468x1000 Ads

Saturday, September 5, 2015

Thể loại FPS là gì?

Trong bài viết này, game thủ sẽ được tìm hiểu rõ hơn về thể loại game FPS hay còn gọi là game bắn súng góc nhìn thứ nhất.


Game FPS là gì?

FPS hay First Person Shooter là game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Đây có thể nói là thể loại game dễ chơi, dễ tiếp cận và phổ biến nhất trong ngành công nghiệp game hiện nay. Đúng như tên gọi của nó, người chơi sẽ thực sự nhập vai vào nhân vật chính. Tất cả những gì thể hiện trên màn hình là những gì mà chúng ta có thể nhìn thấy như tay, vũ khí,… (đôi khi là chân) và môi trường xung quanh trong game.


Game thủ lần đầu tiên biết đến thể loại FPS là vào năm 1980 với tựa game giả lập Battlezone, nó mô phỏng lại chiến trận ở vị trí một người lính lái xe tăng. Khi đó, tựa game thực sự đã mang lại một luồng gió mới cho ngành công nghiệp game, một cảm giác chơi game hoàn toàn mới lạ. Để có thể chơi được FPS, game thủ phải có phản xạ tốt để xử lý được mọi tình huống.


Trong các năm sau đó, tựa game Doom (đặc biệt là Doom 2) đã tạo ra một chuẩn mực cho dòng game FPS. Nó bao gồm tất cả những cơ chế cơ bản nhất của một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Thậm chí, dòng game huyền thoại Doom là một tấm gương cho các nhà phát triển game FPS sau này noi theo. Hãng phát triển id Software đã có một cống hiến lớn khi tạo ra một bước tiến cực kì quan trọng, định hình lại ngành công nghiệp game. Và nhờ có Doom, nhiều siêu phẩm FPS mới nối tiếp nhau ra đời.

Những sản phẩm huyền thoại của FPS

Chúng ta có thể kể đến những huyền thoại được ra đời sau Doom như Half Life, Battlefield, Call of Duty, Medal of Honor, Brothers in Arms,… Tất cả đều dựa trên những gì mà Doom đã khai phá. Cho dù các tựa game về sau có biến tấu thế nào đi chăng nữa, chúng đều có những cơ chế giống nhau. Chính vì vậy, việc tiếp cận dòng game FPS là không hề khó đối với game thủ. Chỉ duy nhất một điểm, những sản phẩm FPS thường có tiết tấu và nhịp độ game nhanh nên sẽ khiến người chơi có cảm giác chóng mặt nếu ngồi lâu hay mới tiếp cận.


Nếu như các sản phẩm game offline thường tập trung vào chơi đơn thì một huyền thoại khác là Counter Strike đã đi theo một hướng hoàn toàn khác là kết nối mọi người. MMOFPS hay Massively multiplayer online first person shooter là một biến thể của FPS. Thể loại này sẽ chỉ tập trung vào những phần chơi mạng, kết nối nhiều game thủ với nhau thông qua mạng LAN hay Internet.

Counter Strike hay CS thực chất là một bản mod Lê Minh và Jess Cliffe thực hiện.Counter Strike lấy bối cảnh hai đội khủng bố (terrorist) và chống khủng bố (counter-terrorist) đối đầu với nhau. Không chỉ đơn giản là làm theo những gì game sắp đặt từ trước, không chỉ là những màn đấu súng game thủ có thể đoán trước kết cục,… trò chơi đề cao tính chiến thuật và đồng đội.


Để có thể tăng tính giá trị chơi lại, giúp game thủ không còn cảm giác chán khi hoàn thành xong phần chơi đơn, các nhà phát triển đã thêm vào đó phần chơi mạng. Dù sau này có những dòng game trở thành một bộ môn thi đấu trong thể thao điện tử như Call of Duty,… nhưng vẫn không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của Counter Strike.

Tạm kết

FPS là một bước tiến xa và kì diệu của ngành công nghiệp game. Với lối chơi đặc trưng hấp dẫn, không gây nhàm chán, dòng game này đã hút hồn không biết bao nhiêu game thủ. Không phải bỗng nhiên FPS là dòng game có nhiều cộng đồng nhất, nhiều người ưa chuộng nhất. Các giải đấu FPS lớn đã được tổ chức và đang ngày càng phát triển. Liệu rằng sẽ có một thể loại bắn súng nào khác vượt mặt được FPS không? Rất khó để trả lời câu hỏi này, nhưng chí ít là cho đến tận bây giờ, FPS vẫn là dòng game bắn súng vô đối.

0 nhận xét:

Post a Comment