468x1000 Ads

Friday, September 18, 2015

Thể loại game: TPS là gì?

Bài tiếp theo trong chuyên mục Hồ sơ thể loại game, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thể loại game TPS.

>> Phiên bản GTA nào được game thủ Việt yêu thích nhất?
>> Review game: Battlefield Hardline

Game TPS là gì?

TPS hay Third Person Shooter là thể loại game bắn súng góc nhìn thứ ba. Không như FPS (First Person Shooter), với TPS game thủ sẽ được nhìn toàn bộ nhân vật của mình trên màn hình. Góc nhìn cũng rộng hơn khi không còn bó hẹp trong khoảng cách của mắt. Nhờ đó, việc tương tác của nhân vật với môi trường xung quanh cũng phong phú hơn thể loại FPS. Game thủ hoàn toàn có thể nhìn được cả sau lưng, vì vậy khả năng ứng biến cũng cao hơn.


Game TPS phù hợp với những trận đấu súng cân não cần thiết có sự phối hợp của toàn bộ lực lượng cùng phe. Những hành động cần thiết như cover, nhảy hay cover ngắm bắn sẽ được thực thi một cách chuẩn xác.

Tuy nhiên, hiện nay, ranh giới giữa góc nhìn thứ nhất và góc nhìn thứ ba là không lớn. Rất nhiều sản phẩm cho tùy chọn giữa FPS và TPS hoặc kết hợp cả 2 thể loại vào với nhau. Mặc dù không phổ biến bằng thể loại FPS nhưng lực lượng hâm mộ thể loại TPS vẫn rất đông. Nhiều siêu phẩm TPS đã được ra đời khiến cho toàn bộ con tim của các fan cũng như trang tin game trên toàn thế giới phải tan chảy.

Lịch sử dòng game TPS

Những tựa game đặt nền móng đầu tiên cho thể loại TPS gồm có Radar Scope (1979) của hãng Nintendo trên hệ máy Arcade, Buck Rogers: Planet of Zoom (1982) của hãng Sega,… Chúng đều thuộc thể loại điều khiển tàu chiến đấu trong không gian giống như tựa game Bắn Ruồi nhưng tất cả đều trên nền 2D. Tựa game TPS 3D đầu tiên chính là Space Harrier (1985) của Sega với những cơ chế hết sức đơn giản bao gồm bắn và né.


Trên thực tế, tựa game huyền thoại Contra cũng thuộc thể loại TPS nhưng trên nền 2D di chuyển ngang. Đến năm 1988, Konami mới phát triển được tựa game TPS 3D hoàn chỉnh đầu tiên với việc di chuyển tiến về phía trước bằng cách giữ phím lên, đó chính là game Devastator.

Ngoài những trò chơi bắn súng, những tựa game phiêu lưu hành động cũng thuộc góc nhìn thứ ba. Những cái tên trong thể loại TPS hành động chúng ta có thể kể đến Tomb Raider và tiếp đó là Price of Persia với môi trường 3D rộng lớn.


Vào năm 1999, một cơ chế mới của dòng TPS ra đời đã làm thay đổi, định nghĩa lại toàn bộ thể loại này, đó chính là hệ thống cover. Đây là một bước tiến lớn và quan trọng của ngành công nghiệp game. Trò chơi đầu tiên áp dụng hệ thống cover là Winback của hãng Koei ra đời cùng năm. Hệ thống này còn tiếp tục được phát triển trong Metal Gear Solid 2: Son of Liberty (2001). Cover đã trở thành một trong những tính năng quan trọng bậc nhất trong một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba. Để rồi từ Cover, các nhà phát triển đã cải tiến và thêm những hệ thống khác như trượt, di chuyển khi cover hay cover ngắm bắn,… chúng được sử dụng rộng rãi cho đến tận bây giờ.

Tựa game đầu tiên sử dụng Cover - tính năng bậc nhất trong dòng TPS

Winback: Tựa game đầu tiên sử dụng Cover – tính năng quan trọng bậc nhất trong dòng TPS
Từ những cơ chế đơn giản nhất, TPS đã từng ngày phát triển về mặt gameplay và sau đó là cốt truyện. Hiện giờ, người chơi còn có thể tự tạo cho mình những cốt truyện khác nhau với nhiều lựa chọn, không phải đi theo những gì nhà phát triển tạo dựng sẵn. Điều này khiến cho gamer cảm thấy mình hoàn toàn làm chủ tựa game đó.

Tạm kết

Bên cạnh một thể loại FPS dễ chơi, dễ tiếp cận, cảm giác nhập vai tốt, chúng ta còn có TPS. Những tựa game góc nhìn thứ ba mang lại cho game thủ những cảm giác thú vị và epic hơn rất nhiều so với FPS. Bạn có thể nhìn được toàn bộ nhân vật và môi trường xung quanh, có nhiều cơ chế hấp dẫn như Cover, trượt Cover hay Cover ngắm bắn mà những game dòng FPS không có. Dòng game TPS đã và đang từng bước phát triển không chỉ về gameplay mà còn cả về cốt truyện, game thủ sẽ hoàn toàn làm chủ được tựa game mình yêu thích.

>> Thể loại Stealth Action là gì?
Nguồn: game4v

0 nhận xét:

Post a Comment