468x1000 Ads

Tuesday, January 6, 2015

Review [PC] Shogun 2 Total War

 Shogun 2 Total War


  Tháng 6 năm 2000, Creative Assembly studio đã cho ra đời một tựa game chiến thuật lấy bối cảnh thời Chiến quốc ở Nhật, pha trộn hài hòa giữa hai thể loại: dàn trận thời gian thực (RTS) và dàn trận theo lượt (TBS). Ngay lập tức trò chơi đã dấy lên cơn sốt vào thời bấy giờ bởi gameplay mới lạ mà không kém phần hấp dẫn, mang đậm tính chiến thuật. Đó là Shogun – Total War. Nối tiếp thành công, Creative Assembly lần lượt cho ra đời những phiên bản Total War tiếp theo với nhiều bối cảnh khác nhau như thời trung cổ, thời kì Hy Lạp – Roma, v.v… Shogun Total War đã xây dựng một nền móng vững chắc cho một dòng game huyền thoại mà nhiều game chiến thuật sau này phải vay mượn ý tưởng. Trải qua 11 năm thăng trầm, nay người hâm mộ lại được chào đón sự trở lại của “ông tổ” Total War với Shogun 2 – Total War.

Thông tin về game:
Phát hành: SEGA
Phát triển: Creative Assembly
Thể loại: Chiến thuật sử thi
Ngày phát hành: 15 tháng Năm, 2011

ESRB: Teen (13+)

Cấu hình:
CPU: Intel Core2Duo 2.93Ghz hoặc AMD Phenom II X2 511
VGA: GeForce GT 240 hoặc Radeon HD 5570 512 Mb
RAM: 4 GB
Hard Disk Space: 20 Gb
DirectX: 9

Gameplay: Bình cũ, rượu mới

Có thể coi Shogun 2 là một bản remake của Shogun ngày xưa, bởi nó vẫn giữ nguyên những gì đã làm nên bản game trước, bổ sung thêm nhiều cải tiến mới cùng công nghệ đồ họa thời thượng. Game vẫn thả người chơi vào thời kì chiến quốc (Sengoku) trong lịch sử Nhật Bản, khoảng từ giữa thế kỉ 15 đến giữa thế kỉ 16. Đây là giai đoạn mà nước Nhật bị chia cắt thành nhiều vùng lãnh thổ, được cai trị bởi những lãnh chúa phong kiến quyền lực, ai cũng đều mang tham vọng thống trị Nhật Bản. Với thân phận là một lãnh chúa, là người đứng đầu một trong những gia tộc hùng mạnh nhất , bạn sẽ phải dùng tài năng lãnh đạo và trí tuệ của mình để tiêu diệt mọi kẻ thù, bước lên đỉnh cao quyền lực.

Shogun 2 vẫn mang lối chơi truyền thống của series Total War: kết hợp hai yếu tố theo lượt và thời gian thực. Ở khía cạnh theo lượt, người chơi sẽ điều quân khiển tướng, xây dựng thành lũy, chăm lo kinh tế, đối ngoại,v.v… trên một bản đồ mô phỏng theo hình dáng lãnh thổ Nhật Bản thời Sengoku. Khi một trận đánh diễn ra cũng là lúc yếu tố thời gian thực được thể hiện. Lúc này quân lính của các bên tham gia (có thể hai hoặc nhiều hơn) sẽ được thả vào một bản đồ chi tiết hơn theo đúng những gì bạn nhìn thấy trên bản đồ chiến thuật, sau đó là dàn quân và tiêu diệt kẻ địch. Tuy nhiên bạn có thể chọn Auto để máy tự đánh nhằm tiết kiệm thời gian. Những mặt này đều đã có trong những bản TW trước nên không cần nhắc đến nhiều. Ở đây chúng ta sẽ xem những điểm mới mà Shogun 2 mang lại.

Điều đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy là bản đồ chiến thuật đã có thể xoay 360 độ, giúp người chơi có thể quan sát kĩ hơn những địa hình bị khuất để không phạm phải sai lầm không đáng có, phải mất đi lợi thế trong những trận giao tranh. Bản đồ 60 tỉnh của Nhật thời đó được thể hiện đẹp và chi tiết hơn, nếu so với game TW gần đây nhất là Napoleon TW thì có thể thấy Shogun 2 hơn hẳn. Bạn có thể thấy từng tia nắng soi sáng mặt đất, hay hình ảnh phản chiếu của cảnh vật trên mặt nước. Mô hình thành quách, quân đội cũng được thiết kế rất sắc nét. Nếu trong những game TW trước bạn đã chán ngấy những mô hình quân lính đơn điệu, chỉ biết đứng yên bất động hay chỉ có vài hành động nhỏ nhặt như nhấc kiếm lên soi mặt thì giờ đây bạn sẽ thích thú khi thấy những hành động phong phú của chúng, như giở ghế xếp ra ngồi khi mỏi chân chẳng hạn.

Bản đồ 3D sinh động với góc quay 360 độ
Ai đã từng chơi Shogun 1 (tạm gọi vậy) đều biết game có 7 phe (gọi là faction hoặc clan) có thể chơi được, đại diện cho 7 gia tộc hùng mạnh nhất đương thời, và một phe Rebel của nông dân khởi nghĩa không lựa chọn được. Sang Shogun 2 được bổ sung thêm 3 clan, nâng tổng số phe người chơi có thể chọn thành 10, con số không nhỏ với một game chiến thuật (bản DLC còn bổ sung thêm clan Hattori). Con đường đế vương của bạn sẽ kéo dài hay ngắn ngủi là tùy vào tài cầm quân của bạn, bạn phải làm mọi cách, dùng mọi thủ đoạn để tiêu diệt những kẻ cản đường, để sau cùng chiếm cứ thành Kyoto – thủ đô của Nhật Bản thời bấy giờ, trở thành lãnh chúa duy nhất và quyền lực nhất xứ sở Phù Tang. Mỗi gia tộc có những điểm mạnh điểm yếu riêng biệt mà bạn cần nắm rõ để tận dụng cũng như khắc chế. Ví dụ như nhà Chosokabe sở hữu đội cung thủ vô địch, trong khi nhà Mori lại là bậc thầy thủy chiến với đội thuyền chiến siêu việt, hay nhà Hojo lại có thể xây dựng nhanh và ít tốn kém hơn những phe khác.

Thống nhất Nhật Bản
Một vị tướng tài giỏi không chỉ phải giỏi cầm quân đánh trận mà còn phải lo quản lý lãnh thổ và dân chúng thật sáng suốt. Bất kì một vương triều hùng mạnh nào cũng phải có một nền kinh tế thật vững mạnh, làm tiền đề cho các nghiên cứu khoa học, xây dựng quân đội. Trong game cũng vậy, mỗi đạo quân bạn đang sở hữu đều đòi hỏi một lượng tiền để duy trì, trả lương cho lính. Nếu bạn chỉ lo tập trung nâng cấp quân đội, tạo ra thật nhiều quân trong khi kinh tế lại bỏ mặc, thì chẳng bao lâu bạn sẽ chẳng còn một đồng xu trong ngân khố bởi những chi phí dùng để duy trì đạo quân khổng lồ. Có thể một số game thủ sẽ cho rằng chỉ cần có quân hùng tướng mạnh thì có thể bá chủ, nhưng không, với một đạo quân đông đúc trong tay nhưng lương thực, tiền của hạn hẹp thì bạn chẳng thể làm gì được. Lúc này bạn có thể gom quân đi đánh chiếm những vùng đất xung quanh để tìm nguồn thu nhập, nhưng khi đã có nó rồi bạn sẽ thấy việc này không giúp bạn khá hơn bao nhiêu, vì phải chi thêm tiền để sữa chữa thiệt hại, nuôi lính nuôi dân.

Vì thế trước khi bắt đầu con đường thống nhất thiên hạ, bạn hãy nhớ kĩ ba điều: thứ nhất là TIỀN, thứ hai cũng là TIỀN, và thứ ba là RẤT, RẤT NHIỀU TIỀN. Thực sự như vậy, kinh tế giàu mạnh chính là chìa khóa để thành công. Vậy muốn có nền kinh tế vững chắc như vậy thì phải làm sao? Tiền bạc có thể kiếm từ nhiều nguồn thu nhập, cơ bản nhất là nông nghiệp, tiếp đó là khai thác khoáng sản, nhưng đem lại nguồn lợi nhiều nhất là giao thương. Bạn phải thiết lập những đường giao thương cả trên biển và trên đất liền bằng cách xây những công trình tương ứng. Cũng có thể cử sứ giả đi thương thuyết với những lãnh chúa khác để đề nghị mua bán, trao đổi hàng hóa, nhưng cách này không ổn định vì mối quan hệ ngoại giao của bạn với họ thường hiếm khi kéo dài. Việc lựa chọn gia tộc cũng cần sự xem xét trước khi quyết định, bởi mỗi gia tộc có phần lãnh thổ với địa hình khác nhau. Nếu lãnh thổ bạn giáp biển thì có thể kiếm lợi từ các mối giao thương trên biển, ngược lại nếu lãnh thổ bạn nằm kẹt giữa quá nhiều kẻ thù thì sẽ rất bất lợi nếu chúng liên minh đánh bạn.


Qui mô của các thành lũy cũng rất quan trọng, nó giới hạn số lượng công trình và quân đội bạn có thể tạo, lâu đài ở mức nhỏ chỉ có thể xây ít quân và một số công trình cho phép. Để nâng cấp qui mô lâu đài bạn cần có người dân, dân càng đông thì thành đó càng lớn, càng chứa được nhiều quân và nâng cấp nhiều hơn.

Yếu tố tôn giáo cũng là vấn đề đáng quan tâm, mô phỏng giống trong lịch sử, Shogun 2 cũng có thời kì Nanban, nếu bạn chưa biết thì đây là thời kì mà các nước phương Tây bắt đầu du nhập vào Nhật Bản, thời kì này kéo dài đến năm 1641, sau khi ban bố sắc lệnh Sakoku (tỏa quốc) thì họ bị trục xuất khỏi đất nước. Trong game, bạn có thể cho phép thương nhân phương Tây du nhập vào lãnh thổ của bạn hoặc từ chối họ. Nếu chấp nhận “mở cửa”, bạn sẽ tăng thêm nguồn thu nhập từ giao thương, đồng thời có thể tạo những đơn vị quân trang bị súng hỏa mai hay những khẩu đại pháo đầy uy lực. Nhưng bên cạnh đó bạn cũng cho phép họ truyền Thiên chúa giáo cho dân bạn. Điều này nếu không kiểm soát ổn định thì sẽ rất nguy hiểm, bởi đại đa số người dân Nhật Bản thời bấy giờ theo đạo Phật, họ sẽ cho rằng bạn vì lợi lộc mà đánh mất đức tin, làm ô nhục gia tộc và đến một lúc nào đó họ sẽ nổi dậy chống lại bạn. Không có vị quân vương nào lại muốn xảy ra bạo loạn trong lãnh thổ mình, như vậy sẽ làm đình trệ kinh tế và hao tốn lực lượng để đàn áp, chưa kể đàn áp xong vẫn có thể xảy ra bạo loạn tiếp tục.

Tướng quân là một thứ “tài nguyên” xa xỉ nhất trong toàn bộ series Total War từ trước đến nay, sở dĩ gọi là xa xỉ bởi vì bạn không dễ có được những vị tướng tài đủ bản lĩnh để giúp đỡ bạn. Trải qua các phiên bản game TW, tướng quân ngày càng được Creative Assembly chú trọng xây dựng như một con người thật với đủ những tính cách, nhân phẩm đa dạng khác nhau. Có những vị tướng chuyên về quản lý kinh tế, cũng có những vị chuyên cầm quân đánh trận, người chơi cần dựa vào những chỉ số, nhân phẩm của họ để phân chia công việc hợp lí, tránh tình cảnh một ông quan văn phải ra trận trong khi võ quan lại phải ở nhà xử án. Trong Shogun 2, tướng quân có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như… vợ ông ta. Người vợ có thể gây ảnh hưởng đến lòng trung thành của vị tướng nếu ông ta là một người không có lòng yêu nước và quyết đoán, bà ta sẽ nhồi nhét những suy nghĩ tiêu cực vào đầu vị tướng đến mức ông ta sẵn lòng phản bội lại bạn để cầu vinh. Nếu đó chỉ là một vị tướng bất tài thì cũng chẳng có gì đáng lo ngại, nhưng nếu là một vị tướng tài thì bạn sẽ rất hối tiếc. Để cứu một vị tướng đang có nguy cơ sa ngã, bạn hãy cố gắng dành cho ông ta nhiều ưu ái hơn bằng cách cho ông ta giữ những trọng trách quan trọng, hoặc có thể cho ông ta nhập vào gia tộc bằng biện pháp hôn nhân, hay nếu bạn “cưng” hơn nữa thì có thể nhận làm con nuôi, một nét mới trong Shogun 2, được làm con nuôi của lãnh chúa thì quyền lực của vị tướng sẽ chỉ sau bạn.

Omna Bushi - Những nữ samurai lần đầu xuất hiện
Trải qua những trận chiến hay tại vị lâu năm, tướng quân sẽ tăng dần những kĩ năng của họ. Một vị quan biết yêu thương con dân sẽ tăng thêm những nguồn lợi của vùng đất ông ta cai trị và làm dân chúng phấn khởi. Một nguyên soái chinh chiến nhiều năm, trải qua nhiều trận thắng sẽ giúp quân lính thăng cấp, làm tinh thần quân sĩ tăng cao và ổn định, điều này rất quan trọng, bởi nếu đạo quân có sĩ khí (morale) thấp kém thì khi lâm trận sẽ rất dễ bỏ chạy, tan vỡ đội hình.

Dưới quyền các tướng quân cũng có những thuộc hạ đi theo hầu cận. Lựa lượng này cũng rất đa dạng, từ người cho đến… động vật hay thậm chí là đồ vật vô tri vô giác. Ví dụ như có thể là một samurai giúp tăng khả năng cận chiến của quân sĩ, hay một tấm lệnh bài tăng khả năng thao quân của tướng.

Tuy rằng người chơi mới là người quyết định mọi việc của gia tộc, nhưng trong game vẫn có những nhân vật đại diện cho những lãnh chúa của các gia tộc, chính xác họ cũng là một tướng quân dưới quyền bạn. Những vị lãnh chúa này cũng có nhân phẩm như bao vị tướng khác, thường thì ít khi nào bạn phải cho họ đích thân xung trận bởi sẽ rất dễ trúng “tên bay đạn lạc”. Nếu chẳng may lãnh chúa chết (do chết bệnh, chết trận, chết dịch, v.v…) mà không kịp để lại một thái tử nào thì coi như bạn thua cuộc và trò chơi kết thúc. Một đức tính mà lãnh chúa nên có là “Fecund Wife” – Đa thê, càng nhiều vợ thì càng sinh được nhiều hoàng tử có phẩm hạnh tốt để nối dõi, hoặc sinh những nàng công chúa để phục vụ múc đích chính trị (thực tế trong game là như vậy, người viết không có ý khích bác phụ nữ).

Bên cạnh tướng lãnh và quân đội, còn có những đơn vị đặc biệt như: mật vụ Metsuke, nhà sư (Monk), Ninja và kỹ nữ (Geisha). Những nhân vật này cũng có cấp độ, kĩ năng và đoàn tùy tùng riêng, tương tự như tướng lãnh. Hẳn các cưu binh dòng TW đều biết những đoạn phim cinematic thể hiện những sự kiện trong game, trong Shogun 2 bạn sẽ có những giây phút thư giản thoải mái với các đoạn phim vui nhộn, chẳng hạn như một anh chàng ninja bị anh lính quèn mơ ngủ túm giò khi đang lẩn quẩn trong doanh trại địch. Mỗi nhân vật đều có nhiệm vụ riêng và chỉ thực hiện được nhiệm vụ đó mà thôi, ví dụ như lực lượng Metsuke có trách nhiệm điều tra, phát hiện, săn lùng gián điệp đang lẩn trốn trong lãnh địa mình, Ninja là những tay sát thủ chuyên nghiệp giúp bạn tiêu diệt một tướng lãnh của địch mà bạn chướng mắt (nhưng tướng càng giỏi sẽ càng khó ám sát), hay cao cấp hơn, chuyên nghiệp hơn là Geisha – những kỹ nữ Nhật Bản xinh đẹp nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Ai đã từng chơi Shogun đều biết sự lợi hại của Geisha là như thế nào, không có đàn ông nào mà không ham mê sắc đẹp cả, nhưng nếu quá chìm đắm thì sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của geisha. Phải nói Geisha là công cụ hữu hiệu nhất để thủ tiêu tướng địch, hẳn các game thủ kì cựu còn nhớ trong Shogun TW khi đã nâng cấp từ Geisha thành Legendary Geisha thì những cô gái xinh đẹp này có thể ám sát cả lãnh chúa của đối phương.

Một yếu tố quan trọng khác trong Shogun 2 là điều kiện thời tiết. Vào mùa đôn, khi hành quân hoặc đóng quân bên ngoài lãnh thổ của mình thì quân sĩ sẽ có nguy cơ chết cóng vì lạnh, làm tiêu hao binh lực đáng kể. Tương tự, thuyền chiến của bạn có thể bị đắm khi ở ngoài vùng nước tĩnh trong lãnh thổ. Người chơi cần lên kế hoạch rõ ràng cho cả một chiến dịch trước khi cất binh nếu không muốn xảy ra những chuyện đáng tiếc. Thời tiết cũng ảnh hưởng đến những trận đánh thời gian thực,chẳng hạn chiến đấu dưới trời mưa thì súng hỏa mai vô dụng, hay sương mù dày đặc có thể làm rối loạn đội hình quân địch, tạo cơ hội cho bạn đột kích vào điểm yếu hại.

Geisha này hơi bị già (59 tuổi)
Nói về A.I (trí thông minh nhân tạo) của các đối thủ máy, series TW trước nay vẫn làm rất khá, máy biết lợi dụng điểm mạnh yếu của địa hình, biết kết hợp các đơn vị quân, biết khi nào nên đánh khi nào không nên đánh, biết tấn công vào sơ hở trong đội hình của bạn, biết phản bội hiệp ước ngay khi có thể. Nếu chọn độ khó Legendary, bạn sẽ phải đau đầu nghĩ cách đối phó với chúng, chỉ cần một vài sơ suất nhỏ thì bạn sẽ phải chơi lại vì độ khó này không có chức năng quick save cũng như minimap. Tuy nhiên đôi khi máy lại có những hành động hết sức ngớ ngẩn, giả sử như bạn hợp lực cùng một phe khác bao vây thành địch, thì đôi khi đạo quân của địch gần đó lại… đi đánh một đạo quân khác ở đâu đâu mà không đem quân đến cứu thành. Hoặc trong những trận công thành, nhiều lúc máy chỉ biết đứng yên nhìn bạn phá thành.

Dù là Total War hay bất kì trò chơi nào đi nữa, sự thú vị và thử thách thực sự của nó đều đến từ mục chơi mạng. Bởi chỉ có con người với con người mới có thể tạo ra những trận đánh hấp dẫn, chiến thuật biến hóa đa dạng, trí tuệ máy móc không bao giờ so sánh với trí tuệ con người được. Shogun 2 hỗ trợ đến 8 người chơi trong một trận đánh thời gian thực, dư sức tạo nên những trận chiến hoành tráng với hành ngàn hàng vạn quân lính. Một chế độ chơi mạng mới của Shogun 2 là Avatar Conquest. Chế độ này là sự kết hợp giữa mục chơi chiến dịch và chơi mạng. Mỗi người chơi bắt đầu bằng việc tạo cho mình một nhân vật, sau đó bạn sẽ được thả vào một bản đồ Nhật Bản với đầy đủ các tỉnh thành như phần chơi chiến dịch, khi bạn cho nhân vật đánh một tỉnh nào đó thì tức là bạn đã tham gia hoặc đã tạo (host) một trận đánh online với các game thủ khác. Nếu bạn đánh thắng trận chiến bạn sẽ chiếm được tỉnh đó và những tính năng của nó. Nhưng cả khi bạn thua bạn vẫn có được số lượng điểm kinh nghiệm nhất định cho nhân vật để thăng cấp, nâng các chỉ số cá nhân.

Một trận thủy chiến trong game
Shogun 2 bổ sung một nét mới trong trận đánh thời gian thực là “Key Building”, những công trình này được bố trí trong bản đồ, tăng thêm cho bất kì người chơi nào chiếm được nó những điểm thưởng như tăng sức chiến đấu cho quân lính, tăng khả năng phòng thủ tấn công, v.v… Các chủng loại lính trong Shogun 2 không đa dạng bằng những game TW khác, chỉ có vài loại quân cơ bản mà tất cả các gia tộc đều có cộng thêm một số loại quân đặc biệt. Tính xung khắc giữa các chủng loại quân cũng được thể hiện rõ, chỉ cần một đợt húc (charge) của kị binh có thể làm tan vỡ đội hình của cung thủ hay kiếm sĩ, nhưng giáo binh lại là khắc tinh của kị binh với ngọn giáo dài sắc nhọn. Bất kì đội quân nào dù mạnh tới đâu cũng có điểm yếu, đó là phía sau lưng và hai bên sườn, người chơi chỉ cần dùng một tốp lính nhử địch để kị binh có thể vòng ra sau lưng húc vào là có thể làm tan nát đội hình, sĩ khí của quân sĩ sẽ giảm rất mau và sẽ bỏ chạy. Một số trận đánh không yêu cầu bạn phải giết hết quân thù mà chỉ cần làm chúng bỏ chạy, đầu hàng là được

Mức độ chí tiết của Shogun 2
Bản đồ Nhật Bản so với bản đồ trong Medieval TW hay Empire TW nhỏ hơn rất nhiều, vì thế để tăng thời lượng chơi nhà phát triển đã giảm số bước đi của quân đội, làm nước Nhật trở nên to lớn hơn rất nhiều lần. Mỗi một lượt đi tương ứng một mùa trong năm, do vậy để đi hết sự nghiệp kéo dài gần 100 năm của bạn không phải chỉ một sớm một chiều là có thể được.

Đồ họa & Âm thanh: Tuyệt đỉnh.

Giao diện điều khiển của Shogun 2 được tút lại gọn gàng và thân thiện hơn với người mới. Đồ họa tiên tiến, ứng dụng đầy đủ những công nghệ mạnh mẽ hiện nay như công nghệ HDR thể hiện những ánh nắng chói chang, rực rỡ. Tông màu của game cũng thay đổi theo mùa và thời tiết, như sắc hoa anh đào nở rộ vào mùa xuân hay màu vàng rực rỡ của mùa thu, màu trắng xóa của tuyết mùa đông. Những trận chiến giờ đây cũng khốc liệt hơn, hoành tráng hơn với hàng loạt hiệu ứng cháy nổ, hiệu ứng thời tiết mới, hỗ trợ đến hàng chục ngàn quân lính cùng lúc trên chiến trường, tạo cho người chơi cảm giác như đang xem một bộ phim điện ảnh đẹp mắt vậy. Bạn sẽ ngơ ngẩn hàng giờ trước những khung cảnh đẹp đẹ, hùng vĩ của đất nước mặt trời mọc được tái hiện trong game, mọi vật thể đều được thiết kế chi tiết, từ khuôn mặt của người lính, những bộ áo giáp phản chiếu sáng sáng chói chang cho đến từng bông hoa bụi cỏ. Trong những trận đánh đêm, hàn ngàn chiếc lồng đèn được thắp lên soi rọi cả bầu trời. Bạn sẽ phải thốt lên khi chứng kiến những tàn dư của trận chiến, xác người ngựa nằm ngổn ngang khắp chiến trường, những tòa pháo đài chìm ngập trong khói lửa, thể hiện được sự khốc liệt của chiến tranh. Đồ họa của Shogun 2 mang đậm phong cách dân gian Nhật Bản, mỗi đơn vị quân chủng được biểu hiện trên một tấm thẻ gỗ với nét vẽ thư pháp uyển chuyển, cả giao diện menu cũng mang nét văn hóa truyền thống.

Chiêm ngưỡng game với mức đồ họa Max Settings
Chuyển động của nhân vật trong Shogun 2 cũng được cải tiến rõ rệt, theo lời nhà sản xuất, mỗi mô hình nhân vật được dựng lên từ 52 “cái xương” giúp chúng có những hành động uyển chuyển mềm mại, dứt khoát hơn chứ không còn thô cứng nhưng người tiền nhiệm. Creative Assembly còn thuê cả một êkíp những võ sư, những bậc thầy kiếm đạo Nhật Bản để chỉ đạo, thiết kế võ thuật cho game. Đủ biết Shogun 2 đã được đầu tư kỹ lượng đến mức nào.

Âm thanh vốn là thế mạnh của dòng game TW, vốn chú trọng nhiều vào chiến trận, bạn có thể nghe rõ mọi âm thanh từ tiếng trống trận dồn dập, tiếng tù và thổi liên hồi, tiếng quân sĩ reo hò gào thét,v.v… Thậm chí ngay cả những âm thanh nhỏ nhặt như tiếng vút vút của những đường tên xé gió, tiếng đạn pháo vang ầm ầm, tiếng sóng vỗ trong những trận thủy chiến, tất cả những thứ đó tạo thành một mớ âm thanh hỗn độn trên chiến trường mà không kém phần hoành tráng. Những bản nhạc nền trong game cũng được chăm chút bởi nhà soạn nhạc Jeff Van Dyke – cái tên quá quen thuộc với series Total War, nhạc game mang âm hưởng truyền thống của Nhật. Nhà phát triển đã rất khôn khéo khi sử dụng dàn diễn viên lồng tiếng người Nhật, khiến game chân thực, sinh động hơn. Những giọng nói của các tướng lãnh, quân sĩ cũng là tiếng Nhật, tuy rằng có thể bạn không hiểu gì cả nhưng nghe vẫn thấy thích thú hơn nhiều so với một vị tướng Nhật nói… tiếng Anh phải không.

Game còn cung cấp một bộ từ điển Sengoku-Pedia, chứa thông tin của tất cả những gì có trong game: những đơn vị quân, những công trình, những sự kiện có thật trong lịch sử. Người chơi tha hồ tìm hiểu về văn hóa lịch sử của đất nước Nhật Bản thời Chiến quốc với kho tàng kiến thức khổng lồ này.

Một trận tập kích đêm
Kết

Sau 11 năm chinh chiến, Shogun 2 đã trở lại hết sức ấn tượng và không làm phụ lòng mong mỏi của người hâm mộ trên toàn thế giới, với những cải tiến về gameplay, A.I, đồ họa âm thanh đỉnh. Shogun 2 là cái tên phải có trong bộ sưu tập game đỉnh năm 2011 này của bạn. Hãy đến với game để một lần được thử làm một vị lãnh chúa chiến quốc, được lãnh đạo một gia tộc trên con đường thống nhất Nhật Bản, hay chứng tỏ tài năng cầm quân trị quốc, chứng tỏ bạn là một quân vương tài giỏi dù là… trong game đi nào.

1 nhận xét:

Unknown said...

SAO CHOI MA KHÔNG THẤY GEISHA

Post a Comment