468x1000 Ads

Thursday, June 11, 2015

Ba tựa game về văn hóa Trung Hoa nên tìm hiểu

Hầu hết các tựa game về văn hóa Trung Hoa – đặc biệt là những tựa game về đề tài Tam Quốc chỉ được người chơi bản địa ủng hộ mà không giành được nhiều sự chú ý từ phía cộng đồng game thủ thế giới. Tuy nhiên điều gì cũng có sự ngoại lệ và 3 trò chơi tuyệt vời dưới đây sẽ minh chứng cho nhận định đó.

>>  Những game đáng mong chờ tại E3 2015 P1
>> Những tựa game chiến thuật hay nhất
Dynasty Warriors – Game chặt chém được hầu hết game thủ Việt biết đến


Ban đầu tựa game này được xây dựng theo phong cách đối kháng trên hệ máy PlayStation nhưng không gây được nhiều sự chú ý. Bắt đầu từ phiên bản thứ ba trên PlayStation 2, Dynasty Warriors (DW) chuyển mình theo phong cách hành động chặt chém và gặt hái được nhiều thành công đáng kể.

Với cốt truyện thuần Tam Quốc, trò chơi yêu cầu game thủ phải chém giết một cách điên cuồng để vượt qua hàng lớp quân lính rồi đối mặt với trùm cuối của từng màn chơi. Được nhớ đến bởi danh hiệu “kẻ phá hoại tay cầm” số 1, DW không ép buộc người chơi phải động não quá nhiều, mọi việc mà bạn cần làm khi vào game là nhấn nút thật nhanh để thi triển hàng loạt đòn liên hoàn nhằm gây ra sát thương cao nhất – phần nào gợi nhớ đến hai tựa game đình đám Tekken và Dead or Alive.

Đối với nhiều game thủ, Dynasty Warriors chính là cánh cửa dẫn họ vào lịch sử Trung Hoa, dẫu cho một số chí tiết lịch sử đã được tùy biến để phù hợp với phe phái mà người chơi chọn lựa. Đây không phải là dẫn chứng tốt cho các bài học lịch sử nhưng ít nhất nó cũng là một trò chơi thú vị để game thủ có thể giải trí sau những giờ phút làm việc căng thẳng.

Thông qua phiên bản mới nhất Dynasty Warriors 8, vừa được ra mắt trên PlayStation 4 và PSVita những game thủ yêu mến trò chơi này sẽ có cơ hội trải nghiệm cả phiên bản mở rộng Xtreme Legend được tích hợp đầy đủ trong một đĩa DVD.

Romance of the Three Kingdoms – Game dàn trận kinh điển sử dụng đề tài Tam Quốc


Trái ngược với một Dynasty Warriors đơn giản và đề cao khả năng cày cuốc là tựa game chiến thuật khó nhằn Romance of the Three Kingdoms (RoTK). Có một điều thú vị khi cả hai dòng game dường như chẳng có gì liên quan ngoài cốt truyện Tam Quốc lại được tạo ra bởi cùng NSX Koei. Với nhiều game thủ Việt không phải AoE hay Red Alert mà chính RoTK mới là tựa game chiến thuật mà họ yêu thích nhất.

Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1985, RoTK chứng tỏ sự xương xẩu của mình qua độ khó được nâng cấp dần qua từng phiên bản. Tuy nhiên điều này không hề khiến người hâm mộ trò chơi giảm sút mà còn ngày một đông đảo hơn thông qua doanh số ấn tượng của phiên bản gần đây nhất.

Trong khi lối chơi tuyến tính của Dynasty Warriors cho phép game thủ gắn bó khá chặt chẽ với lịch sử của thời kỳ Tam Quốc, thì RoTK lại cho phép người chơi tự do điều khiển diễn biến của lịch sử theo ý muốn của mình và cốt truyện ban đầu chỉ nhằm mục đích dẫn dắt câu chuyện. Tuy vậy game vẫn cung cấp một nền tảng vững chắc để người chơi yên tâm phát huy sự sáng tạo. Có thể nhìn thấy toàn bộ cục diện của đất nước Trung Hoa rộng lớn và khám phá tầm quan trọng trọng việc thực thi các sách lược về chính trị cũng như quân sự là những bài học kinh nghiệm rất tốt cho game thủ.

Nhìn chung RoTK cũng từng giành được kha khá vinh quang trong quá khứ tại thị trường Âu Mỹ. Tuy nhiên với việc Koei không mặn mà trong việc phát hành phiên bản tiếng Anh trò chơi, RoTK hiện tại chỉ còn phổ biến tại Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á. Đây quả là một điều thật sự đáng tiếc với dòng game chiến thuật có lịch sử phát triển lâu dài như vậy.

Sleeping Dog – Tựa game sandbox hấp dẫn về một đất nước Trung Hoa hiện đại


Mặc dù Resident Evil 6 đã cung cấp cho game thủ góc nhìn về đất nước Trung Hoa hiện đại nhưng tất cả những gì nó đem lại chỉ là một thế giới đầy tăm tối, nơi bệnh dịch hoành hành, bọn xác sống vật vờ đi lại và các pha bắn nhau hoành tráng.

Khác với tựa game kinh dị nói trên Sleeping Dog còn làm được nhiều điều hơn thế, mặc dù vẫn là một thành phố tối tăm, nơi băng đảng hoành hành và bọn cớm biến chất chỉ biết mỗi có tiền nhưng tựa game sandbox của Square Enix dường như đã mang lại cho người chơi một cảm giác trải nghiệm vô cùng chân thật. Tham gia trò chơi game thủ như được hòa mình vào cuộc sống sôi động của một Hương Cảng đầy quyến rũ nhưng vẫn tràn đầy sự hắc ám, sẵn sàng nuốt chửng những kẻ không đủ bản lĩnh sinh tồn.

Có thể thấy trò chơi bị ảnh hưởng khá nhiều từ các bộ phim điện ảnh về xã hội đen tại Hongkong và GTA V. Trong sự hối hả, tấp nập của đường phố đầy ánh đèn neon ở các khu phố đầy tệ nạn về đêm, game thủ sẽ vào vai Wei Shen, một thám tử từ Mỹ đang thâm nhập vào một tổ chức tội phạm lớn nhất Trung Quốc – Hội Tam Hoàng. Sự phân nhánh giữa công việc cảnh sát và hoạt động tội phạm của Wei là thứ làm cho nhiệm vụ cốt truyện trở nên hấp dẫn.

Với tư cách là thành viên Hội Tam Hoàng, người chơi sẽ dấn thân vào những trận đấu súng, đánh người, buôn ma túy, và cả những cuộc đua xe đường phố bất hợp pháp. Còn với tư cách là một cảnh sát, dĩ nhiên nhân vật chính sẽ phải cải trang, nằm vùng, hack hệ thống camera an ninh, và bí mật chụp ảnh những cuộc mua bán ma túy để làm bằng chứng. Cả hai mặt của câu chuyện đều độc đáo, hấp dẫn và lôi cuốn. Đó là một cách tuyệt vời mà Sleeping Dog muốn giới thiệu các giá trị xã hội độc đáo của Hương Cảng, một phần quan trọng của lịch sử Trung Hoa thời hiện đại.

0 nhận xét:

Post a Comment