Trải qua ba phiên bản với rất nhiều sự thay đổi nhưng Hearts of Iron vẫn được người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt. Đó chính là nền tảng để Paradox Interactive tiếp tục phát triển phiên bản tiếp theo của dòng game nổi tiếng “khô khan” này. Càng đặc biệt hơn khi Hearts of Iron IV lại ra mắt đúng ngày kỷ niệm hơn 70 năm cuộc đổ bộ lịch sử D-Day của liên quân Đồng Minh. Liệu sự ra mắt này có giúp Hearts of Iron IV thành công hay không? Hãy cũng Review Game tìm hiểu trong bài đánh giá ngay sau đây nhé.
Hearts of Iron IV tựa game thuộc thể loại chiến lược thời gian thực lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ hai kéo dài từ 1936-1948. Người chơi sẽ vào vai người đứng đầu của một quốc gia, từ những cường quốc đứng đầu thế giới như Liên Xô, Đức, Mỹ, Anh, Pháp đến những quốc gia nhỏ bé ở tận châu Phi và châu Mỹ. Điểm hay của game là cho phép bạn thay đổi lịch sử thế giới theo ý muốn của mình, điều mà rất ít tựa game chiến thuật lấy đề tài Thế Chiến thứ hai làm được.
KINH TẾ, QUÂN SỰ VÀ CHÍNH TRỊ
Như đã thành thông lệ, các phiên bản Hearts of Iron luôn luôn có sự thay đổi về lối chơi để mang lại tính chân thực cộng với khắc phục hạn chế của các phiên bản trước. Ở phiên bản thứ tư này, nhà sản xuất cũng mang đến sự thay đổi không nhỏ để tạo cho game thủ cảm giác chân thực nhất.
Đầu tiên là việc thay đổi một số cơ chế trong phần kinh tế. Hearts of Iron IV phân bố rõ ràng giữa nhà máy dân sự và quân sự: các nhà máy dân sự chỉ có nhiệm vụ sản xuất hàng hoá tiêu dùng của người dân, còn nhà máy quốc phòng chủ yếu xây dựng và sản xuất khí tài quân sự. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quát về tình hình kinh tế quốc gia, để có những sự điều chỉnh phù hợp trong nhu cầu xây dựng phục vụ mục đích chiến tranh hay phát triển dân sinh.
Ngoài ra, trong Hearts of Iron IV, bạn sẽ phải sản xuất những tài nguyên phục vụ cho quốc phòng như máy bay, xe tăng, tàu chiến, vũ khí bộ binh, pháo… Nếu như trước kia, các trang bị khí tài đều “trên trời rơi xuống”, người chơi chỉ việc xây dựng quân đội là sẽ được tự động trang bị cho các đơn vị thì nay, chúng sẽ được sản xuất cụ thể bởi các nhà máy quốc phòng. Số lượng và sản lượng tùy thuộc vào việc bạn bố trí bao nhiêu nhà máy quốc phòng cho việc sản xuất các khí tài quân sự. Sản lượng vũ khí trang bị sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng các đơn vị quân cũng như tái trang bị cho các đơn vị bị tổn thất sau trận chiến, sản xuất càng nhiều thì việc xây dựng quân đội càng nhanh và ngược lại.
Điều này thực sự là thử thách cho người chơi trong việc tiến hành chiến tranh. Ví dụ: bạn đang thiếu thốn xe tăng thì bạn sẽ phải tập trung sản xuất các dòng xe tăng đáp ứng được nhu cầu của chiến trường, hoặc tập trung vào việc sản xuất vũ khí hỗ trợ như pháo binh, xe tải…
Như đã thành thông lệ, các phiên bản Hearts of Iron luôn luôn có sự thay đổi về lối chơi để cho trò chơi có tính chân thực hơn nhiều cũng như khắc phục hạn chế của các phiên bản trước
Trao đổi buôn bán cũng có sự thay đổi nhỏ. Paradox Development Studio mang đến sự điều chỉnh không nhỏ về sự cân bằng tài nguyên. Bất cứ quốc gia nào cũng đều có sự thiếu hụt một số tài nguyên nhất định khi tiến hành chiến tranh, để cân bằng và phục vụ nhu cầu của mình thì bạn cần phải tiến hành buôn bán với các quốc khác. Vì thế sẽ không có chuyện người chơi có thể tự mình đóng cửa “tự sướng” mà vẫn sống tốt dễ dàng về sau mà không gặp tình trạng thiếu nguyên liệu. Có vẻ như nhà phát triển đang muốn người chơi càng có nhiều việc để làm hơn thay vì chỉ đóng vai trò một tổng chỉ huy quân đội, hay một nhà chính trị và ngoại giao kiệt xuất, mà còn phải đảm nhiệm trọng trách “giáo sư” kinh tế tài ba nữa.
Ở phương diện chính trị, Hearts of Iron IV cũng mang đến nhiều thay đổi không nhỏ. Đầu tiên là việc tối ưu hóa các sự kiện trong game dưới dạng nghiên cứu “National Focus” (Trọng tâm quốc gia), các sự kiện lịch sử sẽ được kích hoạt thông qua sau khi bạn nghiên cứu thành công. Bên cạnh các chính sách trọng tâm theo đúng lịch sử thì cũng có những chính sách ngược lại nhằm dành cho những người thích bẻ cong lịch sử. Chẳng hạn khi điều khiển nước Đức, bạn có thể thay đổi lịch sử bằng cách tập trung liên kết với Liên Xô nhằm tiêu diệt Anh và Pháp. Bên cạnh thay đổi lịch sử, National Focus còn có tác động đến việc phát triển kinh tế, chính trị của quốc gia mà người chơi lãnh đạo. Điều này giúp người chơi có nhiều thời gian tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như kinh tế, quân sự.
Hệ thống bộ trưởng vẫn xuất hiện ở Hearts of Iron IV nhưng có một số thay đổi nhỏ. Để bổ nhiệm một vị bộ trưởng thì cần tiêu tốn điểm kinh nghiệm, điểm kinh nghiệm được chia thành điểm chính trị, điểm kinh nghiệm hải quân, không quân và bộ binh. Lượng điểm kinh nghiệm này được tích lũy thông qua điểm từ các bộ trưởng hoặc chiến trận. Trong phiên bản này, các “teach team” cũng đã trở lại sau khi biến mất hoàn toàn ở phiên bản thứ ba, nhưng có sự thay đổi là thay vì trực tiếp tham gia nghiên cứu thì giờ đây các nhóm này chỉ hỗ trợ tăng tốc độ nghiên cứu hoặc tăng thêm chỉ số cho các vũ khí mà họ đại diện.
Về công nghệ, Hearts of Iron IV vẫn sử dụng lại cơ chế tương tự các phiên bản trước – mỗi quốc gia sẽ có một “cây” nghiên cứu riêng, giúp bạn xây dưng được đặc trưng cho các quốc gia mình. Cũng như trọng tâm quốc gia, công nghệ cũng có những nhánh loại trừ lẫn nhau, người chơi chọn nghiên cứu cái này thì mất cái kia, mang đến cho game thủ nhiều hướng quyết định khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được kết quả mỹ mãn nhất, người chơi sẽ phải tính toán thật kĩ càng trong việc phát triển hướng đi của quốc gia cũng như tư duy xây dựng quân đội của mình.
Quân sự có lẽ là sự thay đổi rõ rệt nhất trong game. Sau những lời phàn nàn của người chơi về việc xây dựng các chiến dịch trong Hearts of Iron III quá rắc rối và khó hiểu thì ở Hearts of Iron IV, việc thiết lập trí thông minh nhân tạo (AI) cho các nhóm quân được tối ưu tốt. Lần đầu tiên trong loạt game Hearts of Iron, người chơi có thể thiết lập hàng cho các phương diện quân thực hiện một kế hoạch cụ thể nào đó, chẳng hạn như để AI điều khiển một phương diện quân bảo vệ một thành phố chỉ bằng vài thao tác đơn giản, trong khi các cánh quân khác có thể thực hiện các cuộc tấn công nhằm tiêu hao sinh lực hoặc hỗ trợ tấn công.
Nếu như ở Hearts of Iron III, bạn chỉ có thể thiết lập AI một cách chung không rõ ràng thì trong Hearts of Iron IV, bạn có thể xây dựng một kế hoạch tấn công một cách tỉ mỉ chỉ cần bấm chuột, chọn địa điểm còn lại để trí thông minh nhân tạo lo từ A đến Z. Lực lượng không quân cũng được tối ưu hóa tốt hơn, không quân giờ trở thành lực lượng tác chiến độc lập giúp bạn bố trí các lực lượng bảo vệ một cách nhanh chóng.
CÒN SẠN, A.I “NỬA VỜI”
Mặc dù thành công ở nhiều mặt khi mang tới những thay đổi có chiều sâu, song Hearts of Iron IV vẫn còn đó không ít hạn chế nhất định. Các hoạt động tình báo như sử dụng gián điệp, bạo loạn lật đổ thể chế, ám sát chỉ huy, ăn cắp công nghệ quốc gia đã bị nhà phát triển thẳng tay loại bỏ. Đây là điểm khá đáng tiếc vì tình báo luôn là những hành động có tác động không nhỏ trong Thế Chiến thứ hai cũng như trong lịch sử thế giới. Bản thân người viết đã không ít lần sử dụng tình báo như công cụ hỗ trợ trong việc phát triển quốc gia mình.
Bên cạnh đó, các sự kiện lịch sử cho một số quốc gia bé nhỏ được thực hiện rất qua loa, không rõ ràng như những nước lớn. Bản thân người viết đã trải qua hàng giờ lãnh đạo các nước bé và nhận ra rằng National Focus của các quốc gia này khá đơn giản và khá giống nhau. Nếu muốn chơi đầy đủ rõ ràng hơn, bạn sẽ phải nhờ những bản mod của bên thứ ba hoặc những gói DLC mà nhà phát triển tung ra trong thời gian tới.
Trí thông minh nhân tạo tuy có sự nâng cấp rõ rệt trong quân sự nhưng vẫn có những hạn chế nhất định trong việc thiết lập theo lịch sử và quản lý. Mặc dù Hearts of Iron IV sở hữu chế độ thiết lập cho trí thông minh nhân tạo theo hướng lịch sử nhưng AI mới chỉ được thực hiện một cách nửa vời. Bản thân người viết khi điều khiển Liên Xô đã tập trung đầy đủ binh lực chỉ chờ người Đức tấn công, cơ mà… chờ mãi chẳng hề thấy nước Đức tuyên chiến Liên Xô như trong tiến trình lịch sử. Trong khi đó, Anh, Australia hay Nam Phi nhiều lần gửi các đoàn thuyền không được bảo vệ qua Đại Tây Dương hoặc xuống bờ biển Châu Phi làm mồi cho Đức. Đức thay vì “tẩm quất” Liên Xô lại một mình tiến vào Thổ Nhĩ Kì và Trung Đông. Xem ra AI vẫn là bài toán muôn thuở mà đội ngũ phát triển Paradox Interactive phải tập trung hoàn thiện bằng các bản vá hoặc các phiên bản sau này.
Mặc dù game đã có chế độ thiết lập cho trí thông minh nhân tạo theo hướng lịch sử nhưng AI chỉ làm được nửa vời
Đối với nhiều người thì Hearts of Iron IV luôn luôn là một sản phẩm “hack não” khá khô khan và khó tiếp cận, đơn giản vì nó là một tựa game đòi hỏi người chơi phải có sự am hiểu nhất định về lịch sử, quân sự mới có thể “nuốt” trôi trò chơi này. Đối với những "fan ruột" của Hearts of Iron thì phiên bản thứ tư mang lại cho họ nhiều trải nghiệm, nhiều thử thách hơn trong hàng trăm giờ chơi.
Nguồn: vietgame.asia
0 nhận xét:
Post a Comment