468x1000 Ads

Monday, May 4, 2015

Đồ họa game đẹp hay xấu hóa ra chỉ là 'hoang tưởng'?

Có nhiều game thủ bỏ qua một tựa game chỉ vì nó không đạt chuẩn 1080p hay 60 FPS/s mà không nhận ra những yếu tố đó dễ dàng bị ảnh hưởng bởi cảm tính.

>> Những kiểu AI ngớ ngẩn nhất trong game
>> Chiêm ngưỡng siêu xe chỉ xuất hiện trong game

Với sự phát triển của phần cứng hiện nay, hầu hết mọi người vẫn không thể chỉ ra sự khác nhau giữa đồ họa PC và các máy console như PS4 hay Xbox One. Khi ai đó nói chơi game trên hệ máy này đẹp hơn hệ máy kia, đó thường là một nhận xét có tính thiên vị.

Sự tự ám thị ảnh hưởng rất lớn tới cảm giác của con người. Lấy hiện tượng “say sóng wi-fi” làm ví dụ, nhiều người đọc được ở đâu đó về tác hại của sóng vô tuyến lên não, và thế là họ cảm thấy không khỏe mỗi khi nhìn thấy cục phát wifi hay máy tính xách tay. Tất nhiên, điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học và những người đó hoàn toàn bình thường khi các thiết bị phát sóng không lọt vào tầm mắt họ.

Đồ họa game đẹp hay xấu hóa ra chỉ là 'hoang tưởng'
Quay lại vấn đề đồ họa, tuy không ai bị “say” nhưng hầu hết đều là fan một hệ máy nào đó. Khi đặt 3 tấm screenshot trên 3 hệ máy của cùng một game cạnh nhau, hầu hết mọi người sẽ nói hệ máy của họ có đồ họa đẹp nhất, hoặc ít nhất là đồ họa trên các hệ máy khác không vượt trội hơn. Những nhận xét này trên thực tế bị ảnh hưởng bởi hiểu biết có từ trước về các hệ máy, như game trên PC chạy ở độ phân giải cao nhất, kết đó là PS4 và cuối cùng là Xbox One.

Để kiểm tra xem nhận xét của người chơi về đồ họa có thực sự khách quan không, Cameron Robinson của trang Gamespot đã làm một thử nghiệm nhỏ trong chuyên mục Reality Check. Bảy người được mời chơi cùng một game trên 3 hệ máy, các thân máy được giấu kín, controller giống hệt nhau và đồ họa được đặt mức cao nhất. Kết quả khá bất ngờ, những người tham gia gần như không chỉ ra được mình đang chơi trên máy nào.


Bảy người có lẽ còn quá ít để nói lên điều gì, vì vậy Robinson đã ghi lại một đoạn video của Far Cry 4 trên 3 phiên bản Xbox, Playstation và PC. Sau khi upload lên internet và hỏi cư dân mạng về các hệ máy trong đoạn video, 2.700 người đã tham gia và kết quả thu được khá thú vị.

Chỉ 36% người tham gia phân biệt được đồ họa trên 3 máy. Mặc dù tỉ lệ này cao hơn đáng kể xác suất lựa chọn ngẫu nhiên (khoảng 16-17%) nhưng nó vẫn cho thấy hầu hết không chỉ ra được sự khác nhau giữa hai máy console. Cần lưu ý là phiên bản PS4 chạy ở độ phân giải 1080p, trong khi đó Xbox One là 1440x1080. Điều đáng chú ý là mặc dù phần cứng và đồ họa trên PC hoàn toàn vượt trội tuy nhiên chỉ 58% người được hỏi chỉ ra đúng phiên bản chạy trên PC.


Tất nhiên, các điều kiện của thử nghiệm không phải hoàn hảo. Mặc dù đoạn video lấy từ cùng một màn chơi, nhưng các hiệu ứng môi trường và ánh sáng không giống nhau. Tuy vậy theo Robinson, anh ta đã cố tình làm như vậy để thử nghiệm trong điều kiện chơi game giống trong thực tế.

Như vậy có thể kết luận nhận định về đồ họa của chúng ta thường bị ảnh hưởng khá nhiều bởi cảm tính. Cách tốt nhất để thưởng thức một tựa game đó là tập trung vào cốt truyện, cách xây dựng nhân vật và lối chơi hơn là soi mói quá kĩ về mặt hình ảnh, đúng như như câu nói: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" từ xa xưa truyền lại.

0 nhận xét:

Post a Comment