468x1000 Ads

Tuesday, December 8, 2015

Tản mạn GTA 5: Thói ích kỉ và sự lợi dụng

Nếu có giải Oscar cho kịch bản phim hay nhất thì có lẽ kịch bản trong GTA 5 xứng đáng được tôn vinh nhiều hơn thế. Những sự việc, con người trong GTA 5 tạo cho người chơi những cảm xúc mạnh khi liên hệ với cuộc sống, cuộc đời của chính mình.

Lời mở đầu


Một trò chơi có yếu tố bạo lực không có nghĩa là nó sẽ khiến người chơi trở nên hung bạo, bạo lực hay vô nhân tính vì đó là thuộc về bản chất của chính cá nhân đó. Nếu đã tự sở hữu 1 bản tính như vậy thì dù không chơi game bạo lực, kết quả cũng không khác. Nhiều sản phẩm bên ngoài bị gắn 1 cái mác bạo lực dã man và nổ ra những tranh cãi trong hàng thập kỷ nhưng sâu bên trong nó là những giá trị nhân văn và lột tả hiện thực xã hội chẳng khác gì một tác phẩm văn chương. Đó mới chính là cái thứ con người cần phải hướng tới thay vì những hình ảnh bạo lực bên ngoài. Grand Theft Auto (GTA) là một ví dụ điển hình trong các dòng game như vậy. Và cụ thể hơn nữa là phiên bản GTA 5.

Kịch bản GTA 5 được chắp bút bởi những con người tài năng nhất trong lĩnh vực viết kịch bản game và cũng được coi là một trong số ít các sản phẩm hiện đại có cốt truyện sử dụng tâm lý giằng xé của mỗi nhân vật làm bản lề cho cả câu chuyện với những lựa chọn và vô số các tình tiết cao trào. Bề ngoài là một game bạo lực pha lẫn những tình huống hài hước, nhưng sâu thẳm trong đó là sự bi ai khó tả.

Yếu tố bạo lực trong game kể ra cũng không hết nhưng nếu biết thưởng thức những gì tinh túy nhất của nó chắc chắn bạn sẽ có cảm giác như đang thưởng thức một bộ phim, đang được nghe một bài thuyết giảng về triết lí cuộc sống hay những bài học xương máu về cuộc đời. Tôi quyết định chọn GTA 5 để chia sẻ với độc giả những gì mà game đã mang lại cho tôi thông qua 3 nhân vật chính: Franklin, Michael, Trevor, 3 kiểu người tượng trưng cho 3 ngã rẽ trong nhiều ngã rẽ mà một kiếp người sẽ phải chọn trong cuộc đời mình. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về sản phẩm này, từ đó tự ngẫm lại mình thực sự là ai trong thế giới này.

Michael trước GTA 5

Michael De Santa – trước đây là Michael Townley, sinh ra trong nghèo khó và ít được giáo dục khi còn nhỏ vì người cha luôn say xỉn và đã bỏ rơi mẹ con ông. Sớm trở thành tội phạm vị thành niên khi 20 tuổi và phải ở tù vì tội ăn cắp…

Michael De Santa

Ra tù ko lâu, Michael nhanh chóng hoàn thiện kĩ năng bắn súng của mình và hợp tác với Lester Crest trong các vụ cướp sau đó. Trong 1 lần vận chuyển hàng qua biên giới, Michael đã gặp và kết bạn với Trevor Philips sau khi chứng kiến gã này giết chết 1 người bằng việc bắn pháo sáng thẳng vào miệng người đó vì dám la hét vào mặt Michael.

Michael gặp người vợ tương lai Amanda của mình tại 1 hộp đêm nơi cô đang làm vũ nữ thoát y và sau 1 thời gian hẹn hò Amanda đã có thai Jimmy và Tracey, Ông nhanh chóng cưới cô và có 1 bước ngoặc lớn trong cách suy nghĩ của mình. Như mọi gã đàn ông khi có gia đình, Michael nghĩ về thời gian cướp bóc bắn giết vừa qua, về những thiếu thốn tình cảm trong quá khứ thơ ấu, về trách nhiệm cả trách nhiệm làm cha, ông dần trở nên bảo thủ hơn, cẩn thận hơn, sợ chết hơn trong mỗi vụ cướp và điều đó khiến Trevor nổi điên, đơn giản vì Trevor là kẻ luôn nóng giận và làm quá mọi việc cho dù nó không đáng để như vậy. Sự rạn nứt trong tình bạn giữa họ cũng bắt đầu từ đây và nhanh chóng được minh chứng bằng 1 thành viên mới là”Brad”. Michael cảm thấy không thể trò chuyện và hợp tác với Brad một chút nào. Ông cũng lo lắng cơn điên của Trevor sẽ hại chính anh ta và cả Michael. Đây cũng là lúc 1 quả bom đã được cài đặt sẵn vào tâm trí của Michael.

Một thời gian sau, cuộc gặp gỡ bất ngờ với nhân viên FIB “Dave Norton” đã khiến Michael đi đến thỏa thuận bán đứng Trevor và Brad trong sự kiện cướp ngân hàng ở Ludendorff (Ngay đầu game), đổi lại sự tự do cho bản thân và an toàn cho gia đình mình. Nhưng câu chuyện ko vì thế mà kết thúc, đó mới chỉ là sự khởi đầu cho nhân vật có tình tiết phức tạp nhất: Michael De Santa.

Các mối quan hệ

Franklin
Anh em tốt mà chơi kiểu bề trên thì thằng nào chẳng muốn xử đẹp

Franklin đã quá thiệt thòi khi cậu luôn coi Michael là một người có tác động quan trọng đến cuộc đời mình, coi Michael như một người bạn vào sinh ra tử và luôn sẵn sàng đâm đầu vào chỗ nguy hiểm nhất vì bạn mình. Đối với những người sống và coi trọng tình bạn cao quý như Franklin thì Michael là kẻ đáng được nhận một kết cục thích đáng nhất và những nhiệm vụ cuối cùng của không phải ai khác chính Franklin sẽ là người đóng vai trò quan trọng nhất cho số phận của Michael và kết cục của trò chơi.

Michael chỉ mãi xem Franklin như một đứa trẻ trong hành trình kiếm lợi của bản thân bất chấp Franklin có đồng ý hay không và cho dù cậu ta có sống chết thế nào thì Michael cũng chẳng mấy khi đoái hoài tới điều đó.

Trevor
Điên kiểu này thì đúng là khó ưa thật

Được là bình chọn là một trong những nhân vật thú vị nhất của dòng game, Trevor sở hữu 1 tính cách vô cùng quái đản và điên khùng. Chẳng ai ưa kẻ điên cả và Michael cũng vậy. Cho dù là bạn bè nhưng Michael chỉ liên lạc với Trevor khi cần. Mỗi việc Trevor làm, Michael đều phàn nàn kể cả đúng hay sai. Tuy nhiên, xét trên mối quan hệ bạn bè thì hắn lại được coi là chuẩn mực hơn cả Franklin khi lúc cũng sẵn sàng chửi nhưng cũng sẵn sàng giúp đỡ trong những công việc khó khăn nhất. Điển hình là trong nhiệm vụ đầu tiên Trevor đã dễ dàng mắc bẫy trong màn kịch hoàn hảo của Michael để tách khỏi hắn và ra đi với công lao của cả nhóm.

Trong khi Trevor tháng ngày sống trong men rượu để rồi thỉnh thoảng nhớ về những người bạn đã mất trong vụ cướp bất thành thì Michael lại lạnh lùng muốn quên đi mọi chuyện và thậm chí mong Trevor sẽ không xuất hiện lại lần nữa trong cuộc đời mình. Cho đến cuối cùng, Michael cũng vẫn chỉ coi Trevor là một kẻ điên cùng và sẵn sàng lợi dụng hắn bất cứ lúc nào.

Gia đình

Câu chuyện tình yêu không mấy suôn sẻ của Michael cũng xuất phát từ việc “ngựa quen đường cũ” của bà vợ Amanda . Là một vũ nữ thoát y, tính tình vốn đã lẳng lơ và bị sự hào nhoáng của cuộc sống đấu đá tại chốn hoa lệ khiến Amanda càng trở nên đòi hỏi quá đáng. Cô cho rằng Michael không quan tâm tới mình và đã dùng tiền của anh để đi ăn chơi, phẫu thuật thẩm mĩ, thậm chí là cặp bồ.

Tuy không được như tiểu thuyết nhưng dù sao thì sau tất cả gia đình vẫn là điểm tựa

Có thể Amanda không thể hiểu về Michael và những gì ông đã phải trải qua để đổi lại một cuộc sống trong mơ cho gia đình mình. Phụ nữ hoặc là một đức hi sinh cao cả, hoặc là một người vô tâm tới như vậy. Sau này trong một lần Amanda đã nói thẳng với Michael việc cô đã qua lại với nhiều loại người trong thời gian Michael bỏ mặc cô. Michael cũng không nhận được sự tôn trọng từ hai đứa con của mình. Một thằng nhóc lười biếng ở tuổi 20, Jimmy và con chị gái đua đòi của nó, Tracey. Một hình ảnh thường thấy của “những đứa nhóc sống ở Hollywood” ăn chơi, đàn đúm, rượu chè bê tha và quên đi mất gia đình của chúng là gì khi chỉ suốt ngày tụ tập với đám bạn, đua đòi, bar bủng các kiểu và bắt phải mua thứ này thứ kia cho bằng được. Còn không sẽ bếch du thuyền của “ông già” đem đi bán. Michael gặp khó khăn vô cùng trong việc dạy dỗ và bày tỏ tình cảm của mình với hai đứa con vì chúng luôn đổ tại cho qua những hành vi đạo đức cả cha mình đã ảnh hưởng lên chúng.

Bản chất và hình tượng thực tế

Có thể dễ dàng nhận thấy Michael là nhân vật chịu khó dùng cái đến cái đầu của mình nhất trong 3 nhân vật chính của game. Là người có nội tâm phức tạp dường như Michael chẳng tin ai trong cuộc sống hiện tại, cũng như sở hữu tính cách độc đoán tới cực đoan. Sự giả dối và sống kiểu hai mặt là cái mà người chơi dễ nhận ra nhất ở nhân vật này. Michael sẵn sàng bán đứng ngay cả những đồng nghiệp thân thiết nhất của mình để tiến đến cuộc sống trong mơ. Trong bất cứ nhiệm vụ nào, Michael đều đã tính toán sẵn “phần của mình” và chẳng bao giờ nghĩ đến người khác hay nghĩ đến việc sẽ là người “ở lại” khi có biến cố xảy ra trong mỗi nhiệm vụ. Tự cho mình là nhân vật trung tâm và tất cả mọi người phải theo hắn.

Chỉ có những kẻ cũng chuộc lợi như Dave Norton là không bị cảm giác tát vào mặt khi làm việc với Michael, vì giữa Dave và Michael đều có những thỏa thuận có lợi riêng cho mình và “rút lui” chủ động khi có chuyện xảy ra. Những thành phần như Trevor hay Franklin thường cay đắng khi không còn nhận ra người bạn của mình.

Sai lầm lớn nhất của một kiếp người đó là tự cho mình là thông minh, sống giả dối cho nên luôn nghĩ những người thân cận nhất cũng giả dối. Dường như đây cũng là những gì xứng đáng dành cho kẻ phản bội. Cái cách mà Michael đối xử với Trevor là không thể chấp nhận được. Và bài học nhớ đời mà Trevor dành cho ông đã thay đổi được phần nào cách ứng xử của bản thân Michael.

Kiểu sống của ông ảnh hưởng đến cả hai đứa con của mình, cái cách mà ông chọn người bạn đời cũng như một định mệnh, cái giá phải trả tất yếu khi lấy một vũ nữ thoát y – kiểu phụ nữ chẳng mấy làm sang trọng gì trong một xã hội hỗn tạp như nước Mỹ với ý nghĩ tiền xoay chuyển tất cả, rồi “Khôn ngoan đối đáp người ngoài” để rồi… người nhà làm loạn. Có thể bên trong thâm tâm ông vẫn có phân biệt được đúng sai và thậm chí cả tình người nhưng về khoản ích kỉ thì chẳng thua kém gì gian hùng của thời đại – Tào Tháo (nhân vật trong Tam Quốc, 5 tiêu chí Dũng – Trí – Nhân – Tín – Trung chẳng có cái nào nổi bật, nhưng mưu mô xảo trá và lật mặt cộng với ích kỉ thì vô địch thiên hạ)

Điểm sáng nhất ở Michael có thể học hỏi được là sự hết lòng cho gia đình, những suy nghĩ dần trưởng thành cùng tinh thần trách nhiệm đối với việc mình làm, có lẽ suýt chút nữa Michael đã trở thành một hình mẫu hoàn hảo vợ đẹp con xinh, nhà cửa bề thế… Nhưng chính sự bán đứng cùng những toan tính ích kỉ của mình đã có lúc khiến cho mọi thứ như sụp đổ và chấm hết đối với nhân vật này. May thay sự tha thứ sẵn sàng bỏ qua tất cả vì hạnh phúc gia đình và thức tỉnh kịp lúc đã giúp ông lấy lại được phần nào trước khi quá muộn.

Nhìn nhận chung

Michael là điển hình cho mẫu người chuộc lợi trong thực tế cuộc sống. Những người này chẳng quan tâm đến ai khác ngoài bản thân, có thể họ làm như vậy là vì tất cả tâm trí dành cho gia đình. Nhưng chúng ta sống giữa một cộng đồng và điều đó là không thể chấp nhận được. Sự giả dối và lợi dụng luôn có cái giá của nó và sẽ được trả lại nguyên vẹn với chính người tạo ra. Đau đớn hơn nó lại đến từ chính những người quan trọng nhất, thân yêu nhất trong cuộc đời mình. Có lẽ ai cũng sẽ có lúc như vậy, đâu thể sống mãi trong một xã hội đầy bon chen mà không đề phòng và có những toan tính cho bản thân. Thế nhưng ở một mức độ nào đó mọi sai lầm luôn có cơ hội để sửa chữa trước khi luật nhân quả bắt đầu vận hành.

Miếng ăn còn không có thì thôi cứ phải tiền trước đã ….

Nếu nói thẳng ra Michael là hình ảnh thực tế nhất phản ánh tâm hồn của rất rất nhiều cá nhân trên thế giới này. Không phải ai cũng như Michael nhưng nếu sinh ra trong một môi trường như vậy thì hầu hết đều đi vào con đường giống hắn. Bản chất tốt nhưng vì gánh nặng tầm thường của cuộc sống mà phỉa gạt mọi thứ sang một bên. Không ít game thủ chê trách và lên án thói sống của nhân vật này nhưng biết đâu bạn lại đang lên án chính con người mình ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời mà nó còn chưa xảy ra.

Để nói cho bạn biết phải sống như nào cho đúng có lẽ bản thân tuổi đời của tôi không đủ kinh nghiệm. Tôi cũng chưa trải qua bất kì một điều gì căng thẳng trong cuộc đời này để huênh hoang nói về nó. Nhưng tôi tin Michael là một bài học để bạn có thể nhìn nhận trước, dành thời gian suy nghĩ về cuộc sống xung quanh mình, tự tạo cách sống của riêng bạn. Đừng vì những lợi ích hèn mòn, đừng vì tính ích kỉ và cố gắng chuộc lợi cho bản thân mà bỏ qua hết mọi thứ từ bạn bè, gia đình, người thân. Và đến lúc nhìn lại thì chẳng còn thấy một ai bên cạnh mình. Luật nhân quả chẳng chừa một ai.

Nguồn: game4v

0 nhận xét:

Post a Comment