468x1000 Ads

Monday, December 22, 2014

Heroes of the Storm VS DOTA 2

Cùng chúng tôi tìm hiểu những lý do Heroes of the Storm sẽ sớm trở thành game MOBA hàng đầu.


1. Không cần last hit

Trong Heroes of the Storm, người chơi sẽ không phải cố gắng last hit lính (minions) để được hưởng nhiều kinh nghiệm và tiền như các tựa game khác. Số điểm kinh nghiệm (exp) người chơi kiếm được sẽ chia sẻ cho toàn bộ thành viên trong team trên bản đồ và ai cũng sẽ được hưởng điểm exp. Nói một cách khác, khi tiêu diệt được một trụ hay một tướng, đồng đội trong khoảng khách gần nửa bản đồ vẫn có thể nhận được điểm kinh nghiệm.

Đây sẽ là điều khó để làm quen trong gian thời gian đầu và cũng là một khó khăn cho những người đang chơi DOTA 2 khi muốn chuyển sang chơi HotS. Nhưng Blizzard đã khẳng định rằng, chất lượng game không hề mất đi mà thậm chí còn tốt hơn các tựa game MOBA khác khi áp dụng cơ chế này. Đứa con mới ra đời của họ sẽ gạt bỏ hết những rườm rà và tạo mọi điều kiện cho người chơi cơ hội giải quyết được tướng địch càng nhiều càng tốt.

Heroes of the Storm.

2. Trụ không thể bắn liên tục

Trụ trong DOTA 2 nắm vai trò rất quan trọng trong game, ngoài việc bảo vệ người chơi, ảnh hưởng tới lối chơi ra thì chúng luôn là những lớp bảo vệ cuối cùng của nhà chính khi địch tiến vào.
Heroes of the Storm

Nhưng trong HotS lại khác, trụ không thể bắn đạn liên tục mà cần có được một thời gian nạp đạn sau khi bắn. Điều này sẽ khiến cho tốc độ của game không những nhanh hơn mà người chơi sẽ còn tập trung vào việc giao tranh nhiều hơn trong trận đấu, tận dụng thời điểm trụ đối phương hết đạn để công phá.

Bên cạnh đó, game còn có khá nhiều loại trụ như Trụ thủ và Tháp canh (Đã giới thiệu ở bài Tìm hiểu về các công trình cơ bản). Mỗi trụ thủ sẽ tạo ra một cánh cổng làm chậm bước tiến của đối phương và Tháp canh có thể được chiếm bởi người chơi và cung cấp một khoảng tầm nhìn khá rộng cho họ.


3. Quái rừng sẽ có căn cứ riêng và chiến đấu cho người chơi

Trong DOTA 2, khái niệm quái rừng không có gì quá xa lạ đối với người chơi và chiến thuật sử dụng lợi thế của rừng cũng đã được áp dụng khá nhiều trong thời gian vừa qua. Nhưng đối với HotS, người chơi có lẽ sẽ phải tính toán lại toàn bộ chiến thuật của mình khi nhắc đến khái niệm quái rừng.


Người chơi sẽ tham gia vào các cuộc giao tranh giữa 2 đội để có thể chiếm được các căn cứ quái vật trung lập. Các căn cứ này sau khi bị chiếm sẽ cho ra một số lượng lính nhất định để giúp ngược lại người chơi trong các cuộc giao tranh lớn. Chính vì điều này có lẽ sẽ khiến game có một tốc độ nhanh hơn và sẽ có nhiều cuộc đụng độ quanh khu vực trung lập này.

4. Nhiều bản đồ, nhiều chiến thuật hơn

Như chúng ta đã biết, DOTA 2 chỉ có một bản đồ, mặc dù không thể phủ nhận đây là tựa game MOBA cực kì hấp dẫn nhưng sự nhàm chán do chơi lại nhiều lần một bản đồ là điều không tránh khỏi. Sự cả thèm chóng chán hay thích thú với sự mới lạ của người chơi là điều mà bất cứ nhà phát triển nào cũng không được bỏ qua.


Đối với HotS, game lại có tới 5 bản đồ với nhiều cách chơi và chiến thuật hoàn toàn khác nhau. Ví dụ: Đối với bản đồ Blackhear's Bay, người chơi sẽ chiến đấu với đội đối phương để chiếm giữ lấy những hòm vàng quí giá số vàng này sẽ được “đút lót” cho thuyền trưởng tàu ma để hắn giúp đội bạn phá hủy nhà chính của địch. Mặc dù việc có tới 5 bản đồ trong một tựa game MOBA là điều khó có thể làm quen ngay lập tức đối với người chơi DOTA 2. Nhưng không thể bỏ qua yếu tố đặc biệt này nếu HotS ra mắt trong thời gian sắp tới.


5. Trận đấu sẽ kết thúc sau khoảng 15 phút

Chính vì loại bỏ những yếu tố không quan trọng, toàn bộ diễn biến trong HotS gần như chỉ xoay quanh giao tranh, điều này sẽ dẫn đến trường hợp có nhiều trận đấu sẽ kết thúc trước 15 phút (tất nhiên không tính các trường hợp thoát game và phá game giữa chừng).

6. Thú cưỡi - dĩ nhiên nhanh hơn giày chạy

Vì trong HotS không có hệ thống lên đồ, thế nên, thật khó cho người chơi điều khiển nhân vật với tốc độ di chuyển chậm chạp. Chính vì vậy, Blizzard dã đem đến một điều cực kỳ thú vị, không những làm tăng tốc độ di chuyển của tướng mà còn đảm bảo được tính thẩm mỹ vô cùng độc đáo: thú cưỡi. Hệ thống thú cưỡi trong game khá đa dạng và về chủng loại lẫn hình dáng. Blizzard hứa hẹn sẽ không hề đặt nặng vấn đề trả tiền để có thể sở hữu những nét đặc biệt trong game mà HotS sẽ chỉ tập trung vào những trải nghiệm thực sự trong chiến trận của người chơi.


7. Hệ thống kĩ năng tướng đa dạng 

Nhìn chung, kho tướng của Heroes of the Storm ở thời điểm hiện tại mới dừng lại ở con số 31, ít hơn rất nhiều so với DOTA 2. Và người chơi sẽ phải làm nhiệm vụ hàng ngày và lên cấp độ nếu muốn sở hữu được bộ tướng đầy đủ.
Bên cạnh đó, Heroes of the Storm cho ra đời hệ thống kĩ năng lần đầu tiên xuất hiện trong MOBA - Talent trees.


Hệ thống Talent trees, tạm gọi là cây kĩ năng, sẽ cung cấp cho người chơi kĩ năng mới ở các cấp độ 1, 4, 7, 10, 13, 16 và 20. Tại mỗi lần lựa chọn kĩ năng mới, sẽ có khoảng 2 - 5 lựa chọn cho người chơi quyết định. Mỗi lựa chọn sẽ cung cấp cho những kĩ năng khác nhau, chính điều này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi về sau của người chơi. Hoàn toàn khác với DOTA 2, mỗi level bạn chỉ được lựa chọn 1 trong 4 skill và phải phụ thuộc vào 4 skill đó trong suốt trận đấu.


Để tổng kết lại, chúng ta có thể thấy Heroes of the Storm là một tựa game MOBA có nhịp độ nhanh và chủ yếu sẽ tập trung vào giao tranh. Game có nhiều bản đồ để lựa chọn, mỗi cái lại có những yếu tố khác nhau ảnh hưởng khá nhiều tới chiến thuật. Bên cạnh đó, hệ thống kĩ năng và cơ chế gameplay của HotS khá khác với ông vua ở thời điểm hiện tại là DOTA 2.

Mặc dù việc thay đổi toàn bộ lối chơi của một tựa game MOBA sẽ đòi hỏi một thời gian để thích ứng của người chơi. Nhưng Heroes of the Storm cũng đang cố gắng rất nhiều trong việc thay đổi nội dung và những cái nhỏ nhất. Liệu rằng khi ra mắt, HotS có khả năng sánh vai cùng người đàn anh DOTA 2 của mình hay không. Hãy cùng chờ xem.

0 nhận xét:

Post a Comment