468x1000 Ads

Saturday, December 20, 2014

Review Assassin's Creed Rogue - đối đầu sát thủ

Lời giã biệt fan của dòng game Assassin's Creed trên thế hệ current-gen.


Lần đầu tiên kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2007, series Assassin's Creed đón nhận những hai phiên bản mới trong cùng một năm: Assassin's Creed Rogue và Assassin's Creed Unity. Trong khi Assassin's Creed Unity là phát súng khai mào của Ubisoft cho dòng game AC trên thế hệ console mới thì Assassin's Creed Rogue là phiên bản "gạn vét" cho những game thủ vẫn đang sử dụng 2 hệ máy current-gen Xbox 360 và PlayStation 3. Ubisoft Montreal được cung cấp tất cả công cụ với sức mạnh phần cứng tối tân nhất để tạo nên Unity, còn Ubisoft Sofia phải xây dựng một sản phẩm mới từ những "nguyên liệu" cũ. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, và cũng rất đáng mừng, là họ đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ không hề dễ dàng này.


Giống như đàn anh Assassin's Creed III, Assassin's Creed Rogue đặt bối cảnh tại khu vực Bắc Mĩ, một trong những nơi xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa Pháp và Vương quốc Anh trong cuộc Chiến tranh Bảy năm hay còn gọi là Chiến tranh Pháp và người Da đỏ (1756-1763). Giữa lòng cuộc chiến này là trận chiến âm ỉ truyền kiếp giữa 2 phe Assassin và Templar - trận chiến thực sự đóng vai trò định đoạt số mệnh vùng Bắc Mĩ. Trong vòng xoáy của hai cuộc chiến tranh song song đó là nhân vật chính Shay Patrick Cormac, sát thủ người Ireland với trái tim ngay thẳng và cao thượng nhưng có một số phận nghiệt ngã. Sau khi bị phái đi thực hiện một nhiệm vụ tai họa gây nên cái chết cho hàng ngàn người vô tội, Shay đổ lỗi cho những người anh em trong hội Sát thủ đã gây nên thảm kịch ấy và buộc tội Hội trưởng Achilles đã bị lòng ham muốn chiến thắng làm cho mờ mắt. Chạy trốn khỏi quá khứ, Shay quyết định liên minh với kẻ thù xưa là phe Templar và thề sẽ ngăn chặn cuộc chinh phạt khốc liệt của phe Assassin bằng mọi giá.

Cho tới thời điểm hiện tại, tức đã trải qua 7 phiên bản lớn cùng nhiều hậu bản khác nhau trong series Assassin's Creed, hầu như đại bộ phận game thủ vẫn chỉ được nhìn phe Templar qua con mắt chủ quan của những thành viên thuộc hội Sát thủ như Ezio Auditore hay Edward Kenway: Phe Assassin là "người tốt", phe Templar thì luôn luôn là "kẻ xấu" và là mục tiêu cần bị tiêu diệt. Vậy nên lần này việc đưa người chơi nhập vai một thành viên hội Templar có thể nói là một nước cờ táo bạo của Ubisoft. Rogue đã xóa nhòa hoàn hảo lằn ranh giới giữa Templar và Assassin mà không "thiên vị" cho bất cứ phe nào cả - cả 2 phe đều cố gắng ngăn chặn đối phương, đều tin vào sứ mệnh của mình và đều có những lí do chính đáng. Phe Assassin tin rằng nền tảng cốt yếu của hòa bình là sự tự do cho tất cả mọi người, trong khi phía Templar lại cho rằng con đường an toàn nhất để đi tới hòa bình là thông qua thiết lập trật tự kỉ cương. Shay cũng tin vào đường lối của hội Templar, khiến cho cuộc hành trình của anh thêm phần thú vị và khác biệt so với những người tiền nhiệm trong dòng game.


Về lối chơi, những ai từng chơi qua phiên bản Assassin's Creed IV: Black Flag năm ngoái sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với Rogue bởi hai phiên bản này gần như được đúc từ cùng 1 khuôn, từ nền đồ họa, hệ thống nâng cấp tàu chiến, hệ thống chiến đấu cho tới mô phỏng cử động bay nhảy. Đây không hẳn đã là tín hiệu thiếu tích cực, bởi nền tảng của Black Flag vốn đã rất vững chắc và Rogue chỉ cần thêm chút "mắm muối" là sẽ sở hữu kết cấu gameplay hoàn hảo. Có điều "tận dụng lại" và "sao chép" là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và có vẻ như Rogue đã lạm dụng hơi quá mức những thứ có sẵn. Tất cả mọi thứ từ màn hình upgrade, craft đồ, điều khiển hạm đội hải quân (naval fleet), thậm chí đến cả... menu khi tạm ngưng game đều được bê nguyên xi từ Black Flag qua, với thay đổi duy nhất là phông nền đổi từ màu xanh lá sang xanh nước biển! Về mặt bối cảnh thì thiết kế giống hệt như vậy là không sai - bởi theo như cốt truyện của game thì bạn vẫn đang sử dụng chiếc máy Animus của phiên bản trước - nhưng chịu khó "tân trang" một chút sẽ khiến cho Assassin's Creed Rogue mang đúng dáng dấp của một phiên bản mới hơn thay vì một "Black Flag 2.0".

Nói như vậy nhưng đã có những tính năng gameplay mới được Ubisoft bổ sung để phù hợp với nhân vật chính là một thành viên phe Templar, mà đáng kể nhất là mối đe dọa thường trực đến từ các Sát thủ, hay nói cách khác, người chơi từ "thợ săn" trong các phiên bản trước nay đã hóa thành "con mồi". Rogue thường xuyên đặt game thủ vào tình trạng "căng như dây đàn" khi tất cả những kĩ năng chiến đấu và chiến thuật quen thuộc trước đây của các Sát thủ như ám sát từ trên không, trong bụi rậm hay trà trộn vào đám đông nay đều đã chống lại người chơi.

Để phòng vệ trước những đợt mai phục của phe Assassin, người chơi sẽ phải tận dụng những "công cụ" đã không còn lạ lẫm gì đối với những ai đã từng chơi qua mục multiplayer của các phiên bản trước. Khi dạo bước xung quanh, người chơi cần lắng tai nghe những tiếng thì thầm xuất hiện khi 4 góc màn hình dần chuyển sang màu trắng, bởi đây là dấu hiệu cảnh báo cho biết có một Sát thủ đang ẩn nấp gần đó. Lúc này việc bạn cần làm là kích hoạt Eagle Vision bằng analog trái, định vị kẻ địch bằng chiếc la bàn hiện phía dưới màn hình và kết liễu hắn. Cần lưu ý là không phải lúc nào cũng nên đối đầu trực tiếp với các Sát thủ, bởi chúng có thể gây ra sát thương cực lớn với nhát đâm đầu tiên và nếu như người chơi không "canh me" chuẩn xác dẫn đến tấn công hụt thì hậu quả nhận được sẽ là một nhát dao phản đòn rút cạn 3/4 cột máu.


Một điểm mới cũng đã được Assassin's Creed Rogue bổ sung vào hệ thống thủy chiến - yếu tố được yêu thích nhất trong Black Flag. Con tàu của Shay - mang tên Morrigan - ngoài việc đáp lên tàu địch thì giờ đây cũng có thể bị các tàu săn tiền thưởng (Hunter) hoặc tàu của phe Assassin tiếp cận và đáp lên ở khoảng cách gần nếu như quá ham "gây sự" với các tàu biển khác. Mặc dù tình huống "phản dam" này không xảy ra quá thường xuyên nhưng mỗi đợt chiếm thuyền của tàu địch đều rất ồ ạt với khoảng 2 captain cùng vô số lính brute và nếu không kiểm soát tình hình kịp thời thì thủy thủ đoàn của Shay sẽ bị tàn sát rất nhanh, dẫn đến đầu hàng kẻ địch.


Thế giới trong game được chia làm 3 khu vực chính: Thành phố New York, vùng thung lũng sông River Valley và vùng biển Bắc Đại Tây Dương North Atlantic. Cả ba đều tràn ngập các side quest, nhiệm vụ phụ và collectible như thường thấy trong một tựa game Assassin's Creed và sẽ khiến những game thủ đam mê khám phá phải bận rộn liên tục trong ít nhất là 15 - 20 giờ chơi bên cạnh chuỗi nhiệm vụ chính. New York - xuất hiện lần cuối trong Assassin's Creed III - là thành phố lớn duy nhất góp mặt trong Rogue và được đặt dưới sự kiểm soát của các băng nhóm thuộc vây cánh Assassin. Để giải thoát thành phố khỏi xiềng xích của phe Assassin đồng thời tăng thêm khoản "thu nhập" cho Shay, người chơi cần đánh chiếm và giải phóng khu ẩn náu của các băng nhóm này, nằm ở các khu vực khác nhau của thành phố. Các khu ẩn náu này giống với mô hình các pháo đài trên cạn trong Black Flag và cũng thử thách không kém nếu muốn đánh chiếm, khi đòi hỏi người chơi phải thâm nhập, trừ khử các tay Sát thủ cầm đầu, phá hủy kho thuốc súng và đốt cờ hiệu.

Hai khu vực dưới nước - River Valley và North Atlantic - thì rất đối lập nhau trong cách thiết kế và cho phép người chơi áp dụng một cách đa dạng các phong cách và chiến thuật chơi. River Valley là khu vực sông nước kết hợp rừng núi kiểu miền nhiệt đới với những con sông dài hẹp, phù hợp để con tàu nhỏ gọn Morrigan phục kích tàu địch và tháo chạy gọn lẹ. Ngược lại là vùng biển gió to sóng dữ Bắc Đại Tây Dương North Atlantic với tầm nhìn hạn chế khi bão tuyết nổi lên và có thể khiến Shay chết cóng nếu bơi dưới nước quá lâu. Vùng biển này còn có một số yếu tố môi trường độc đáo, chẳng hạn như các núi băng trôi, khi trúng đạn đại bác sẽ đổ sập xuống, làm dậy lên những đợt sóng lớn và đánh chìm các tàu chiến cỡ nhỏ như gunboat hay schooner, khiến các trận thủy chiến thêm phần thú vị.


Liên kết cả 3 khu vực này cũng như mảng cốt truyện "ảo" của Shay, vẫn như mọi khi, là cỗ máy Animus và cốt truyện ở thời điểm hiện tại, đưa người chơi trở lại với văn phòng làm việc của tập đoàn Abstergo Entertainment trong Black Flag. Nếu như bạn không thật sự cảm thấy hứng thú với mảng cốt truyện "thực" này thì có một tin mừng là khoảng thời gian trải nghiệm mảng này là rất ngắn so với trong các phiên bản trước (chỉ kéo dài tổng cộng khoảng 30 phút). Tuy nhiên, những ai đủ kiên nhẫn và bỏ thời gian mày mò sẽ nhận ra giá trị của phần cốt truyện "thực" trong Rogue, với vô vàn những chi tiết ghép nối và các bí mật được hé lộ về toàn bộ cốt truyện chung vốn còn nhiều nút thắt lỏng lẻo chưa được giải đáp kĩ của dòng game Assassin's Creed.

Cũng giống như người anh em next-gen Unity, Rogue không có mục chơi mạng multiplayer, nhưng trong khi Unity vẫn còn co-op mode "cứu thua" thì Rogue không có bất cứ một chế độ chơi online nào cả. Đáng tiếc hơn, mục campaign chơi đơn của game chỉ bao gồm vỏn vẹn 6 sequence, bằng một nửa so với Black Flag, khiến cho Rogue trở thành một trong những phiên bản ngắn nhất từ trước tới nay của cả series. Những game thủ quan tâm tới cốt truyện sẽ cảm thấy tương đối hụt hẫng sau cái kết của game, bởi Rogue là một dạng gạch nối giữa các phiên bản Assassin's Creed với nhau nên bản thân hồi kết cũng đóng vai trò chương mở đầu cho câu chuyện trong Unity, dẫn đến việc game kết thúc mở theo cách khá dở dang.


Assassin's Creed Rogue không chỉ là một món quà tri ân fan của series Assassin's Creed nói riêng và thế hệ console cũ nói chung. Đây còn là một phiên bản quan trọng của dòng game, sánh vai cùng Assassin's Creed Unity, dù với những mục đích khác nhau. Rogue là tổ hợp của những "nguyên liệu" sẵn có, với một vài thay đổi nhỏ về cơ chế gameplay để mang lại những hơi thở mới. Nếu như game thủ đã phát ngán sau nhiều giờ lênh đênh trên biển trong Black Flag thì cái mới duy nhất mà Rogue có thể đem lại là một cốt truyện đặt trọng tâm vào kẻ thù truyền kiếp Templar. Nếu như bạn từng bị mê hoặc bởi cuộc hành trình trong Black Flag một năm về trước thì Rogue sẽ đem lại nhiều hơn thế nữa cùng một chút hương vị của Assassin's Creed III. Nếu bạn có ý định trải nghiệm cả Unity lẫn Rogue thì hãy bắt đầu từ đây trước. Bởi Rogue không chỉ kết thúc thành công bộ ba về đại gia đình sát thủ Kenway, tựa game này còn đem lại một góc nhìn mới mẻ hơn về những kẻ được xem là đối trọng của các Sát thủ trong suốt 7 năm trời tương ứng với 7 phiên bản đã qua.


(Nguồn: Gamethu.net)

0 nhận xét:

Post a Comment