468x1000 Ads

Wednesday, September 9, 2015

Thể loại Stealth Action là gì?

Stealth Action, một trong những thể loại game cực kì hấp dẫn và cân não. Liệu bạn đã hiểu hết về nó?


Stealth Action là gì?

Stealth Action hay game hành động lén lúc là một thể loại sẽ khiến não và cảm xúc của bạn luôn trong trạng thái vô cùng căng thẳng. Những trò chơi thuộc thể loại này thường sẽ bòn rút đạn dược, vũ khí của game thủ đến mức tối đa. Người chơi phải giảm thiểu mọi tiếng động, ra tay nhanh gọn, không để lại dấu vết nếu như không muốn bị phát hiện và quay lại điểm checkpoint trước đó.


Thông thường, game thủ có nhiều lựa chọn để hoàn thành mục tiêu mà game đặt ra. Một số game cho phép người chơi hoặc hạ sát kẻ thù hoặc chỉ đánh gục chúng trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể nấp sau các chướng ngại vật, cũng như lợi dụng bóng tối để không bị phát hiện.

Bóng tối chính là vũ khí lợi hại nhất trong dòng game này. Một số trò chơi bạn buộc phải đánh lạc hướng bằng cách hủy hết tất cả những nguồn sáng có trong bản đồ để kẻ địch không phát hiện.


Các AI ban đầu được thiết kế để di chuyển theo một lộ trình nhất định, chỉ cần quan sát vài lần là người chơi có thể biết được nên tấn công như thế nào. Nhưng hiện nay, chúng đang có xu hướng thông minh hơn rất nhiều so với các sản phẩm game trước đó, vì vậy rất khó nắm bắt được quy luật di chuyển. Để không khiến game thủ nản lòng, các nhà phát triển đã thêm vào cơ chế đánh tay không tức thì. VD: Nếu kẻ địch phát hiện ra bạn hắn sẽ bị ngỡ ngàng từ 1s tới 2s. Đây là khoảng thời gian cực kì quan trọng giúp bạn lao tới và hạ gục chúng, nếu không tận dụng được game thủ đương nhiên sẽ kích động hàng tá kẻ địch khác lao tới.


Chính vì việc phải lựa chọn chiến thuật một cách hợp lý, kiên nhẫn với từng bước đi nên dòng game này khá kén người. Nhưng một khi đã thông thạo và nắm bắt linh hoạt, Stealth Action là sản phẩm cực kì dễ gây nghiện. Điều này dựa trên đặc điểm của con người luôn thích những cái gì đó lén lút vụng trộm thay vì công khai.

Lịch sử ra đời của Stealth Action

Thể loại hành động lén lút lần đầu tiên được biết tới vào năm 1981 với tựa game Castle Wolfenstein trên hệ máy Apple II. Nhưng phải đến thời của Metal Gear (1987) trên hệ NES và Metal Gear 2: Solid Snake (1990) trên hệ MSX2, thể loại Stealth Action mới đạt được những mốc son chói lọi. Phiên bản Solid Snake có đồ họa được cải tiến nhiều so với người tiền nhiệm với những bổ sung đáng kể như ra-đa và cốt truyện có chiều sâu. Và cũng phải đến lúc này, dòng game hành động lén lút mới thu hút được sự chú ý của cộng đồng game thủ.


Nhưng cũng phải đến năm 1998, thể loại này mới phổ biến với một số những tượng đài tiêu biểu như Metal Gear Solid, Tenchu: Stealth Assassins và Thief: The Dark Project. Tenchu chính là sản phẩm đầu tiên được xây dựng trên nền đồ họa 3D, còn Thief đã đặt một nền móng vững chắc cho dòng Stealth Action trên hệ máy PC. Chính những tượng đài trên đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều dòng game phổ biến sau này như Hitman hay Splinter Cell.

Hiện nay, dòng game Stealth đã kết hợp với nhiều thể loại khác để tạo ra một số biến thể như Stealth Platform, Stealth Action hay Stealth Thriller. Điều này giúp game phù hợp với nhiều tầng lớp người chơi hơn nhưng có thể sẽ làm giảm đi cảm giác hồi hộp của một tựa game thuần Stealth.


Tạm kết

Khác so với FPS hay TPS, Stealth Action mang lại tiết tấu game rất chậm rãi, cần có sự tính toán kĩ lưỡng và vạch ra nhiều chiến thuật khác nhau. Nó sẽ tốn nhiều thời gian chơi của game thủ hơn, mang lại cảm giác hồi hộp căng thẳng mà cuốn hút. Dù nó khá kén người chơi nhưng một khi đã kiểm soát được gameplay, bạn sẽ bị nghiện lúc nào mà không biết.

>> Thể loại FPS là gì?

Nguồn: Game4v

0 nhận xét:

Post a Comment