đạn hạt nhân được bắn đi, đồng hồ ở vùng Đông duyên hải và một số nơi khác đã dừng ở 9 giờ 57 phút, báo hiệu thời điểm tận thế.

Thảm họa bắt đầu.

Sau khi các vụ nổ kết thúc, tất cả những sinh vật sống trên mặt đất đã bị hủy diệt, những nền văn minh cũng biến mất không một dấu vết. Một số nơi khác mặc dù vẫn còn dấu tích của sự sống, nhưng những cơn mưa đen sau Great War đã hủy diệt những gì còn lại. Trận mưa kéo dài liên tiếp 4 ngày, tiêu diệt hàng ngàn giống loài còn sót lại, bất kể là động thực vật hay vi sinh.

Những sinh vật sống cuối cùng lại tiếp tục sống trên 1 vùng hoang mạc cằn cỗi khi mà toàn bộ thảm thực vật trên Trái Đất hầu như đã chết trong các vụ nổ hay đợt bụi phóng xạ kéo dài. Tuy vậy, một người đàn ông tên Robert House đã tiến hành cài đặt một loạt hệ thống phòng thủ bao gồm đại bác laser cùng một loạt siêu máy tính với sức mạnh tính toán cực cao có thể vô hiệu hóa thuật toán trong các đầu đạn hạt nhân. Nhờ đó, vẫn có những người sống sót trong các tầng hầm, thứ mà người ta gọi là Vault.

Ở đây, con người sẽ được bảo vệ an toàn khỏi thế giới bên ngoài nhiễm đầy phóng xạ. Có thể nói Great War như đặt một dấu chấm hết cho nền văn minh loài người trên bề mặt Trái Đất, tuy nhiên, con người vẫn ngoan cường chống lại bất hạnh bằng việc tiếp tục sinh sống dưới lòng đất. Những tàn dư của trận chiến như chất phóng xạ, khí độc,…vẫn rải rác khắp nơi, có những loài vật bị nhiễm phóng xạ gây đột biến gen và trở thành những con quái vật ở Wasteland. Dù con người được bảo vệ trong các Vault, nhưng cuộc sống giữa các Vault tách biệt với nhau, do vậy bản thân các Vault cũng ẩn chứa những bí mật chưa được giải mã.

The Wasteland – Vùng đất chết

Sau Great War, mọi thứ tồn tại trên mặt đất đều bị quét sạch. Mặt đất bị nhiễm xạ nặng nề, chịu ảnh hưởng của những cơn bão bụi và mưa axit quét qua nên những gì người ta có thể nhìn thấy chỉ là đất, đá và cát. Lúc này người ta gọi những vùng đất chết này là Wasteland.

Mojave Wasteland

Trong thế giới Fallout, con người sẽ dựa vào vị trí địa lý của chúng trước kia để đặt tên cho Wasteland. Ví dụ như Washington.DC trước kia nay được gọi là Capital Wasteland, hay Mojave Wasteland là tên của sa mạc Mojave trước kia,… Mặc dù nói rằng Wasteland chỉ có đất, cát và tàn tích con người, nhưng ở những vùng Wasteland có mức độ nhiễm xạ cao với môi trường đặc biệt, người ta sẽ bắt gặp những sinh vật đột biến hoặc thậm chí là con người bị nhiễm phóng xạ, trở thành những quái vật khủng khiếp, nỗi kinh hoàng cho bất kì ai gặp phải.

Capital Wasteland.

Vault-Tec – Tập Đoàn biến chất

Trước khi Great War xảy ra, Chính phủ Mỹ đã thành lập tập đoàn Vault-Tec để xây dựng một hệ thống tầng hầm gồm những căn phòng dưới lòng đất để bảo vệ người dân khỏi những đầu đạn hạt nhân. Ban đầu dự án được gọi là Safehouse với mục đích nâng cao khả năng sống sót của người dân khi điều tồi tệ nhất xảy ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Vault-Tec đã có một kế hoạch nham hiểm khác dưới lớp vỏ bọc mang đến một tương lai tốt đẹp cho loài người. Năm 2054, Vault-Tec đã khởi công dự án với khái niệm “Vault” (hầm) ra đời, với địa điểm đầu tiên là thành phố Los Angeles. Các Vault được xây dựng rải rác khắp nước Mỹ, đến năm 2074 tổng cộng 124 Vault được đã được hoàn thành, 3 năm trước khi xảy ra sự kiện Great War.

Poster quảng cáo của Vault-Tec.

Những người dân được đưa vào các Vault được chọn lọc kỹ càng, và mỗi Vault chỉ chứa được khoảng 1000 người. Tuy nhiên, khi cuộc Đại Chiến xảy ra, rất nhiều Vault đã bị niêm phong với số người ít hơn nhiều so với sức chứa bởi sự sai lệch do tính toán thời gian xảy ra chiến tranh. Khi được đưa vào các Vault, mọi người nghĩ rằng họ đã được bảo vệ và tránh được hiểm nguy từ bên ngoài như đầu đạn hạt nhân, phóng xạ… Tuy nhiên, họ không hề biết rằng mình đã trở thành nạn nhân của những cuộc thí nghiệm độc ác và tàn bạo.

Vault 0 – Trung tâm quản lý đầu não

Vault 0 (hay Vault Zero) là một địa điểm trong game Fallout Tactics: Brotherhood of Steel. Không giống như những Vault khác, Vault Zero không được dùng để thí nghiệm hành vi của con người. Tại đây, các nhà trí thức của Mỹ giai đoạn tiền chiến tranh được “ủ đông” – bộ não của họ được lấy ra, đóng băng và cùng kết nối tại một siêu máy tính gọi là The Calculator. Vai trò của siêu máy tính này là thiết kế và quản lý một xã hội lý tưởng dành cho người dân sau khi chiến tranh hạt nhân nổ ra.

Sau khi Bộ Quốc Phòng Mỹ cắt giảm ngân sách cho Vault Zero, một số dữ liệu dùng để sao lưu và phục hồi đã bị cắt bỏ khỏi hệ thống kết nối nơ-ron thần kinh giữa các bộ não. Điều này khiến Calculator trở nên biến chất, thay vì tạo nên những con robot giúp đỡ con người tại vùng đất chết, chúng lại tàn sát toàn bộ sinh vật sống để hoàn thành thứ mà chúng gọi là “giao thức hòa bình”. Còn những nhà trí thức kia, hầu hết họ đều mắc phải những triệu chứng như tổn thương não, mất trí nhớ và tâm thần, bắt nguồn từ tuổi già và do tiếp xúc với chất phóng xạ trong thời gian dài, nhưng có vẻ như họ không bị đột biến. Bạn có thể tìm thấy Vault 0 ở Cheyenne Mountain trong game Fallout Tactics: Brotherhood of Steel.

Vault 0 (hay Vault Zero)

Những cuộc thí nghiệm tàn bạo Vault-Tec đã thực hiện cùng những bí ẩn của các Vault còn lại sẽ được đề cập trong phần kế tiếp của loạt bài viết về Fallout. Mời các bạn các bạn đón đọc phần tiếp theo trong review game nhé.

(Còn tiếp…)


Nguồn: Game4v

0 nhận xét:

Post a Comment