468x1000 Ads

Wednesday, November 11, 2015

[Review] Metal Gear Solid V: The Phantom Pain – Chương cuối hoàn hảo

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain thành công trên mọi phương diện để kết thúc kỷ nguyên Metal Gear của Hideo Kojima.


Metal Gear Solid V: The Phantom Pain từng được hứa hẹn sẽ trở thành phiên bản thành công nhất của dòng game với những thay đổi cả về gameplay, phong cách cùng cốt truyện đầy cảm xúc và bi tráng. The Phantom Pain không làm thất vọng các game thủ trung thành.

Một điều cần phải nhấn mạnh Metal Gear Solid V: The Phantom Pain không phải là game dành cho những người mới và bản thân series này cũng cực kỳ kén người chơi. Các tình tiết, nhân vật, sự kiện của thế giới Metal Gear Solid rất rắc rối và nếu đến với The Phantom Pain không một chút kiến thức gì về câu chuyện tổng thể, người chơi chắc chắn sẽ lạc lối và khó tiếp thu được mạch truyện.

Có thể xem phiên bản Ground Zeroes ra mắt vài tháng trước như một phần Prologue để dẫn dắt game thủ đến với The Phantom Pain. Sau chiến dịch giải cứu Chico và Paz ở Ground Zero, Big Boss (Naked Snake) đã bị hôn mê trong 9 năm. Tỉnh dậy sau cơn mê, Big Boss cùng các đồng minh sẽ phải ra tay ngăn chặn nỗ lực của kẻ thù trong việc xây dựng một cỗ máy hủy diệt Metal Gear mới ở khu vực Trung Á và Nam Phi.

Sau 9 năm hôn mê, Big Boss tái xuất cùng các đồng minh mới lẫn cũ.
Có khá nhiều điển nhấn và bất ngờ trong suốt mạch truyện của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain cũng như nhiều nhân vật và tổ chức mới xuất hiện. Những nhân vật cũ như Miller, Ocelot, Eli đều đóng góp nhiều vào cốt truyện. Nhiều tình tiết mới cũng như các liên hệ từ cốt truyện các phiên bản trước sẽ khiến game thủ bị rối nếu không tập trung theo dõi. Một điểm nữa, đó là việc khá nhiều sự kiện chỉ có thể được theo dõi qua các cuốn băng cát xét thu thập được, trong quá trình chơi người chơi nên để tâm tới chúng để tránh bỏ sót những chi tiết đáng giá.

Kẻ thù mới đầy bí ẩn.

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain có hai thay đổi lớn về lối chơi, đó là thế giới mở và bạn đồng hành. Thay vì đi theo lối tuyến tính như các bản trước, ở phần này thế giới của game được chia thành các khu vực nhỏ, với các tiền đồn, trạm gác, các nhiệm vụ được phân bổ rải rác và game thủ có quyền lựa chọn việc mình sẽ làm tiếp theo, ở khía cạnh nào đó có nét tương đồng với series Assassin’s Creed. Người chơi không nhất thiết phải tập trung vào các nhiệm vụ phụ tuy nhiên hoàn thành chúng và khám phá các ngóc ngách bản đồ có thể đem lại những lợi ích không nhỏ.

Metal Gear Solid giờ đây đã được đặt trong một thế giới mở theo trào lưu hiện nay.

Các nhiệm vụ chính phụ có những mục tiêu khác nhau và cách thực hiện cũng khá tự do, phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo và khéo léo của game thủ mà không bó buộc trong các khuôn khổ. Điều này giúp tăng giá trị chơi lại và giữ cho không khí game luôn tươi mới. Ví dụ để tiêu diệt một sĩ quan địch, người chơi có thể chờ đêm xuống, lẻn vào trại và ám sát từ phía sau như cách các game hành động ẩn nấp khác vẫn làm hoặc sử dụng cánh tay máy như một quả tên lửa điều khiển từ xa để kết liễu hắn hoặc cổ điển hơn là dựa vào sức mạnh của súng bắn tỉa.

Chiêu “úp thùng các tông” đã thành thương hiệu của Metal Gear Solid.

Bạn đồng hành cũng được giới thiệu ở phiên bản này. Ngoài nữ sát thủ Quiet với tài bắn tỉa và tàng hình, cỗ máy chiến đấu D-Walker hoạt động như một con Mech mini, Big Boss có thể dựa vào các loài vật như chú chó D-D có khả năng phát hiện kẻ địch và đồ vật xuyên vật cản hoặc chú ngựa D-Horse để rút ngắn thời gian di chuyển. Cùng với đó là các loại phương tiện, xe cộ được cung cấp sẵn hoặc rải rác trên bản đồ người chơi có thể sử dụng. Tùy vào nhiệm vụ mà game thủ nên đưa ra những lựa chọn phù hợp.

D-D, một trong những đồng minh hữu dụng nhất trong Metal Gear Solid V: The Phantom Pain.

Motherbase sẽ là nơi game thủ lưu giữ các khí tài, đồng minh sau mỗi nhiệm vụ, cũng là nơi đóng quân của Big Boss và người chơi hoàn toàn có thể tùy chỉnh nó. Các loại trang bị cũng có thể được tùy chỉnh khá tự do. Mặc dù lối chơi thiên về ẩn nấp rình rập nhưng game cung cấp khá nhiều loại súng ống đạn từ tầm ngắn đến tầm xa cùng đủ loại phụ kiện. Trong mỗi nhiệm vụ, người chơi vẫn có thể yêu cầu cung cấp khí tài đạn  hay thậm chí là thay đổi bạn đồng hành, miễn là Motherbase có khả năng cung cấp tại thời điểm đó.

Big Boss có thể mang theo khá nhiều loại súng ống đạn dược cũng như “đồ chơi”.

Kẻ địch tuy đông nhưng mức độ thông minh lại khá hạn chế, kể cả khi khoảng cách là rất gần và Big Boss di chuyển gây ra khá nhiều tiếng động. Mặc dù vậy nếu bị phát hiện, lợi thế quân số của chúng có thể gây khó khăn cho game thủ, vì vậy việc ẩn mình luôn được khuyến khích cho dù tùy chọn theo phong cách “Rambo” cũng mang lại khá nhiều hưng phấn.

Ẩn mình trước kẻ thù và tấn công từ phía sau luôn là kế sách thông minh nhất.

Ở mục chơi nhiều người, Metal Gear Solid V: The Phantom Pain giới thiệu tính năng Forward Operating Base tương tự như Motherbase trong phần cốt truyện, tuy nhiên căn cứ trong phần nào có thể bị tấn công bởi những người chơi khác. Bởi vậy game thủ sẽ phải cân bằng giữa việc xây dựng hệ thống phòng thủ hay khai thác tài nguyên. Trong khi đó, chế độ Metal Gear Online vốn được hứa hẹn sẽ đi kèm cùng với game thì vẫn chưa sẵn sàng, và nhà phát hành đã ấn định thời gian ra mắt vào tháng 10 cho các hệ console và đầu năm 2016 cho PC.

Nền đồ họa sử dụng engine FOX tân tiến đã đem lại khá nhiều ấn tượng, các hiệu ứng thời tiết, ánh sáng, cháy nổ đều được tái hiện tốt, vân bề mặt, diễn hoạt và biểu cảm của các nhân vật cũng được chăm chút. Điểm yếu duy nhất là các mô hình được dựng với số lượng đa giác không cao nên tạo cảm giác gồ ghề và khô cứng, thấy rõ nhất là trong các đoạn cắt cảnh (vốn chiếm thời lượng khá lớn trong game như đã thành thông lệ). Phần âm thanh rất xuất sắc và không thể chê trách, từ những bản nhạc nền, âm môi trường, súng đạn cho đến phần lồng tiếng được chỉn chu cả ở 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật. Một số fan hâm mộ đã tỏ ra nghi ngờ khi Kiefer Sutherland được chọn thay thế David Hayter cho phần lồng tiếng của Big Boss, tuy nhiên kết quả là rất đáng khích lệ.

Đồ họa của game gần như hoàn hảo.

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain đã thành công trong việc dung hòa những giá trị truyền thống cốt lõi của dòng game với những yếu tố gameplay thời thượng đã dần trở thành trào lưu của thế giới game hiện đại. Câu chuyện của The Phantom Pain và Big Boss có thể sẽ không vượt qua được cái bóng của Solid Snake, nhưng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai mờ trong lòng những fan hâm mộ Metal Gear Solid nói riêng và các game thủ đam mê thể loại hành động ẩn nấp nói chung.

Ưu điểm

- Thế giới mở cùng các yếu tố gameplay mới dung hòa khá tốt với lối chơi ẩn nấp truyền thống.
- Gameplay kích thích sự sáng tạo và suy nghĩ tìm tòi lối đi riêng.
- Hệ thống “đồ chơi” phong phú, đa dạng, các đồng minh đầy hữu ích và có cá tính.
- Hình ảnh tốt, âm thanh xuất sắc.
- Các đoạn cắt cảnh mang đậm chất điện ảnh đem lại những giây phút đáng nhớ.
- Cốt truyện phức tạp, nhiều nút thắt, lối rẽ mang đậm chất Metal Gear.
- Khung hình ổn định, game chạy nhẹ nhàng trên tất cả các hệ máy.

Khuyết điểm

Không dành cho người chơi mới.

Nguồn: gamethu

0 nhận xét:

Post a Comment